07/06/2024 - 21:38

Lựa chọn của châu Âu 

Trong các ngày 6-9/6, khoảng 450 triệu công dân từ 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu để bầu chọn 720 đại biểu cho nhiệm kỳ 5 năm mới của Nghị viện châu Âu (EP).

Lãnh đạo phe cực hữu Hà Lan Geert Wilders đi bỏ phiếu ngày 6-6. Ảnh: AP

Cử tri bỏ phiếu cho các đảng quốc gia thành viên mà phần lớn trong đó có liên kết với một nhóm chính trị châu Âu, chẳng hạn đảng Nhân dân châu Âu (EPP), đảng Bảo thủ và Cải cách châu Âu (ECR), Liên minh Tiến bộ xã hội và dân chủ (S&D), đảng Ðổi mới châu Âu (RE)... Sau khi được bầu, các đại biểu sẽ chọn trở thành thành viên của các nhóm chính trị xuyên quốc gia này. Theo kết quả các cuộc thăm dò trước thềm bỏ phiếu, cuộc bầu cử lần này được đánh dấu bằng sự suy yếu của 3 nhóm chính trị chính tạo thành phe “siêu đa số” trong EP hiện nay, gồm EPP, S&D và RE.

Hiện giữ 178 ghế EP, nhóm EPP thuộc cánh hữu bảo thủ của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen - người sẽ có một nhiệm kỳ thứ hai nếu được lãnh đạo các nước thành viên EU và các đại biểu trong nghị viện mới ủng hộ - hy vọng sẽ giữ được sự ổn định tương đối.

S&D, liên minh trung tả do Ủy viên châu Âu về Việc làm và Quyền xã hội, cựu Bộ trưởng Lao động Luxembourg Nicolas Schmit dẫn dắt, vẫn trung thành với cương lĩnh dựa trên các giá trị truyền thống cánh tả. Nhóm chính trị này không có nhiều đổi mới trong chiến dịch tranh cử và tiếp tục phản đối việc liên minh với các lực lượng cấp tiến, hy vọng có thể duy trì được 141 ghế hiện tại.

Giữ vị trí ở “trung tâm bàn cờ”, nhóm RE theo đường lối trung dung thân châu Âu hiện do phe đa số ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thống trị, dự đoán sẽ suy giảm mạnh. Theo các cuộc thăm dò, trong khi EPP và S&D có thể mất lần lượt là 5 và 10 ghế thì RE, hiện giữ 101 ghế, có thể bị rớt hạng từ vị trí thứ ba xuống thứ tư, thậm chí thứ năm trong EP mới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu nhìn lại lịch sử bầu cử EP, sự dịch chuyển cán cân sang cánh hữu được thấy qua các cuộc thăm dò dư luận lần này sẽ không làm hỏng “siêu liên minh” EPP, S&D và RE vốn luôn giữ “thế cầm trịch” trong các thể chế châu Âu.

Trái ngược với tình trạng đi xuống của các nhóm tạo thành “siêu đa số” là sự lớn mạnh của hai đại diện cánh hữu cấp tiến, gồm nhóm Bảo thủ và Cải cách (ECR) và Bản sắc và Dân chủ (ID). Theo kết quả thăm dò mới nhất của mạng European Elects, nhóm ECR theo chủ nghĩa chủ quyền và hoài nghi châu Âu sẽ giành được 86 ghế, nhiều hơn 19 ghế so với hiện nay.

Tương tự, nhóm ID gồm các lực lượng cực hữu như Tập hợp quốc gia (RN) ở Pháp, Sự lựa chọn vì nước Ðức (AfD) ở Ðức, Liên đoàn ở Ý, đảng Tự do ở Hà Lan…, cũng có những bước tiến ngoạn mục. Theo kết quả thăm dò, ID sẽ có thêm 25 ghế, nâng tổng số ghế có được sau bầu cử lên 84.

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội ngày càng khó khăn, các đảng cầm quyền tại nhiều nước châu Âu không đưa ra được các quyết sách thuận lòng dân, phe cực hữu và dân túy đã tận dụng cơ hội để nhanh chóng vươn lên trở thành một lực lượng chính trị có tiếng nói trọng lượng hơn. Trên thực tế, xu hướng các đảng theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu trỗi dậy mạnh mẽ đã xuất hiện từ những năm gần đây khi các đảng cực hữu lên nắm quyền tại Hungary và Ý; tham gia vào chính phủ ở Phần Lan và Slovakia; giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội tại Hà Lan. Có nhiều nguyên nhân tạo nên xu hướng này, trong đó có sự bất mãn của một bộ phận xã hội, gồm những người làm công ăn lương, thất nghiệp, túng thiếu, trình độ thấp, nông dân, công nhân... Ðây là những đối tượng cử tri sẵn sàng bỏ phiếu để “trừng phạt chính quyền”.

Có thể nói tâm trạng bất an của đông đảo cử tri sẽ chi phối các lá phiếu và mang đến những thay đổi đáng kể trong đời sống chính trị ở châu Âu sau cuộc bầu cử EP năm nay. Ngay sau bầu cử sẽ có rất nhiều thách thức đặt ra cho EP và hai thể chế còn lại, gồm Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu, đó là tránh một EU “tụt hậu” và “có thể chết” như phát biểu của Tổng thống Pháp Macron, nâng cao chủ quyền công nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế, củng cố quyền tự chủ về quốc phòng, ứng phó với tình trạng sản xuất dư thừa của Trung Quốc, điều chỉnh mối quan hệ với Mỹ trong trường hợp cựu Tổng thống Donald Trump trở lại nắm quyền, quản lý xung đột tại Ukraine và ngăn chặn Nga, giải quyết tình trạng thâm hụt quá mức đối với các quốc gia thành viên…

NGUYỄN TUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết