25/09/2018 - 20:50

Lừa thuê xe tự lái mang cầm, chiếm đoạt tiền tỉ 

Với vỏ bọc doanh nhân thành đạt, ăn mặc lịch sự, thuê xe đi dự hội nghị, hội thảo… các đối tượng dễ dàng chiếm được lòng tin của các chủ nhà xe, thuê xe làm giả giấy tờ mang đi cầm chiếm đoạt tài sản. Chỉ trong thời gian ngắn, với những phương thức thủ đoạn khá tinh vi, các đối tượng đã lừa, chiếm đoạt số tiền hàng tỉ đồng.

Đến cơ quan Công an trình báo lại vụ việc, anh L.C.T (29 tuổi, trú huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) chưa hết hoang mang bởi cú lừa đảo này. Anh L.C.T là Giám đốc một công ty du lịch tốc hành và là chủ của gần 20 đầu xe cho thuê tự lái có trụ sở đặt tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Khoảng tháng 6-2018, anh nhận điện thoại của khách hàng tên Nguyễn Đăng Trí và Nguyễn Tấn Hùng, làm tại một công ty kinh doanh ngành thủy sản, yêu cầu thuê 2 xe trong vài ngày để đi dự hội nghị khách hàng và đề nghị công ty giao xe tận nhà. Sau 4 ngày thuê, Trí và Hùng trả tiền thuê đầy đủ và đề nghị muốn thuê xe lâu dài, trước mắt là thuê tháng…

“Thật ra, trước khi quyết định cho thuê xe lâu dài, tôi cũng có tìm hiểu về lai lịch hai người này. Do từng làm chung nên ông anh tôi biết rành về họ và cả gia đình họ nữa. Vì vậy, tôi cho thuê mà không nghi ngờ gì”- anh L.C.T nói.  

Sau khi cả hai thuê xe được khoảng 10 ngày để đi Hà Tiên làm công trình, anh L.C.T bất ngờ nhận tin báo của một người quen cho hay xe của anh cho khách thuê đã bị cầm tại một tiệm cầm đồ ở Long Xuyên, An Giang. “Lúc đó tôi cũng chưa nghĩ là xe mình bị mang đi cầm. Bởi sau khi cho thuê xe, tôi thấy xe vẫn chạy về Hà Tiên và cũng lăn bánh hằng ngày. Tuy nhiên, do tài sản lớn nên tôi quyết định đến Hà Tiên và phát hiện xe tôi không phải do người thuê lái mà là chủ một tiệm cầm đồ đang lái. Lúc đó, tôi mới biết mình bị lừa”.

Đối tượng Hùng Đối tượng Trí

Cũng với thủ đoạn trên, Trí và Hùng đã thuê và lừa N.Đ.C- chủ dịch vụ cho thuê xe tự lái, trú tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, một cách ngoạn mục. Anh C. cho biết: “Thông qua một người quen giới thiệu, tôi cho Trí và Hùng thuê xe nhiều lần, mỗi lần từ 3 đến 4 ngày, các lần này cả hai đều giao xe và trả tiền đúng hẹn. Khoảng tháng 6 năm nay, Trí yêu cầu cho thuê dài hạn. Thấy Trí làm công ty, ăn mặc lịch sự, nói năng đàng hoàng, nên tôi không nghi ngờ. Khoảng 10 ngày sau khi cho thuê xe dài ngày, tôi hoảng hồn khi có người báo tin xe của tôi đã bị Trí và Hùng mang đi cầm cố tại một tiệm cầm đồ…”.

Thượng tá Phạm Quốc Anh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Cần Thơ, cho biết: “ Khoảng tháng 6-2018, đơn vị tiếp nhận nhiều đơn tố giác, phần lớn là của các chủ nhà xe trên địa bàn thành phố, tố giác họ bị nhóm đối tượng thuê xe, đến hạn không trả mà mang xe đi cầm cố, chiếm đoạt tài sản. Đơn vị đã tiến hành xác minh vụ việc, gặp gỡ các nhà xe, rà soát các tiệm cầm đồ trên địa bàn và đã lập án đấu tranh, làm rõ. Quá trình xác minh cho thấy, phương thức thủ đoạn của nhóm đối tượng này khá tinh vi. Điều đáng nói, trong khoảng thời gian ngắn, đối tượng thuê và đi cầm rất nhiều xe nhưng chủ nhà xe không hay biết”.

Ngày 30-6, sau thời gian xác minh làm rõ, với nhiều biện pháp nghiệp vụ được triển khai, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ hai anh em Nguyễn Đăng Trí (SN 1981) và Nguyễn Tấn Hùng (SN 1985, cùng ngụ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Đồng thời, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức.

Tại cơ quan Công an, với những chứng cứ không thể chối cãi, Trí và Hùng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Trí từng kinh doanh trên lĩnh vực thủy sản, có cửa hàng đại diện ở Khu dân cư Hồng Phát. Khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018, do làm ăn thua lỗ, với những khoản nợ lên đến hàng tỉ đồng, Trí đã nảy sinh ý định thuê xe cầm lấy tiền trả nợ ngân hàng và các đối tác cung cấp hàng. Để qua mặt các chủ tiệm cầm đồ và cầm được giá cao, Trí làm giả giấy chứng nhận đăng ký và đăng kiểm các loại xe đã thuê. Trí luân phiên sử dụng hộp đen (định vị) để chủ nhà xe thấy lúc nào xe cũng đang di chuyển chứ không phải đã bị cầm ở tiệm cầm đồ…

Từ lúc thực hiện hành vi phạm tội cho đến khi bị bắt giữ, Trí và Hùng đã lừa nhiều chủ nhà xe mang cầm tổng cộng 11 xe các loại, chiếm đoạt hơn 4 tỉ đồng. Từ lời khai các đối tượng, quá trình tích cực xác minh điều tra, lực lượng Công an đã thu hồi 11 xe ở tiệm cầm đồ các tỉnh An Giang, Kiên Giang… để trao trả cho các bị hại.

Qua vụ án này, các nhà xe cần đề cao cảnh giác, tránh chủ quan trong giao dịch cho thuê xe.

Bài, ảnh: PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
thuê xe