11/07/2008 - 07:41

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Sudan bị tấn công

Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tuần tra ở Darfur. Ảnh: AFP

(TTXVN)- Liên Hiệp Quốc cho biết ngày 9-7, hàng trăm tay súng được trang bị vũ khí hạng nặng đã tấn công đội tuần tra của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ và Liên minh châu Phi ở Darfur (UNAMID), khu vực miền Tây Sudan, làm 7 binh sĩ thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Khoảng 200 tay súng cưỡi ngựa và đi trên 40 chiếc xe thể thao chuyên dụng được trang bị vũ khí phòng không và súng chống tăng đã giao tranh với lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế trong suốt 2 giờ tại Um Hakibah ở bang Bắc Darfur. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết 1 binh sĩ Ghana, 1 binh sĩ Uganda và 5 binh sĩ Rwanda thiệt mạng, 22 binh sĩ khác bị thương, trong đó có 7 người đang trong tình trạng nguy kịch. Đây là cuộc tấn công trực tiếp đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng UNAMID kể từ khi họ bắt đầu hoạt động ngày 31-12-2007.

Đại sứ Việt Nam tại LHQ Lê Lương Minh, Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng này, đã thay mặt 15 nước thành viên hội đồng tuyên bố lên án mạnh mẽ cuộc tấn công “khốc liệt nhất” nhằm vào UNAMID, nhấn mạnh rằng bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào lực lượng này đều không thể chấp nhận được và cảnh báo không được để hiện tượng này tái diễn.

Chia sẻ bài viết