19/01/2017 - 09:17

Lễ nhậm chức của ông Trump trước nỗi lo khủng bố

Một số tổ chức khủng bố đang kêu gọi những chiến binh của chúng triển khai các cuộc tấn công vào dịp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1 tới tại Thủ đô Washington, khiến giới chức Mỹ hết sức lo ngại.

Mạng lưới khủng bố al-Qaeda trong tạp chí tuyên truyền Inspire mới đây cho biết, những tín đồ của chúng sẽ sử dụng máy bay không người lái (UAV) có chứa thiết bị nổ tự chế để tấn công vào các khu vực "mục tiêu". Ngoài ra, một ấn phẩm khác của lực lượng này tiết lộ, các chiến binh khủng bố của chúng sẽ tấn công các khu vực "có đông người, như những nơi tổ chức sự kiện thể thao với hàng trăm ngàn người tham dự, các chiến dịch bầu cử, lễ hội hay đám đông, và điều quan trọng sẽ tấn công vào con người, chứ không phải vào các tòa nhà". Bài viết trên tạp chí này còn nói thêm rằng Thủ đô Washington là mục tiêu có tính biểu tượng số một.

Cảnh sát tăng cường tuần tra trước ngày diễn ra lễ nhậm chức của ông Trump. Ảnh: AP.

Trong khi đó, tổ chức tự xung Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng tuyên bố kế hoạch ám sát vị tỉ phú 70 tuổi sắp nhậm chức tổng thống của xứ cờ hoa. Trong ấn phẩm tuyên truyền Rumiyeh, IS kêu gọi các tín đồ nhắm mục tiêu vào lễ nhậm chức của ông Trump. Chúng yêu cầu các chiến binh "để mắt" các sự kiện có "tính chất quan trọng", thu hút một lượng lớn dân chúng dự khán để có thể triển khai cuộc tấn công giống như vụ tấn công khủng bố tại thành phố ven biển Nice thuộc miền Nam nước Pháp ngày 14-7 năm rồi, khiến 86 người bị thiệt mạng. Cách đây vài tuần, IS cũng đã công bố đoạn video kêu gọi ám sát ông Trump cũng như hàng loạt lãnh đạo thế giới khác.

Hiện điều mà các cơ quan an ninh Mỹ lo ngại đó là bọn khủng bố có thể sẽ triển khai các cuộc tấn công theo kiểu "sói đơn độc", hoặc sử dụng UAV được trang bị vũ khí hay xe tải để tiến hành tấn công ngay ngày nhậm chức của ông Trump. Do đó, an ninh hiện được thắt chặt tại Thủ đô Washington.  Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết, khoảng 28.000 nhân viên an ninh thuộc Cơ quan Mật vụ,  lực lượng Vệ binh quốc gia, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và cảnh sát khu vực sẽ được triển khai để đảm bảo an toàn sự kiện trọng đại này. Đặc biệt, FBI sẽ cho lắp đặt hàng loạt thiết bị dò hóa chất và bức xạ, cũng như bố trí lực lượng tuần tra các tòa nhà xung quanh khu vực diễn ra lễ nhậm chức. Theo ông Johnson, những người tham gia lễ nhậm chức năm nay sẽ không được phép mang nhiều vật dụng cá nhân, ngoại trừ điện thoại di động, máy ảnh và ví tiền.

Ngoài việc đề phòng, ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố, lực lượng an ninh còn phải đối phó với các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch với sự tham gia của khoảng 75.000 người nhằm làm "tê liệt thành phố". Hiện gần 100 nhóm đã đăng ký tham gia biểu tình, cao gấp 10 lần so với lượng người biểu tình tại các lễ nhậm chức trước đó. Được biết, một lượng lớn thiết bị nặng, thùng rác và hàng rào đã được đặt xung quanh Thủ đô Washington nhằm hạn chế các phương tiện lưu thông đi vào các khu vực nhạy cảm cũng như hỗ trợ kiểm soát lượng người tham dự lễ nhậm chức.

TRÍ VĂN (Theo Daily Star, Times of Israel, Bearingarms)

Chia sẻ bài viết