27/08/2019 - 18:38

Lãnh đạo Pháp, Brazil “lời qua tiếng lại” 

Tổng thống pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích người tương nhiệm Brazil Jair Bolsonaro “cực kỳ thiếu tôn trọng” vì bình luận có ý mỉa mai vợ ông là Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron trên Facebook.

Số là trong một bài viết trên trang Facebook của Tổng thống Bolsonaro ngày 24-8, một người ủng hộ đã đăng bức ảnh ghép và so sánh ngoại hình của bà Brigitte không bằng Đệ nhất phu nhân Brazil Michelle Bolsonaro, đồng thời ngụ ý Tổng thống Macron “ghen tị”. Đáng nói, phía dưới tấm hình có 3.200 lượt thích này, nhà lãnh đạo Brazil viết: “Đừng làm bẽ mặt ông ấy”. Chủ nhân Điện Élysée đã bày tỏ sự tức giận trước bình luận này của ông Bolsonaro trong cuộc họp báo 2 ngày sau đó tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) mà Pháp là chủ nhà. “Ông ta đưa ra những phát biểu cực kỳ thô lỗ về vợ tôi”- tổng thống 42 tuổi của Pháp tức giận nói.

Vợ chồng Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: Pinterest

Bà Brigitte (66 tuổi) là giáo viên trung học của ông Macron trước khi họ đến với nhau. Đệ nhất phu nhân Pháp từng trải qua một đời chồng và có 3 con. Tiphaine Auzière- con gái riêng của bà Brigitte- đã kể về chuyện tình đầy “sóng gió” giữa mẹ và Tổng thống Macron trong một bộ phim tài liệu phát sóng hồi tháng 6 năm ngoái. Trong phim, ái nữ này tiết lộ rằng khi mới 9 tuổi cô đã “lờ mờ” biết về mối quan hệ giữa thân mẫu và cậu học sinh trung học. Cha mẹ ông Macron sau đó đưa con trai tới thủ đô Paris để hoàn thành việc học, nhưng khoảng cách địa lý không thể chia tách được cặp đôi. Họ vẫn giữ liên lạc với nhau trong suốt 13 năm. Sau khi Brigitte hoàn tất thủ tục ly hôn, Emmanuel Macron đã thuyết phục bà cưới ông vào năm 2007.

2007 cũng là thời điểm Michelle trở thành thư ký của ông Bolsonaro tại Quốc hội Brazil và họ kết hôn trong cùng năm (trở thành cuộc hôn nhân thứ ba của ông Bolsonaro). Đệ nhất phu nhân Brazil, 37 tuổi, cũng từng ly dị chồng. Bà này thường thu hút sự chú ý bởi vẻ đẹp rạng rỡ cùng gu ăn mặc tinh tế.

 “Khẩu chiến” xung quanh bình luận về nhan sắc nổ ra sau khi Tổng thống Macron tuần rồi “chọc giận” chính khách 64 tuổi của quốc gia Nam Mỹ vì gọi những đám cháy ở rừng nhiệt đới Amazon là “cuộc khủng hoảng quốc tế” và đề nghị vấn đề này cần được đưa ra bàn luận tại Hội nghị G7. Đáp lại, ông Bolsonaro chê ý tưởng trên gợi nhớ đến “tư duy thuộc địa không còn phù hợp ở thế kỷ 21”. Vị này cho rằng ông không thể chấp nhận được mục đích đằng sau ý nghĩ thành lập “liên minh” các nước G7 của Tổng thống Macron để cứu lấy rừng Amazon cứ như “Brazil là một thuộc địa hoặc đất không có chủ”. Hồi đầu tuần, lãnh đạo xứ gà trống Gaulois đã tuyên bố khoản hỗ trợ khẩn cấp hơn 20 triệu USD cho các nước chịu ảnh hưởng bởi thảm họa cháy rừng Amazon.

Vụ lời qua tiếng lại trên được xem là cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất giữa Pháp và Brazil trong vòng 40 năm qua. Thật ra, ông Bolsonaro thường gây tranh cãi với những phát ngôn đụng chạm tới phụ nữ, người da màu và người đồng tính. Chẳng hạn hồi tháng 4-2017, nhân vật có biệt danh “Donald Trump của Brazil” đã khiến công chúng nổi giận khi nói ông có tổng cộng 5 người con, gồm 4 trai, nhưng sau đó “yếu đi” nên đứa thứ năm là gái.

THANH BÌNH (Theo CNN, Guardian)

Chia sẻ bài viết