12/04/2022 - 08:20

Macron - Le Pen tái đấu 

QUỐC KHÁNH (Tổng hợp)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen sẽ tranh chức chủ nhân điện Élysée trong cuộc chạy đua vào ngày 24-4 sau khi giành nhiều phiếu nhất ở vòng 1.

Ông Macron và bà Le Pen sẽ đối mặt nhau ở vòng 2 ngày 24-4. Ảnh: FT

Tại vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra ngày 10-4, ông Macron (45 tuổi) đã dẫn trước đối thủ chính Le Pen (54 tuổi) với tỷ lệ chênh lệch lớn hơn dự kiến. Cụ thể, theo kết quả sơ bộ, ông Macron giành được 28-29% số phiếu ủng hộ trong khi bà Le Pen được 23-24%.

Cử tri Pháp cuối tuần rồi đến thùng phiếu sau một chiến dịch tranh cử bất thường, phần nào bị lu mờ bởi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Tổng thống Macron do bị cuốn vào cuộc chiến ở Ukraine nên tham gia chiến dịch bầu cử muộn và ít có cơ hội vận động tranh cử. Trong 2 tuần tới, ông dự kiến sẽ gác các nỗ lực ngoại giao liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine sang một bên để tập trung cho chiến dịch tranh cử.

Phát biểu với những người ủng hộ sau khi có kết quả vòng 1, ông Macron nói: “Chúng ta không được phép sai lầm, vẫn không có gì được quyết định. Cuộc tranh luận sau đây hai tuần nữa sẽ mang tính quyết định đối với đất nước chúng ta và châu Âu”. Ông Macron cũng kêu gọi những người ủng hộ làm mọi việc có thể để giúp ông giành chiến thắng.

Về phần mình, phát biểu với những người ủng hộ ngay sau khi đủ tiêu chuẩn bước vào cuộc bỏ phiếu vòng 2, bà Le Pen tuyên bố sẽ hàn gắn sự chia rẽ của nước Pháp nếu được bầu làm tổng thống. Bà kêu gọi cử tri Pháp hướng tới sự thay đổi, đồng thời công kích đối thủ: “Người Pháp rõ ràng sẽ phải phân xử lựa chọn hai tầm nhìn đối lập về tương lai: một bên là sự chia rẽ, bất công và rối loạn do ông Macron áp đặt vì lợi ích của một số ít người, với một bên quy tụ những người Pháp muốn sự công bằng xã hội, muốn được bảo vệ hướng tới ý tưởng thiên niên kỷ quốc gia và con người”.

Như vậy, cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 tại Pháp là “màn tái đấu” giữa 2 đối thủ chính trong cuộc bầu cử cách nay 5 năm.

Các cuộc thăm dò dư luận được thực hiện ngay sau khi kết thúc vòng 1 dự báo đương kim Tổng thống Macron sẽ giành chiến thắng trong vòng 2. Thăm dò của Ifop-Fiducial cho thấy ông Macron sẽ chỉ giành chiến thắng trước bà Le Pen với tỷ lệ 51-49%. Trong khi đó, các cuộc thăm dò riêng rẽ của Ipsos-Sopra Steria và OpinionWay cho thấy ông Macron sẽ giành được 54% phiếu bầu, so với 46% của bà
Le Pen.

Năm 2017, ông Macron, người dẫn dắt một chiến dịch cải cách theo đường lối trung dung, đã giành chiến thắng dễ dàng trước ứng viên cực hữu Le Pen với tỷ lệ 66-34%.

Kết quả bầu cử tổng thống Pháp năm nay được dự đoán sẽ có tác động lớn với Liên minh châu Âu (EU), tổ chức mà bà Le Pen nói muốn cải tổ triệt để. Bà cũng cho biết muốn rút Pháp khỏi bộ chỉ huy chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu.

Trong khi đó, Tổng thống Macron tuyên bố “muốn nước Pháp đặt mình vào một châu Âu mạnh mẽ, tiếp tục liên minh với các nền dân chủ trên thế giới để tự bảo vệ mình”.

Trong vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp, ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon giành vị trí thứ ba với tỷ lệ ủng hộ 20-21%. Một ứng viên cực hữu khác là Eric Zemmour  về thứ tư, giành được 6-7% phiếu bầu.    

Chia sẻ bài viết