13/10/2020 - 11:45

Liên kết giải bài toán đầu ra cho nông sản 

Ngày 10-7-2020, HĐND TP Cần Thơ đã ban hành Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND "Về quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp" (Nghị quyết 07). Ngay sau đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện quán triệt triển khai Nghị quyết này. Đồng thời, tích cực tham gia hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển các mô hình, dự án hợp tác, liên kết, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn thành phố.

Hệ thống cửa hàng tiện ích của Satrafoods là đơn vị thu mua và phân phối các sản phẩm nông sản của HTX Rau an toàn phường Long Tuyền.

►Hình thành mạng lưới liên kết

Thực hiện Nghị định số 98/2018/NÐ-CP ngày 5-7-2018 của Chính phủ "Về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp" (thay thế Quyết định 62/2013/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), thời gian qua, các sở, ngành hữu quan của TP Cần Thơ luôn quan tâm việc hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu gạo tham gia thu mua lúa gạo cho nông dân theo hợp đồng tiêu thụ nông sản. Ðối với trái cây, nhiều nông dân, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) đã liên kết với các tập đoàn phân phối nước ngoài có hệ thống các cửa hàng, siêu thị cung ứng hàng hóa hoặc liên kết với doanh nghiệp để cung ứng nguyên liệu phục vụ sơ chế, chế biến. Ðối với rau màu, đã hình thành các vùng liên kết, liên doanh  do THT hoặc HTX quản lý, thực hiện trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP, liên kết cung ứng rau màu cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích như: Co.opmart, VinMart, MM Mega Market, Big C, Satrafoods, Bách Hóa Xanh..., các vựa nông sản, chợ đầu mối, trường học, bếp ăn tập thể.

HTX Rau an toàn phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) đã kết nối thành công việc cung ứng rau ăn lá vào hệ thống cửa hàng tiện ích Satrafoods với sản lượng trung bình từ 200-500kg/ngày và cung ứng cho Bách Hóa Xanh với sản lượng 3 tấn/ngày. Ông Nguyễn Sơn Hà, Giám đốc HTX Rau an toàn phường Long Tuyền, chia sẻ: Sản phẩm của HTX được cấp chứng nhận VietGAP, đối với các xã viên liên kết, HTX cũng yêu cầu phải canh tác theo quy trình sản xuất rau an toàn nên đầu ra sản phẩm khá tốt. Hiện HTX đang cung ứng rau cho các cửa hàng trong hệ thống Satrafoods ở TP Cần Thơ. Còn đối với Bách Hóa Xanh, lượng rau hằng ngày không chỉ cung ứng cho các cửa hàng tiện ích tại trung tâm TP Cần Thơ mà còn giao cho các tổng kho nông sản của Bách Hóa Xanh ở Thốt Nốt và các tỉnh: Hậu Giang, Bạc Liêu....

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố có 44 HTX nông nghiệp và 71 THT liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa với DN. Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố, dù đạt nhiều kết quả tích cực song số lượng DN tham gia bao tiêu sản phẩm nông nghiệp còn ít; thời gian hợp đồng liên kết ngắn. Kết cấu hạ tầng ở một số địa phương còn hạn chế, chưa đáp ứng tiêu chí sản xuất lớn, tập trung. Ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp còn hạn chế nên giá thành sản phẩm cao, sức cạnh tranh thấp. Các THT, HTX nông nghiệp phần lớn hoạt động chưa hiệu quả, chưa liên kết được với DN cung ứng vật tư và tiêu thụ sản phẩm…

►Đồng lòng thắt chặt liên kết

Nghị quyết 07 của HÐND TP Cần Thơ nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của thành phố với mục tiêu hỗ trợ phát triển các hộ nông dân, THT, HTX, DN... để các bên gắn kết cùng nhau xây dựng và phát triển bền vững các chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập và lợi ích của các bên tham gia. Theo ông Nguyễn Ngọc Hè để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 07, Sở NN&PTNT sẽ chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, UBND cấp quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố theo quy định. Ðồng thời, thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ để tham mưu trình UBND thành phố phê duyệt các dự án hỗ trợ liên kết hoặc kế hoạch hỗ trợ liên kết theo quy định; tham mưu UBND thành phố phê duyệt dự án liên kết hoặc hợp đồng liên kết có phạm vi hoạt động trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền. Ngành Nông nghiệp kiểm tra tình hình thực hiện hỗ trợ liên kết; báo cáo định kỳ hằng năm về kết quả triển khai thực hiện việc hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn theo quy định.

Nhiều đơn vị cho rằng, các chính sách hỗ trợ từ thành phố về tài chính mang ý nghĩa tiếp thêm động lực để xây dựng các mô hình liên kết. Ðể các mô hình, dự án liên kết duy trì ổn định, vai trò chính yếu đến từ chính các tác nhân trong chuỗi giá trị nông sản. Theo ông Nguyễn Sơn Hà, điều mà HTX mong mỏi nhất là các sở, ngành thành phố có các chương trình hỗ trợ đưa nông sản vào các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, trường học để giúp HTX đa dạng hóa kênh tiêu thụ sản phẩm. HTX Rau an toàn Long Tuyền hiện nay không chỉ tập trung ở địa bàn quận Bình Thủy mà mở rộng liên kết với các THT, HTX ở quận Ô Môn và Thốt Nốt để liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản cho xã viên với giá ổn định, bao tiêu đầu ra để hạn chế tình trạng cung vượt cầu, nông dân bị ép giá khi rau màu dội chợ. Khi cân đối được cung cầu với mức giá hợp lý, xã viên mới yên tâm sản xuất và HTX mới duy trì được mối liên kết lâu dài với DN thu mua chế biến hoặc nhà phân phối nông sản.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, chia sẻ: Trong quý IV-2020, Sở Công Thương sẽ xây dựng kế hoạch để triển khai Nghị quyết 07 của HÐND thành phố. Cụ thể là phối hợp với Sở NN&PTNT hỗ trợ hướng dẫn, tư vấn, nghiên cứu để xây dựng hợp đồng liên kết, dự án liên kết; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để đánh giá tính năng thực tiễn đối với các dự án liên kết có đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất; phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn xây dựng công trình hạ tầng phục vụ liên kết sản xuất, chế biến. Ðặc biệt, Sở Công Thương cũng hỗ trợ các đối tượng được nêu tại Nghị quyết 07 đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động mua bán, kinh doanh nông thủy sản; quảng bá hàng hóa, sản phẩm thông qua các trang thương mại điện tử của Sở Công Thương TP Cần Thơ (canthotrade.com) và Bộ Công Thương để nhằm đẩy mạnh kết nối trong mua bán với nhiều đầu mối khác ngoài thành phố.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết