03/12/2014 - 21:04

Luôn tạo thuận lợi cho dân

Lúc nào cũng tận tình trong công việc, tìm cách rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân, cách làm đó được cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Cần Thơ luôn quan tâm thực hiện. Nhờ vậy, các cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại Cảnh sát PCCC thuận lợi, nhanh hơn, tiết kiệm thời gian, công sức.

Thời gian qua, Cảnh sát PCCC thành phố luôn chủ động thực hiện đơn giản hóa các TTHC liên quan đến PCCC. Cụ thể, việc cấp “Giấy phép vận chuyển các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ”, thủ tục xem xét đối với “dự án quy hoạch”, “chấp thuận địa điểm xây dựng”, “thẩm duyệt thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công” đối với dự án nhóm B và nhóm C đều được xem xét rút ngắn thời gian giải quyết xuống từ 1 đến 5 ngày... Để đạt được kết quả trên, Trung tá Đặng Quốc Quang, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, đơn vị trực tiếp làm công tác thẩm duyệt các hồ sơ về phòng cháy cho biết: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ bộ phận một cửa, chúng tôi tiến hành thẩm duyệt hồ sơ ngay, hồ sơ nào không đủ điều kiện thì thông báo để đơn vị nộp hồ sơ biết không để tồn hồ sơ của công dân. Vì thế, ngoài những ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, đơn vị còn tranh thủ thời gian để thẩm duyệt các hồ sơ cho các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức trong các ngày cuối tuần, nhằm nhanh chóng chuyển về bộ phận một cửa để trả kết quả. Tuy nhiên hiện nay, một số đơn vị chưa nắm rõ hết đầy đủ về TTHC trong công tác PCCC nên vẫn phải đến cơ quan công an 2-3 lần để nhờ hướng dẫn. Do đó, ngoài việc nâng cao nghiệp vụ và văn hóa ứng xử, giao tiếp thì chúng tôi còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định, thủ tục cấp phép, đảm bảo an toàn PCCC đến mọi người dân”.

 Cán bộ phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy thẩm duyệt các hồ sơ của công dân.

Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh cũng như thực hiện công việc có liên quan đến công tác PCCC. Anh L.N. Quý, Giám đốc một công ty thiết kế và thi công tại quận Ninh Kiều cho biết: “Các công trình chúng tôi thiết kế và thi công đều phải có phương án kỹ thuật về PCCC, nên công ty thường xuyên nộp hồ sơ tại Cảnh sát PCCC để được thẩm duyệt theo đúng quy định. Lần đầu chưa rõ thủ tục tôi được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, cụ thể từng nội dung và các loại giấy tờ cần thiết để được cấp phép. Khi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì được giải quyết rất nhanh, đúng theo giấy hẹn. Đồng thời, tôi cũng thường xuyên cập nhật các quy định liên quan đến PCCC để làm hoàn chỉnh hồ sơ, cái gì còn vướng mắc thì gọi điện nhờ cán bộ PCCC hướng dẫn thêm, nên những lần sau đến làm thủ tục đều thuận lợi”. Theo thống kê của Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, từ đầu năm 2014 đến nay, đơn vị đã cấp 405 biên bản và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn PCCC cho 405 cơ sở; 78 giấy phép vận chuyển hàng, chất nguy hiểm về cháy, nổ đối với 78 phương tiện trên địa bàn thành phố; thẩm duyệt - thiết kế về PCCC 247 công trình và 30 hạng mục công trình; nghiệm thu 103 công trình và hạng mục công trình; khảo sát 38 vị trí mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu- khí dầu mỏ hóa lỏng.

Bên cạnh đó, để tạo sự hài lòng của các đơn vị, cá nhân đến liên hệ làm thủ tục hành chính, lãnh đạo Cảnh sát PCCC luôn chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân phải có thái độ hòa nhã, tác phong cư xử lịch sự với nhân dân; trong giải quyết TTHC cho dân phải đúng quy định pháp luật. Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, cho biết: “Đơn vị đã làm tốt công tác cải cách thể chế hành chính, bám sát vào Luật PCCC, các nghị định, thông tư, quy định về PCCC, các văn bản, hướng dẫn liên quan về công tác cải cách hành chính để tiếp tục rà soát, điều chỉnh việc thực hiện thống nhất theo hướng đơn giản hóa và đúng luật. Cán bộ chiến sĩ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC đều thực hiện nghiêm chỉnh điều lệnh công an nhân dân, có thái độ tôn trọng, nhiệt tình phục vụ tạo ấn tượng tốt giữa đơn vị và nhân dân...”.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của việc đơn giản hóa TTHC, Cảnh sát PCCC thành phố Cần Thơ tiếp tục kiểm tra, rà soát hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, hồ sơ, TTHC có liên quan đến lĩnh vực an toàn PCCC, đồng thời kiến nghị cơ quan cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những văn bản, quy định không còn phù hợp. Đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm với công việc được đảm trách với khẩu hiệu hành động “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân” để mang lại lòng tin của nhân dân đối với lực lượng công an.

Bài, ảnh: Phi Yến

Chia sẻ bài viết