18/12/2018 - 19:17

Ma túy - nỗi đau không lời 

Biết nhân tình là Bùi Đức Tiên làm chuyện sai trái, mua bán ma túy, thay vì khuyên lơn dừng lại thì Nguyễn Thị Cẩm Tú lại tiếp tay, gieo rắc chất độc chết người, hủy hoại bao gia đình. Khi bị công an bắt với số lượng ma túy lớn tại nhà ở quận Ninh Kiều, cả hai hết đường chối tội. Lòng tham và sự bất chấp pháp luật đã đẩy các bị cáo vào chốn lao tù.

Các bị cáo Tài, Tiên (đứng giữa) và Tú nghe HĐXX tuyên án.

Vụ án được đưa ra xét xử vào cuối tháng 11-2018, rất đông người tham dự bởi đây là một trong những vụ nổi bật về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy của Công an TP Cần Thơ trong năm 2018.

Trước đây, Tiên và Tú sống như vợ chồng tại một ngôi nhà ở phường Hưng Lợi. Cả hai tạo vỏ bọc như những người làm công, lao động bình thường nhưng thực chất là sử dụng nơi ở làm điểm mua bán ma túy. Nguồn hàng lấy từ TP Hồ Chí Minh, sau đó phân thành tép nhỏ bán kiếm lời. Tiên khai nhận phương thức giao dịch chủ yếu qua điện thoại di động, hẹn giờ cho con nghiện đến nơi ở nhận ma túy rồi trả tiền, dần hình thành đường dây mua bán khép kín.

Tuy nhiên, thủ đoạn vợ chồng Tiên có tinh vi cũng không qua mắt được những trinh sát dày dặn kinh nghiệm. Lần theo hành tung các con nghiện hay đến địa điểm này, khi nắm rõ thời gian, phương thức hoạt động các đối tượng, công an quyết định đánh án. Ngày 21-6-2018, Lý Dũ Tài đến chỗ Tú mua gói ma túy (gần 4 gam) giá 2 triệu đồng, trên đường về bị bắt. Từ lời khai của Tài và qua công tác nắm tình hình, ngày 22-6-2018, công an khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng Tiên, thu giữ 28 gói ma túy trọng lượng hơn 57 gam loại methamphetamine, cân tiểu ly cùng rất nhiều tang vật liên quan.

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), hai bị cáo không nhớ rõ bán ma túy cho bao nhiêu người trong thời gian phạm tội từ tháng 3 đến tháng 6-2018. Tiên chưa thành khẩn mà đổ thừa cho Tú, trong khi Tú khai cả hai thực hiện rất nhiều lần. Ngoài việc Tú nghe lời chồng xúi giục, còn vì để được Tiên chia tiền chi xài trong gia đình, nuôi hai con riêng của Tú đang trong tuổi ăn học. Những giọt nước mắt muộn màng của Tú không gột rửa được tội lỗi bởi bị cáo biết rõ tác hại ma túy, biết việc mình làm là sai nhưng vẫn mù quáng nhắm mắt đưa chân. Đối với Tiên, vì cần ma túy sử dụng và ham lợi bất chính, nhẫn tâm chủ mưu đẩy người tình vào bước đường cùng. Sau biến cố này, không biết các con của Tú sẽ nương tựa vào đâu khi mẹ phải chịu cảnh lao tù. Còn Tài, từng bị đưa đi cai nghiện bắt buộc, về nhà những tưởng sửa đổi làm lại cuộc đời nhưng bị cáo không vượt qua được cám dỗ, tái nghiện. Gia đình Tài rất bất ngờ trước sự thật này.

HĐXX phân tích tác hại ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe con người, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình mà còn là nguồn gốc phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội. Vì vậy, hành vi mua bán ma túy với số lượng lớn của vợ chồng Tiên cần phải xử lý thật nghiêm để răn đe, phòng ngừa. HĐXX quyết định tuyên phạt Tiên 18 năm tù, Tú 16 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy; Dũ Tài 3 năm tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Đây là bản án thích đáng, cũng là bài học cảnh tỉnh cho những đối tượng hám lợi bất chính, có ý định mua bán, gieo rắc cái chết trắng, hủy hoại cuộc đời người khác. Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, biến tướng dưới nhiều hình thức, người nghiện gia tăng, tập trung nhiều ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Trong năm 2018, cơ quan chức năng xử lý 374 vụ, bắt 604 đối tượng liên quan (tăng  43 vụ so với năm 2017), triệt phá nhiều đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Nhức nhối là tình trạng không ít con nghiện lên cơn, gây án, để lại hậu quả nghiêm trọng. Để góp phần phòng ngừa tội phạm nguy hiểm này, cần tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của ma túy, vận động người dân xây dựng khu vực, ấp không ma túy và các tệ nạn khác. Đồng thời làm tốt công tác rà soát, quản lý đối tượng,  người nghiện, không để họ có điều kiện phạm pháp.

Vì tương lai bản thân, bình yên của gia đình, mỗi người dân hãy xây dựng lối sống lành mạnh, tuân thủ quy định pháp luật và luôn ghi nhớ “Mua bán ma túy là tội ác. Sử dụng ma túy là tự sát!”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ma túytuyên án