21/02/2017 - 13:56

M. Night Shyamalan - tài năng dòng phim kinh dị

Ba tuần liên tiếp giữ quán quân phòng vé Bắc Mỹ và không hề có dấu hiệu chững lại, "Split" đang chứng tỏ tài năng của đạo diễn M. Night Shyamalan (ảnh) người được mệnh danh là "thiên tài phim kinh dị", "ông trùm" của những cái kết bất ngờ.

"Split" xoay quanh Kevin mắc chứng tâm thần đa nhân cách và sở hữu đến 23 nhân cách khác biệt. Anh ta bắt cóc ba cô gái trẻ vì tin rằng họ sẽ là cầu nối để hắn thức tỉnh nhân cách thứ 24- the beast (ác thú). Ba cô gái phải tìm cách sinh tồn trước gã quái dị, bằng sự trợ giúp từ xa của nhà tâm lý học Karen Fletcher. Ngay khi ra mắt vào giữa tháng 1, "Split" đã gây bất ngờ khi mang về 40,2 triệu USD trong tuần đầu tiên, trong khi kinh phí sản xuất chỉ vẻn vẹn 9 triệu USD. Chưa dừng lại ở đó, "Split" vẫn đang đứng đầu doanh thu phòng vé tại nước Mỹ và mang về hơn 172 triệu USD trên toàn cầu, chỉ sau 3 tuần công chiếu. Phim còn nhận không ít lời khen từ các nhà phê bình và truyền thông. Jordan Hoffman- cây bút của Guardian không ngại cho phim đạt 4/5 sao với lời khen "Phim là sự kết hợp tuyệt vời của dòng phim kinh dị hiện đại với phong cách làm phim của huyền thoại Hitchcock" (Hitchcock là đạo diễn huyền thoại của dòng phim kinh dị- PV).

"Split" được cho là phim kinh dị xuất sắc trong vài năm trở lại đây, khi có kịch bản chặt chẽ, bất ngờ và lắt léo đúng kiểu M. Night Shyamalan. Người xem không thể đoán trước tình huống mà dần bị dẫn dắt theo các tính cách của Kevin. Xuyên suốt phim, hàng loạt tình tiết về các nhân cách khác nhau cùng mưu đồ quái gở của Kevin được trải dài, giúp kích thích trí tò mò của khán giả về những ngõ ngách đen tối trong tâm hồn con người. Ở đoạn cuối, phim có nút thắt bất ngờ, đảo ngược mọi tình thế khiến người xem "té ngửa".

Cách dẫn dắt đó khiến khán giả dễ nhận ra phong cách của đạo diễn M. Night Shyamalan, nếu đã từng xem qua phim của ông- người nổi tiếng đảo ngược mọi trật tự vào phút cuối. M. Night Shyamalan cho biết: "Tôi luôn muốn thử nghiệm những ý tưởng mới với từng phim, bằng cách làm những điều mà chẳng mấy ai nghĩ tới. Đó là một điều thú vị". Nick Carpou- Giám đốc phát hành nội địa của hãng Universal, cũng phải thừa nhận: "Tên tuổi đạo diễn M. Night Shyamalan có ý nghĩa ấn định giá trị phim, bởi ông ấy có lượng người hâm mộ rất lớn, nhờ là bậc thầy tạo ra bất ngờ trong cốt truyện".

M.Night Shyamalan là một trong số ít đạo diễn người châu Á được Hollywood trân trọng. Đạo diễn gốc Ấn Độ sớm bộc lộ đam mê phim ảnh từ năm 8 tuổi. Ở tuổi 22, M. Night Shyamalan thực hiện tác phẩm đầu tay "Praying with Danger" với kinh phí vay từ người thân và bạn bè. Có phong cách làm phim khác biệt, ông chủ yếu khai thác những câu chuyện dưới góc độ huyền bí, siêu nhiên. "The Sixth Sense" (1999) là tác phẩm nổi bật nhất của M.Night Shyamalan, đưa tên tuổi ông nổi tiếng toàn thế giới. Tác phẩm kinh dị "The Sixth Sense" đã mang về cho M.Night Shyamalan 6 đề cử Oscar, trong đó những đề cử quan trọng: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Thành công của "The Sixth Sense" đã tạo đà để M.Night Shyamalan tiếp tục làm nên những tác phẩm xuất sắc: "Unbreakable", "Signs", "The Village", "The Happening", "After Earth", "The Visit"…

Bảo Lam (Tổng hợp từ Variety, The Wrap, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết