25/07/2012 - 21:56

Trung Quốc

Lãnh đạo thành phố Bắc Kinh từ chức vì lũ lụt?

 

Tờ Nhân dân Nhật báo và Tân Hoa Xã của Trung Quốc ngày 25-7 cho biết thị trưởng và phó thị trưởng thành phố Bắc Kinh, ông Quách Kim Long và ông Cát Lâm, đã đồng loạt từ chức. Quyết định của họ đã được Ủy ban Thường vụ Hội đồng nhân dân thành phố Bắc Kinh chấp thuận trong kỳ họp thứ 34 diễn ra cùng ngày. Cũng tại cuộc họp này, ủy ban cũng đã bổ nhiệm ông Vương An Thuận – người giữ chức Phó Bí thư thành ủy Bắc Kinh từ năm 2007 đến nay – làm Phó Thị trưởng kiêm Quyền Thị trưởng của thành phố.

Việc ông Quách Kim Long từ chức là sự kiện không gây bất ngờ và được xem là một cuộc cải tổ nhân sự theo thông lệ bởi ông này vừa được bầu làm Bí thư Thành ủy Bắc Kinh - vị trí cao nhất của thành phố, hồi đầu tháng. Tuy nhiên, do sự việc diễn ra vào lúc dư luận đang sôi sục vì tình trạng hạ tầng yếu kém của Bắc Kinh (dù đã được đầu tư hàng tỉ USD để nâng cấp) khiến thành phố bị thiệt hại nặng nề về người và của sau trận mưa lũ ngày 21-7, nhiều người nghi ngờ hai chuyện có liên quan với nhau, dù báo chí Trung Quốc không hề đề cập ông Quách có từ chức Bí thư hay không.

Dư luận nghi việc ông Quách Kim Long (ảnh nhỏ) từ chức Thị trưởng Bắc Kinh có liên quan đến trận lũ lụt tồi tệ xảy ra ở thành phố này. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Pháp AFP cho biết từ tối 22-7 đến nay, chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa cập nhật số liệu về thiệt hại sau trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 6 thập niên qua ở thành phố này. Nhiều người dân ở Bắc Kinh tin rằng số người thiệt mạng trong thực tế có lẽ cao hơn nhiều so với con số 37 người mà chính quyền báo cáo.

T.TRÚC (Theo People’s Daily, Xinhua, AFP)

Chia sẻ bài viết