30/04/2014 - 21:13

Lịch sử ủng hộ Jose Mourinho

Ảnh: Dailymail

HLV Jose Mourinho của Chelsea đang nhận không ít lời chỉ trích do chỉ huy các học trò "dựng chiếc xe buýt 2 tầng" để có được trận hòa quý giá 0-0 trước Atletico Madrid và trận thắng không tưởng 2-0 trước Liverpool trong tuần qua. Một số nhà bình luận cho rằng nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đang khởi xướng cho lối đá phòng thủ tiêu cực, nhưng nếu xem xét về tình thế của Chelsea và một chút lịch sử mới thấy đấu sách của Jose Mourinho là cực kỳ xuất sắc.

Chelsea của Jose Mourinho đang có phần rệu rã do thiếu vắng nhiều trụ cột vì chấn thương và án phạt trong khi phải đến làm khách của một Atletico Madrid hừng hực khí thế trong trận lượt đi bán kết Champions League hôm 23-4. Rồi 4 ngày sau, đội bóng thành Luân Đôn phải tiếp tục làm khách của Liverpool - đội bóng đang có 11 trận thắng liên tiếp với hàng công mạnh nhất Ngoại hạng Anh mùa này (96 bàn thắng). Trong tình thế đó, chỉ có một HLV "máu lạnh" với đấu pháp phòng thủ chặt chẽ khoa học mới đủ khả năng giúp đội bóng của mình vượt qua sóng gió.

Tuy nhiên, Jose Mourinho không phải là người đầu tiên sử dụng 10 cầu thủ phòng ngự. Đấu pháp này đã từng giúp nhiều đội bóng lớn trong lịch sử bước lên bục vinh quang ở những giải đấu lớn.

Tại World Cup 1990, tuyển Argentina của Diego Maradona cũng từng đổ bê tông trước khung thành để tiến thẳng đến trận chung kết. Họ đã đánh bại Brazil với tỷ số 1-0 ở vòng 2 mặc dù bị tấn công dồn dập suốt trận đấu. Sau đó, vượt qua Nam Tư và chủ nhà Ý sau các loạt đá penalty. Do chơi thiên về phòng ngự, tuyển Argentina chỉ ghi được 5 bàn thắng trong 7 trận đấu.

Cụm từ "boring, boring Arsenal" (Arsenal nhàm chán) cũng đã từng được gán cho Pháo thủ hồi đầu những năm 1990 do chiến lược của HLV George Graham là chú trọng vào kết quả thắng thua chớ không phải ghi nhiều bàn thắng. George Graham nắm quyền dẫn dắt Arsenal từ năm 1986 nhưng đến năm 1992 ông đành phải "quăng" đấu pháp tấn công vào sọt rác. Trong 3 mùa giải cuối cùng của ông với đấu pháp phòng ngự mới, Arsenal chỉ ghi trung bình 40 bàn thắng/mùa so với 66 bàn thắng/mùa trong 6 mùa giải đầu tiên, nhưng Arsenal lại trở thành đội bóng đầu tiên lập cú đúp – Cúp FA và Cúp Liên đoàn Anh, vào năm 1993.

Cúp vô địch EURO 2004 của tuyển Hy Lạp vẫn còn là một trong những câu chuyện được nhiều người nhắc tới trong lịch sử bóng đá đỉnh cao. HLV Otto Rehhagel nhìn nhận rằng đội bóng của ông không phải xuất sắc ở giải đấu này và ông không có nhiều cầu thủ giỏi để sử dụng, chính vì vậy ông đã đưa ra một đấu sách phòng thủ chặt chẽ buộc các cầu thủ phải chơi phòng thủ kiên cường và chỉ tấn công trong các tình huống đá phạt cố định hay phạt góc.

Jose Mourinho có thể không làm nhiều người hài lòng về lối chơi, nhưng Chelsea đã giành được lợi thế cho trận lượt về bán kết Champions League đồng thời tự mở ra cơ hội trong cuộc đua chức vô địch Ngoại hạng Anh ở thời điểm nước rút. Điều này giống như HLV Otto Rehhagel đã từng nói: "Mọi người cho rằng chiến thuật của tôi không hiện đại, nhưng bóng đá hiện đại là phải giành chiến thắng".

Văn Tùng (Theo Goal)

Chia sẻ bài viết