18/01/2009 - 06:26

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Lựa chọn những cán bộ có thành tích làm chuyển biến tích cực tình hình kinh tế - xã hội của địa phương

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung, chiều 16 và sáng 17-1, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng Bí thư gửi lời thăm hỏi, chúc mừng năm mới đến toàn thể cán bộ, đảng viên, các chiến sĩ lực lượng vũ trang, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách và đồng bào các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau khi tìm hiểu tình hình các mặt của tỉnh, Tổng Bí thư đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của tỉnh trong những năm vừa qua. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, xóa đói và giảm nghèo đạt kết quả tốt. Trong quá trình phát triển đã hình thành nhiều nhân tố mới trên các lĩnh vực công nghiệp, du lịch - dịch vụ và nông nghiệp. Dịch vụ - du lịch là một thế mạnh của địa phương đã được phát huy và có tốc độ tăng trưởng rất cao. Lĩnh vực giáo dục có bước phát triển khá toàn diện. Hệ thống cơ sở hạ tầng, điện, nước sinh hoạt cho các huyện miền núi, biên giới đã được quan tâm đầu tư. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể có nhiều tiến bộ...

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Thể, 85 tuổi, ở phường Phước Vĩnh, thành phố Huế. Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN (TTXVN) 

Về thực hiện các mục tiêu từ nay đến hết nhiệm kỳ, Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ tỉnh trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội phải đặc biệt quan tâm đến ngăn ngừa giảm phát và có các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2009, tỉnh cần tập trung vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và quan tâm nhiều hơn tới các vùng khó khăn. Bên cạnh việc tìm hướng đẩy mạnh xuất khẩu, cần khai thác tốt thị trường nội địa. Nhiệm vụ trước mắt là chuẩn bị đầy đủ các mặt để nhân dân vui đón Tết, theo phương châm “nhà nhà có Tết, người người có Tết”; không được để những người nghèo, những hộ phải gánh chịu hậu quả thiên tai không có Tết. Thời gian từ nay đến hết nhiệm kỳ, bên cạnh việc tích cực chuẩn bị cho Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh và Đại hội XI của Đảng, Đảng bộ phải chỉ đạo quyết liệt trong phát triển kinh tế - xã hội, tích cực chăm lo đời sống cho nhân dân. Trong công tác cán bộ cần lựa chọn những cán bộ không ngại gian khổ, sâu sát cơ sở, gắn mình với thực tiễn và phong trào của các địa phương; tránh những biểu hiện “vo tròn, giữ mình” trong thực hiện nhiệm vụ. Những cán bộ có năng lực và phẩm chất tốt, có thành tích làm chuyển biến tích cực tình hình kinh tế - xã hội của địa phương trong hoàn cảnh khó khăn cần được chú ý lựa chọn, đề cử vào bộ máy lãnh đạo các cấp trong nhiệm kỳ tới. Tổng Bí thư nhấn mạnh phải lấy hiệu quả công việc, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao làm thước đo để đánh giá và lựa chọn cán bộ. Năm 2009, cả nước nói chung và tỉnh nói riêng mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng Tổng Bí thư tin tưởng Đảng bộ sẽ đoàn kết, sáng tạo, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra.

Qua ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội X của Đảng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của Thừa Thiên Huế đạt gần 13%; trong đó dịch vụ trên 13%, công nghiệp trên 20% và nông nghiệp gần 4%. Cơ cấu kinh tế của địa phương chuyển dịch theo đúng định hướng đề ra. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh tăng bình quân hàng năm trên 18%. Thành phố Huế và các đô thị dọc Quốc lộ 1A đã được đầu tư chỉnh trang. Tỉnh đã hoàn thành chương trình xóa nhà ở tạm cho đồng bào nghèo, trong đó xây mới được hơn 9.500 căn nhà với số tiền trên 110 tỉ đồng và xóa nhà tạm cho hơn 600 hộ dân trên phá Tam Giang. Nếu không có những biến động lớn, dự kiến 13/16 chỉ tiêu chủ yếu trong mục tiêu phát triển 5 năm 2006 - 2010 của tỉnh sẽ đạt và vượt kế hoạch.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có buổi gặp mặt, chúc Tết cán bộ chủ chốt của tỉnh; đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Thể ở phường Phước Vĩnh, gia đình ông bà Lê Thị Mịch và Hồ Soi là Anh hùng Lực lượng vũ tranh nhân dân ở phường Tăng Lộc, thành phố Huế.

* Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Gia Lai nhân dịp về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ngày 17-1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phát huy lợi thế là một tỉnh có diện tích lớn để phát triển cây công nghiệp cao su, khoáng sản, thủy điện, chế biến gỗ... Xây dựng Gia Lai trở thành một tỉnh phát triển nhanh ở khu vực Tây Nguyên.

Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng X, đã đạt được khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ rõ những tồn tại yếu kém về chuyển dịch cơ cấu còn chậm của tỉnh, GDP chiếm 0,86% GDP của cả nước nhưng dân số chiếm 1,47%, diện tích lớn thứ 2 cả nước song thu nhập bình quân đầu người thấp. Do vậy, Gia Lai cần tính toán chuyển dịch cơ cấu kinh tế để phát triển nhanh ngành công nghiệp có giá trị cao gắn với dịch vụ và du lịch. Thủ tướng lưu ý Gia Lai phải đặc biệt quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đối với đồng bào dân tộc, đảm bảo cho các cháu được đi học theo đúng độ tuổi và đồng bào ổn định cuộc sống gắn bó với nghề rừng... Triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ của Chính phủ tới người dân, nhất là việc hỗ trợ người nghèo trong dịp Tết.

Thủ tướng đề nghị Gia Lai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, trong đó chú ý giúp đỡ tương trợ đồng bào về vốn và đất đai phát triển sản xuất để ổn định cuộc sống. Đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội...

Nhóm PV TTXVN

Chia sẻ bài viết