14/05/2021 - 08:49

Lệnh ngừng bắn 3 ngày tại Afghanistan chính thức có hiệu lực

Ngày 13-5, lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày giữa quân đội Afghanistan và các tay súng Taliban đã chính thức có hiệu lực sau nhiều tuần xảy ra hàng loạt vụ đụng độ dữ dội trên khắp đất nước.

Thời điểm bắt đầu thực thi lệnh ngừng bắn nói trên trùng với dịp lễ Eid al-Fitr đánh dấu kết thúc tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Đây là lần tạm đình chiến thứ 4 trong gần 20 năm xung đột tại Afghanistan.

Trước đó, ngày 10-5, phía Taliban đã nêu đề xuất ngừng bắn và nhận được sự chấp thuận của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Lệnh ngừng bắn này được đưa ra sau khi chính phủ cáo buộc Taliban thực hiện hàng loạt vụ đánh bom bên ngoài một trường nữ sinh, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương. Tuy nhiên, phía Taliban đã bác bỏ cáo buộc trên.

Bạo lực không ngừng gia tăng ở Afghanistan kể từ khi Washington bỏ lỡ hạn chót rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi quốc gia Nam Á này vào ngày 1-5 theo thỏa thuận với Taliban hồi năm ngoái. Hiện Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xúc tiến kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. Khoảng 3.500 binh sĩ Mỹ và 7.000 binh sĩ NATO sẽ rút khỏi Afghanistan trước ngày 11-9 tới, đúng 20 năm sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 nhằm vào Tòa tháp đôi ở thành phố New York và trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. Sau sự kiện khủng bố kinh hoàng này, Mỹ bắt đầu đưa quân vào Afghanistan nhằm truy quét Taliban cũng như mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Trong gần 20 năm xung đột tại Afghanistan, hàng chục ngàn người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Các tay súng Talian và Chính phủ Afghanistan đã tiến hành các cuộc hòa đàm vào tháng 9 năm ngoái, song tiến độ đàm phán bị đình trệ bất chấp các nỗ lực quốc tế.

MINH TÂM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết