11/01/2010 - 10:11

Mafia lộng hành ở Ý

Salvator Coluccio (giữa), kẻ bị tình nghi cầm đầu tổ chức Ndrangheta, bị cảnh sát Ý bắt giữ hồi tháng 5-2009.
Ảnh: AFP 

Đầu tuần rồi, trụ sở tòa án Reggio, thủ phủ của tỉnh Calabre ở miền Nam nước Ý, đã bị hai kẻ lạ mặt tấn công bằng một loại bom cực mạnh. Thủ phạm bị tình nghi là Ndrangheta, tổ chức mafia khét tiếng nhất tại Ý và châu Âu. Dù không có thương vong nhưng đây là vấn đề rất nghiêm trọng, bởi lần đầu tiên trong lịch sử, một tòa án- biểu tượng quyền lực của chính phủ- bị bọn tội phạm tấn công theo kiểu khủng bố. Sau vụ tấn công này vài ngày, Ndrangheta dường như cũng đã phát lệnh “khai hỏa” ở miền Bắc khi đốt cháy một quán rượu tại thành phố San Remo nằm cách sở cảnh sát và tòa thị chính chừng 50 mét, đồng thời bắn xối xả vào các nhà hàng, quán cà phê, hồ bơi và xe đậu trên đường ở thành phố Riviera.

Theo hãng tin Pháp AFP, thông điệp của Ndrangheta là yêu cầu chính quyền phóng thích nhiều bố già cộm cán trong số 49 thành viên của tổ chức này đang ngồi tù, đồng thời trả lại khoảng 800 triệu euro tài sản của họ bị tịch thu. Ndrangheta là băng nhóm của 200 “gia đình” sáp nhập với tổng cộng 10.000 thành viên. “Doanh thu” hàng năm của bọn chúng ước tính lên đến 44 tỉ euro, tương đương với 2,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ý.

Các chuyên gia cho rằng đòn tấn công mang tính chất khủng bố của Ndrangheta có nguy cơ kích động làn sóng bạo động của nhiều tổ chức mafia như Cosa Nostra, Camorra, Sacra Corona Unita ở các tỉnh Silicy, Campania. Cuộc chiến chống mafia tại quốc gia hình chiếc ủng này chắc chắn sẽ ngày càng nan giải.

Trong cuốn sách nói về mafia vừa xuất bản mới đây, hai nhà báo Laura Aprati và Enrico Pierro nhận định rằng cuộc chiến chống mafia bằng sức mạnh quân đội của Ý đang trong thế thất bại. Bởi trong khi chính phủ chống các tổ chức mafia trên mặt trận súng ống, thì bọn chúng lại không hề bị tổn thương trên mặt trận kinh tế và chính trị. “Cộng đồng mafia” ở Ý ngày nay không đơn thuần là những tên tội phạm, mà bao gồm cả những người làm các ngành nghề cao cấp trong xã hội như luật sư, chuyên gia kiểm toán, bác sĩ, giáo sư. Đặc biệt, mafia rất mạnh trong lĩnh vực kinh tế thông qua các hoạt động đầu tư, thành lập doanh nghiệp để làm ăn bất hợp pháp lẫn hợp pháp. Đây lại là những người có thể góp tiền ủng hộ quỹ tranh cử của các chính khách không tích cực chống mafia.

Theo nhà báo Enrico Pierro, “nền kinh tế tội phạm” được thống kê mới đây tại Ý đã đạt “doanh số” 130 tỉ euro với mức lợi nhuận khoảng 70-80 tỉ euro/năm. Những người làm việc cho mafia chiếm 27% dân số lao động của tỉnh Calabre, 12% ở tỉnh Campania và 10% ở Silicy. Tính trung bình, số người được các tổ chức mafia tuyển dụng chiếm 10% lực lượng lao động ở nước này.

PHÚC GIA AN (Theo AFP, Lexpress.fr)

Chia sẻ bài viết