15/02/2017 - 15:41

Liên thông, tạo thuận lợi cho người dân

Công tác cải cách hành chính ở xã Giai Xuân (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, nổi bật nhất là việc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ liên thông, giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của đội ngũ công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã và đơn vị hữu quan…

Trước đây, việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện riêng tại những bộ phận quản lý khác nhau. Người dân phải đi nhiều lần, đến nhiều cơ quan khác nhau, đồng thời phải cung cấp nhiều lần những thông tin cá nhân trùng lặp như: họ tên, ngày, tháng, năm sinh, dân tộc, quốc tịch, nơi cư trú… mất thời gian, công sức và làm tăng chi phí. Hiện nay, việc thực hiện các thủ tục hành chính này quy về một mối, được tiếp nhận tại UBND cấp xã (còn gọi là thủ tục liên thông 3 trong 1).

 Anh Lê Thành Dương, công chức Địa chính – Xây dựng - Nông nghiệp và Môi trường của UBND xã luôn sắp xếp thời gian hợp lý, thực hiện tốt việc luân chuyển hồ sơ hành chính.

Với hình thức này, tuy cán bộ cấp xã vất vả hơn, nhưng lại rất thuận lợi cho người dân. Bà Nguyễn Thị Thủy, ở xã Giai Xuân, cho biết: "Tôi thấy mô hình này rất hay, với nhiều tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân. Người dân chỉ việc 2 lượt tới UBND xã là đã giải quyết xong 3 thủ tục". Ông Phạm Minh Giúp, Phó Chủ tịch UBND xã Giai Xuân, cho biết: "Xã Giai Xuân đã thực hiện có hiệu quả mô hình một cửa liên thông, nhằm đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục, giảm giấy tờ, rút ngắn thời gian giải quyết, tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho người dân. Đồng thời, địa phương cũng đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức Nhà nước, góp phần hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu trong việc giải quyết các công việc của người dân".

Trong 2 năm (2015-2016), xã Giai Xuân đã tiếp nhận và giải quyết 437 hồ sơ liên thông. Tất cả đều được ngành chức năng xem xét, giải quyết đúng hẹn, không có trường hợp nào trễ hẹn, gây phiền hà cho người dân. Trong quá trình thực hiện luôn có sự phối hợp tốt, thống nhất, rõ ràng trong giao nhận hồ sơ giữa các công chức chuyên môn, liên thông của xã với cơ quan Công an và Bảo hiểm xã hội huyện.

Theo đánh giá của ngành chức năng thành phố, xã Giai Xuân là một trong những địa phương làm tốt công tác cải cách hành chính, nhất là thực hiện có hiệu quả mô hình một cửa liên thông. Năm 2016, UBND xã được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen trong công tác này. Góp phần vào thành tích đó, bên cạnh sự nỗ lực chung của tập thể, còn có vai trò của người thực hiện công tác liên thông hồ sơ hành chính – anh Lê Thành Dương, công chức Địa chính – Xây dựng - Nông nghiệp và Môi trường của UBND xã. Anh Dương luôn sắp xếp thời gian hợp lý, để luân chuyển hồ sơ đến huyện và nhận kết quả từ huyện về trả cho người dân đúng quy trình và đúng hẹn. Anh Dương bộc bạch: "Năm 2012, tôi phụ trách liên thông hồ sơ đất đai. Từ năm 2015 đến nay, tôi còn đảm đương việc liên thông các hồ sơ hành chính 3 trong 1. Khi có hồ sơ phát sinh, tôi tranh thủ luân chuyển đến huyện, không để tình trạng ùn tắc, dẫn đến hồ sơ trễ hẹn".

Theo ông Phạm Minh Giúp, công tác cải cách hành chính ở xã Giai Xuân có nhiều chuyển biến tích cực. Thái độ, tác phong phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng được nâng lên, được người dân đánh giá cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết