29/11/2008 - 10:45

Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng:

Lực lượng Công an nhân dân cần chủ động, kiên quyết thực hiện tốt phòng, chống tham nhũng

Sáng 28-11, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 02/2003/NQĐU của Đảng ủy Công an Trung ương về lãnh đạo công tác đấu tranh, chống tham nhũng trong lực lượng công an nhân dân (CAND); sơ kết 2 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong CAND.

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã đến dự. Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: Thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai tốt, thực hiện đồng bộ các giải pháp, bước đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X) đạt hiệu quả; Đảng ủy Công an Trung ương đã kịp thời ra nghị quyết chuyên đề và việc triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí trong ngành đã có tác động tích cực đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cả nước, góp phần tích cực ổn định an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội, ổn định môi trường phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tham nhũng là một trong 4 nguy cơ của đất nước, của chế độ ta, luôn là vấn đề “nóng” cả xã hội quan tâm. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tình hình kinh tế nước ta cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng cải cách hành chính chỉ “đạt yêu cầu”; kết quả phòng, chống tham nhũng chưa cao, thời gian xử lý chậm; nhiều cấp ủy, chính quyền chưa kiên quyết... tình hình an ninh trật tự phức tạp, đòi hỏi toàn lực lượng CAND phải đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, kiên quyết thực hiện tốt việc phòng, chống tham nhũng. Đây là nhiệm vụ có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu lớn của cả nước là: Tập trung ngăn chặn suy giảm kinh tế. Vì vậy, ngành Công an phải làm tốt hơn nữa công tác xây dựng lực lượng; bảo đảm chất lượng cán bộ, coi đây là yếu tố quyết định đến sức mạnh của lực lượng; quán triệt và đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao vai trò và tổ chức Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tăng cường các giải pháp phòng ngừa để hạn chế tham nhũng xảy ra trong lực lượng CAND; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm để bảo đảm lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh...

Qua 5 năm, toàn ngành đã phát hiện, thu hồi tiền, tài sản trị giá gần 5 tỉ đồng và xử lý nghiêm các CBCS đã có hành vi sai phạm liên quan đến tham nhũng từ khiển trách, cảnh cáo, tước quân tịch và truy cứu trách nhiệm hình sự. Công tác phòng, chống tham nhũng được gắn với nội dung thực hiện phong trào học tập 6 điều Bác Hồ dạy CAND và thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ... đã triển khai thành các phong trào thi đua sôi nổi, xuất hiện hàng vạn gương người tốt, việc tốt; nhiều điển hình tiên tiến, gương dũng cảm hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ được công luận và nhân dân biểu dương, khen ngợi. Toàn lực lượng đã có 33.450 cán bộ, đảng viên liêm khiết không nhận hối lộ với tổng số tiền là 4,141 tỉ đồng. Công tác đấu tranh chống tham nhũng ngoài xã hội được nâng cao một bước về chất lượng điều tra, nhiều vụ án tham nhũng lớn đã được phát hiện, làm rõ.

HỒNG QUÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết