16/07/2017 - 14:09

Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm 2017

Lượng đúng sức để chọn ngành, trường phù hợp

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2017 (điểm sàn) là 15,5 điểm, một số trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) có đào tạo nhóm ngành sư phạm ở Cần Thơ đã đưa ra mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ. Tuy nhiên, thí sinh, phụ huynh vẫn không khỏi lo lắng khi điều chỉnh nguỵên vọng để chọn ngành, trường phù hợp.

Khó dự đoán

Chị Phan Kim Chung, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017, con trai tôi được 24,7 điểm (khối B). Nguyện vọng 1, con tôi đăng ký vào trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh nhưng với số điểm trên thì khó cạnh tranh.

Con tôi dự định điều chỉnh lại nguyện vọng, nộp vào Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Thế nhưng vẫn còn băn khoăn, bởi điểm chuẩn trúng tuyển năm 2016 của ngành y, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ là 25 điểm".

Sinh viên Trường ĐH Cần Thơ trong giờ học thực hành.

Tương tự, cháu trai của anh Nguyễn Thảo Minh, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ có tổng điểm thi là 16,5 điểm (khối B), đang lo việc chọn ngành, trường phù hợp. Bởi dù trên điểm sàn nhưng so với điểm chuẩn trúng tuyển năm 2016 của ngành mà cháu anh dự tuyển (Trường ĐH Cần Thơ) thì cháu anh vẫn thấp hơn 1 điểm.

Anh Nguyễn Thảo Minh nói: "Năm nay, kết quả thi có nhiều điểm cao. Cháu tôi đang cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng, một là chọn ngành có điểm chuẩn thấp hơn hoặc vào CĐ Y tế Cần Thơ".

Thắc thỏm, đắn đo là tâm trạng của nhiều thí sinh và phụ huynh trước ngưỡng cửa đại học; nhất là công tác xét tuyển đại học 2017 có nhiều thay đổi.

Năm nay, thí sinh không bị giới hạn nguyện vọng nộp hồ sơ đại học, nhưng chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất trong thời gian quy định. Mặt khác, vài năm trước, Bộ GD&ĐT cho phép các trường ĐH, CĐ cập nhật liên tục thông tin của thí sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển, để thí sinh biết được vị trí thứ tự mà điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

Thế nhưng năm nay thông tin của thí sinh không được phép cập nhật. Theo Thạc sĩ Nguyễn Minh Trí, Trường ĐH Cần Thơ, tuyển sinh năm nay, phần lớn Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phụ trách nhận hồ sơ đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển… nên các trường ĐH phải chờ dữ liệu của thí sinh từ Bộ GD&ĐT (sau ngày 25-7).

Từ đó, trường mới có thông tin để thực hiện công tác xét tuyển, công bố điểm, danh sách trúng tuyển… Bởi vậy, năm nay khó dự đoán cụ thể về điểm chuẩn trúng tuyển ở từng ngành.

Cần lượng sức

TP Cần Thơ hiện có 5 trường ĐH công lập và ngoài công lập, và hệ thống các trường CĐ (trong đó CĐ Cần Thơ có đào tạo khối ngành sư phạm), với tổng chỉ tiêu tuyển hàng chục ngàn sinh viên.

Theo cán bộ quản lý đào tạo của các trường ở TP Cần Thơ, năm nay, điểm sàn cao hơn so với mọi năm, bù lại thí sinh có điểm thi cao nên không lo lắng nguồn tuyển. Điểm sàn cao cũng khiến nhiều thí sinh thận trọng, cân nhắc hơn khi điều chỉnh nguyện vọng vào các trường.

Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ, cho biết: "Với điểm sàn năm nay, dự đoán điểm chuẩn trúng tuyển vào trường sẽ cao hơn so với năm trước. Nhưng tùy vào từng ngành, hồ sơ cụ thể mà điểm chuẩn trúng tuyển sẽ khác nhau.

Trường xét tuyển trên nguyên tắc từ cao xuống thấp đến đủ chỉ tiêu". Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phương, Trưởng Phòng Đào tạo Đại học, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, ngưỡng điểm đầu vào khối y dược là 20,5 điểm; ngành cử nhân là 18 điểm.

Năm nay, trường tuyển 1.300 sinh viên cho 8 ngành (Y đa khoa, Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Y tế công cộng, Xét nghiệm y học, Dược học, Điều dưỡng, Răng hàm mặt).

Năm nay, Trường CĐ Cần Thơ tuyển 300 sinh viên cho 10 ngành đào tạo sư phạm; trong khi số hồ sơ nộp về trường có gần 1.200.

Theo Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Cần Thơ, trường đang cập nhật liên tục danh sách thí sinh dự tuyển vào trường; đồng thời tiến hành gọi thí sinh dự thi năng khiếu khối ngành sư phạm.

Điều kiện để trúng tuyển vào khối ngành sư phạm của trường: Thí sinh phải đạt điểm thi năng khiếu của trường và có hộ khẩu ở TP Cần Thơ liên tục 3 năm. Trường xét tuyển thí sinh từ cao xuống thấp, cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Chọn trường, ngành vừa sức luôn là lời khuyên của cán bộ quản lý đào tạo các trường dành cho thí sinh, bởi thông tin xét tuyển cũng như điểm trúng tuyển năm nay ở các trường khó đoán.

Theo cán bộ quản lý các trường, để chọn ngành, trường phù hợp, thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh, điểm chuẩn trúng tuyển vài năm gần đây qua website của từng trường, rồi so lại tổng số điểm của mình có để cân nhắc điều chỉnh.

Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm cho biết: "Qua thống kê của Bộ GD&ĐT, số thí sinh đạt từ 14-18 điểm chiếm nhiều và điểm sàn cũng cao; đây là ưu thế cho trường CĐ. Trường hy vọng có được nguồn tuyển sinh ở mức điểm từ 14-15,5 điểm.

Thí sinh đạt từ 15,5 điểm khả năng trúng tuyển vào trường cao. Nếu thí sinh có tổng số điểm thi thấp hoặc cao hơn so với điểm chuẩn trúng tuyển của ngành dự tuyển năm 2016 (trên dưới từ 1-2 điểm), cần cân nhắc kỹ khi điều chỉnh nguyện vọng".

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết