31/03/2009 - 08:42

Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cùng tham gia Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2009

* TP CẦN THƠ: Chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tổng điều tra về dân số và nhà ở

(TTXVN-CT)- Ngày 30-3, Văn phòng đại diện Tổ chức Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cho biết, ba mươi cán bộ của tổ chức này sẽ tham gia vào chuyến đi phối hợp giám sát tổng điều tra dân số và nhà ở tại 21 tỉnh, thành trong cả nước từ ngày 1-15/4/2009. Đây là lần đầu tiên tổ chức Liên Hiệp Quốc cùng phối hợp tham gia vào quá trình tổng điều tra dân số tại nước ta.

Tổng kinh phí cho cuộc tổng điều tra dân số lần này trị giá khoảng 33 triệu USD (khoảng 0,38 USD/người dân), trong đó 3 triệu USD do Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) hỗ trợ. Tổng điều tra dân số năm 2009 sẽ thu thập số liệu về quy mô, cấu trúc và phân bổ dân số, tình trạng di dân cũng như thông tin về giáo dục, trình độ chuyên môn kỹ thuật, hoạt động kinh tế, về tình hình sinh, nguyên nhân chết để từ đó ước lượng tỷ suất chết mẹ, các thông tin về tình trạng nhà ở như là diện tích sàn, số phòng ở, điện thoại, máy tính, sử dụng nước sạch, nhiên liệu đun nấu...

Trong số các tổ chức Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, UNFPA đóng vai trò chính trong quá trình hỗ trợ tổng điều tra dân số. Ông Bruce Campbell, Đại diện UNFPA cho biết: “Tổng điều tra dân số năm nay sẽ cung cấp các thông tin và số liệu chính giúp chúng tôi hỗ trợ Việt Nam được tốt hơn trong việc thiết kế và thực hiện các chương trình phát triển”.

Ngoài việc đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2001-2010, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, cuộc tổng điều tra dân số sẽ cung cấp các thông tin hữu ích cho quá trình giám sát việc thực hiện Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc.

Được biết, tổng điều tra dân số sẽ triển khai từ 1-15/4/2009 trên khắp cả nước. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào tháng 7-2009 và kết quả cuối cùng của cuộc tổng điều tra sẽ được công bố vào quý III năm 2010. Kể từ sau khi đất nước thống nhất năm 1975, Việt Nam đã tiến hành ba cuộc tổng điều tra dân số trên phạm vi cả nước, đó là các năm 1979, 1989 và 1999.

* Chiều 30-3-2009, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra về dân số và nhà ở TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra về dân số và nhà ở TP Cần Thơ và Ban chỉ đạo quận Ninh Kiều, quận Bình Thủy.

Theo BCĐ Tổng điều tra về dân số và nhà ở TP Cần Thơ, từ tháng 8-2008 công tác triển khai, tập huấn, đào tạo giảng viên cho các quận, huyện về vẽ sơ đồ, lập bảng kê đã được tiến hành. Kết quả qua bước vẽ sơ đồ và lập bảng kê ở các địa phương cho thấy, đến tháng 1-2009 toàn thành phố có 85 xã, phường; 2.183 địa bàn điều tra với tổng số 281.663 hộ gia đình, 1.165.996 nhân khẩu. Trong tổng số địa bàn điều tra trên có 1.863 địa bàn phải điều tra toàn bộ và 320 địa bàn điều tra mẫu. Sau bước vẽ sơ đồ và lập bảng kê, Thường trực BCĐ cấp thành phố đã hướng dẫn BCĐ cấp quận, huyện tiến hành tuyển chọn được 2.237 điều tra viên và tổ trưởng... Năm nay lần đầu tiên nước ta sử dụng công nghệ quét để nhập các thông tin trên phiếu điều tra, do đó việc tuyển chọn điều tra viên và tổ trưởng phải bảo đảm quy trình chung do BCĐ Trung ương quy định.

Đến nay, hầu hết các địa phương đã hoàn thành công tác tập huấn nghiệp vụ điều tra ghi phiếu cho điều tra viên, tổ trưởng và lực lượng dự phòng. Các tài liệu phục vụ điều tra, sổ ghi chép, phiếu điều tra... đều được chuyển xuống các địa phương. Các địa phương tập trung lực lượng sẵn sàng ra quân điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn quản lý...

HOÀNG THỊ HOA - H.V

 

Chia sẻ bài viết