06/01/2021 - 07:48

Lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn hối thúc Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Biden

Hơn 170 giám đốc điều các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực từ tài chính đến thể thao đã ký vào một bức thư kêu gọi Quốc hội Mỹ sớm xác nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ  ngày 3-11-2020 với chiến thắng thuộc về Joe Biden.

Ký tên vào bức thư nói trên gồm nhiều nhân vật nổi tiếng như Giám đốc điều hành (CEO) Blackstone Jonathan Gray, Chủ tịch Microsoft Brad Smith,  CEO của Goldman Sachs và American Express Company,... Nội dung bức thư  nêu rõ cuộc bầu cử tổng thống đã có kết quả và đã đến lúc nước Mỹ cần tiến về phía trước. Bức thư kêu gọi các nghị sĩ đưa ra quyết định công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống trong ngày 6-1, thời điểm Quốc hội Mỹ do Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì sẽ nhóm họp để kiểm phiếu bầu của cử tri đoàn và chính thức công bố tổng thống mới của nước Mỹ. Đây là bước mang tính thủ tục cuối cùng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo quy định, việc có nghị sĩ phản đối không làm thay đổi kết quả bầu cử, nhưng sẽ buộc Quốc hội tiến hành tranh luận nếu có ít nhất 1 thượng nghị sĩ và 1 hạ nghị sĩ phản đối. Sau đó, lưỡng viện cần tiến hành bỏ phiếu. Giới quan sát cho rằng rất khó có khả năng phản đối được chấp nhận vì Hạ viện hiện do đảng Dân chủ kiểm soát, trong khi không ít thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thừa nhận chiến thắng của ông Biden trước Tổng thống Donald Trump.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết