25/12/2009 - 21:28

Mãi mãi một tấm lòng

Hơn 40 năm phục vụ trong quân đội, khi về hưu, ông không nghỉ ngơi mà lại tiếp tục làm công tác xã hội, đoàn thể ở địa phương. Ông quan tâm giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tích cực đóng góp cho các hoạt động từ thiện. Ông được chính quyền địa phương và bà con yêu mến, kính trọng. Ông là Nguyễn Văn Dưỡng, Chủ tịch Hội Khuyến học phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Luôn quan tâm đến mọi người

Căn nhà nhỏ của chị Nguyễn Thị Hợi nằm yên tĩnh ở cuối hẻm 57 đường Cách Mạng Tháng Tám. Gia đình chị luôn đầm ấm, hạnh phúc. Vợ chồng chị chăm chỉ làm việc, con cái chăm ngoan, ham học. Hai con của chị học khá giỏi, thường xuyên được Chi hội khuyến học khu vực 6, phường An Thới tặng học bổng, tập vở... Được biết, đây là một trong những gia đình vừa vươn lên thoát nghèo trong năm nay. Chị Hợi tâm sự: “Gia đình tôi được sự giúp đỡ của các đoàn thể, chính quyền và chú Ba Dưỡng rất nhiều. Chú Ba đã cho nhà tôi mượn tiền để lấp cái ao trước nhà để lấy đất trồng rau, cải thiện thu nhập. Những dịp Tết hàng năm, chú đến hỗ trợ gia đình tôi ít tiền sắm Tết...”.

Ông Nguyễn Văn Dưỡng thăm hỏi, động viên những gia đình đang gặp khó khăn. 

Bà con thường gọi ông Nguyễn Văn Dưỡng, Chủ tịch Hội Khuyến học phường An Thới là Bác hay chú Ba Dưỡng. Không thể kể hết những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong phường An Thới được ông Ba Dưỡng giúp đỡ trong những năm qua. Ai thiếu cái gì thì ông giúp cái đó: người thì được ông hỗ trợ tiền để mua nền nhà, hoặc mua tôn lợp nhà, mua xe đạp, người thì được ông tặng tập vở, học bổng cho con cái họ có thêm điều kiện học hành...

Ngoài công việc ở Hội Khuyến học phường, hơn 10 năm nay, ông Nguyễn Văn Dưỡng còn là Tổ trưởng tổ 12A của Khu vực 3. Các phong trào của địa phương, ông đều tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân tham gia tích cực, đạt kết quả cao. Trong tổ, có ai đau ốm, hoạn nạn, ông cùng bà con lối xóm đến thăm hỏi, giúp đỡ. Đường hẻm trong tổ xuống cấp nặng, việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn. Ông vận động mọi người góp công góp của nâng cấp, sửa chữa lại đường hẻm. Bà con nói rằng gia đình ông đã đóng góp 24 triệu đồng để làm hẳn một đoạn đường để bà con đi lại thuận tiện hơn.

Với ông Ba Dưỡng, nếu giúp được ai trong khả năng của mình thì ông đều giúp một cách vô tư mà không hề mong người ta trả ơn hoặc giúp lại mình bởi ông quan niệm: “Làm ơn đâu phải mong người trả ơn, chỉ cần họ sống đàng hoàng, phấn đấu làm ăn, vươn lên là tôi mừng...”.

Đâu nệ tuổi già

Ông Nguyễn Văn Dưỡng bận rộn suốt ngày. Khi thì họp ở Hội Khuyến học, khi thì đi xuống các khu vực, các hộ dân để nắm tình hình thực tế, lúc thì lo vận động người dân giao đất cho các dự án triển khai trên địa bàn... Năm 2010 này ông Ba Dưỡng đã bước sang tuổi 80, nhưng hễ còn làm gì được cho địa phương là ông làm rất nhiệt tình. Tuổi đã cao, sức khỏe cũng giảm nhiều nhưng ngày ngày ông vẫn đạp xe đến Ủy ban nhân dân phường An Thới làm việc hoặc đi xuống địa bàn...

Có dịp tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Dưỡng, tôi cảm nhận được sự lạc quan, yêu đời và tinh thần trách nhiệm toát ra từ người cựu chiến binh. Ông hay cười, nói chuyện rất lạc quan kể cả khi nói về những khó khăn, vất vả trong công việc, trong cuộc sống. Ông nói về công tác của hội, đoàn thể về công việc chung rất sôi nổi và cụ thể nhưng lại nói chung chung về những việc mình làm.

Bà Phan Thị Nguyệt, Chủ tịch UBND phường An Thới, cho biết: “Từ lúc về hưu đến nay, Chú Ba Dưỡng đã đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng ở địa phương như: Bí thư chi bộ khu vực 3, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường và hiện nay là Chủ tịch Hội Khuyến học của phường. Công việc nào chú cũng làm rất tốt. Hai mươi mấy năm nay, chú cứ đạp xe đạp đi khắp nơi để làm việc đều đặn. Các cuộc họp đoàn thể, họp tổng kết các phong trào hay các buổi tiếp xúc cử tri... chú Ba Dưỡng đều đến dự để học hỏi, rút kinh nghiệm và đóng góp nhiều ý kiến bổ ích. Các công tác xã hội, từ thiện ở địa phương, chú đều đóng góp, ủng hộ nhiệt tình. Chú Ba Dưỡng là một tấm gương sáng cho mọi người học tập, noi theo”.

Số tiền 200 ngàn đồng phụ cấp hàng tháng cho Chủ tịch Hội Khuyến học của phường, ông Ba Dưỡng cũng dùng để mua sắm văn phòng phẩm, in, phô-tô tài liệu cho Hội Khuyến học. Mỗi năm, ông còn trích lương hưu đóng góp 1 triệu đồng cho quỹ khuyến học. Riêng năm 2009, ông góp cho quỹ 2 triệu đồng. Ông Ba Dưỡng chỉ mới làm Chủ tịch Hội Khuyến học từ năm 2006 đến nay nhưng ông đã có nhiều nỗ lực đưa hoạt động của hội ngày càng phát triển, giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường và khen thưởng cho học sinh học khá giỏi.

Ông Nguyễn Văn Dưỡng được các cấp, các ngành, đoàn thể tặng rất nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2009, ông là một trong 8 đại biểu của TP Cần Thơ được vinh dự ra Hà Nội tham dự Hội nghị Khuyến học toàn quốc và được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học ở địa phương.

Giữ vẹn truyền thống

Ông Nguyễn Văn Dưỡng trước đây công tác ở Cục Chính trị Quân khu 9. Ông về hưu với quân hàm Đại tá sau hơn 40 năm cống hiến cho cách mạng.

Mấy mươi năm trước, chàng thanh niên Nguyễn Văn Dưỡng tràn đầy nhiệt huyết lên đường kháng chiến. Vào bộ đội, ông đi hết chiến trường này rồi lại đến chiến trường khác. Năm 1969, khi ông Ba Dưỡng đang chiến đấu ở miền Bắc thì vợ ông - lúc đó là cán bộ Huyện ủy huyện Tam Bình, Vĩnh Long- hy sinh trong một trận càn của địch, bỏ lại đứa con gái còn thơ dại.

Sau ngày giải phóng, ông Ba Dưỡng gặp bà Đồng Ngọc Sứ. Năm 1982, đơn vị và bạn bè của hai người vun vén, tác hợp họ với nhau. Từ đó đến nay, họ chia sẻ buồn vui, đỡ đần nhau trong phần đời còn lại...

Bà Đồng Ngọc Sứ là Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ nuôi của liệt sĩ Đồng Xuân Bình. Thời còn trẻ, mẹ Sứ tích cực tham gia vào các phong trào cách mạng, chị gái của mẹ vì bận rộn công tác ở chiến khu mà gửi con trai cho mẹ nuôi dưỡng. Ít lâu sau, chị của mẹ hy sinh, mẹ Sứ trở thành mẹ của anh Bình. Mẹ vừa tham gia cách mạng vừa nuôi anh Bình cho đến khi anh 14 tuổi thì anh tham gia kháng chiến và hy sinh khi mới 18 tuổi.

***

Hiện nay, vợ chồng ông Nguyễn Văn Dưỡng sống chung với vợ chồng người cháu là Nguyễn Hoàng Linh. Con gái của ông Ba đã lập gia đình và định cư tại Sóc Trăng. Gia đình ông Ba Dưỡng là một gia đình gương mẫu trong các phong trào của địa phương, luôn được bà con xóm giềng quý mến, kính trọng. Gia đình ông còn là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen năm 2008.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết