05/08/2008 - 07:42

Lãnh đạo Đảng, nhà nước tiếp, hội đàm với Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin

* Ra Thông cáo chung Việt Nam - Thụy Sĩ

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin và Phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3 đến 6-8. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Thụy Sĩ.

Sáng 4-8, lễ đón chính thức Tổng thống Pascal Couchepin và Phu nhân đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Ngay sau lễ đón, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Pascal Couchepin đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đón tiếp Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN) 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ và Phu nhân lần đầu tiên đến thăm chính thức Việt Nam, coi đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Tại buổi hội đàm, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, trước hết trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và giáo dục đào tạo. Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ khẳng định Thụy Sĩ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, với việc tham gia tài trợ dự án “Hỗ trợ Việt Nam sau gia nhập WTO”.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ đáp ứng đề nghị của Việt Nam để các trường Đại học của Thụy Sĩ tăng thêm học bổng tiến sĩ dành cho các nghiên cứu sinh Việt Nam. Hai bên hoan nghênh các thỏa thuận hợp tác ký kết giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Geneva, Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Lausanne.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ, Pascal Couchepin đã trao đổi và nhất trí về các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm; và thỏa thuận tăng cường hợp tác trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế. Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ chúc mừng Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch luân phiên HĐBA/LHQ tháng 7 vừa qua và chúc Việt Nam thành công trên cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA/LHQ nhiệm kỳ 2008-2009.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

Nhân dịp này, hai bên đã ra Thông cáo chung Việt Nam - Thụy Sĩ.

Tối 4-8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân mở tiệc chiêu đãi chào mừng Tổng thống Pascal Couchepin và Phu nhân cùng các vị khách Thụy Sĩ.

* Chiều ngày 4-8, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin.

Tổng thống Pascal Couchepin bày tỏ vui mừng được trở lại thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp và hiếu khách, được chứng kiến những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam giành được trong cuộc Đổi mới. Tổng thống thông báo với Tổng Bí thư kết quả hội đàm, tiếp xúc với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các nhà lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ Việt Nam; khẳng định Thụy Sĩ sẽ tiếp tục dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ và hợp tác trong những lĩnh vực Thụy Sĩ có thế mạnh, trong đó có giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh ngài Tổng thống Pascal Couchepin là Nguyên thủ đầu tiên của Liên bang Thụy Sĩ sang thăm chính thức Việt Nam, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Việt Nam luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Thụy Sĩ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

* Phát biểu trong buổi tiếp Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin chiều 4-8 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Thụy Sĩ trên các lĩnh vực, nhất là thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo... mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Tổng thống Pascal Couchepin đánh giá cao những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đạt được, đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực. Tổng thống Pascal Couchepin khẳng định ủng hộ các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Thụy Sĩ, đặc biệt là cà phê và dệt may cũng như các doanh nghiệp của nước này sang đầu tư tại Việt Nam; cam kết tăng ODA cho Việt Nam về lĩnh vực môi trường và giáo dục đào tạo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống Pascal Couchepin và cho rằng chuyến thăm sẽ đóng góp quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Thủ tướng giới thiệu một số nét về tình hình kinh tế - xã hội của nước ta, nhất là các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và duy trì tăng trưởng hợp lý trước bối cảnh nền kinh tế thế giới suy giảm. Đồng thời đề nghị Tổng thống ủng hộ cho các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Thụy Sĩ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Thụy Sĩ đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam...

* Chiều 4-8 trong cuộc hội kiến Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định, cùng với cải cách kinh tế, Việt Nam đang tiến hành cải cách hành chính, tư pháp, đổi mới phương thức hoạt động của Quốc hội để làm tốt hơn nữa các chức năng cơ bản như lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng đã trao đổi với Tổng thống Pascal Couchepin về vai trò của Quốc hội Việt Nam trong việc giải quyết những khó khăn trước mắt của nền kinh tế do lạm phát tăng cao, nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về quá trình đổi mới, về những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài và hướng giải quyết của Việt Nam, Tổng thống Pascal Couchepin khẳng định, Thụy Sĩ sẽ tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực: Giáo dục đào tạo, bảo vệ môi trường sinh thái...

* Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 4-8, tại Hà Nội, Tổng thống Thụy Sĩ Pascal Couchepin đã đến chào Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tổng thống Pascal Couchepin cảm ơn Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã dành thời gian cho cuộc tiếp. Bày tỏ niềm cảm phục đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng thống Pascal Couchepin chia sẻ: Thụy Sĩ là một đất nước độc lập, không bao giờ lùi bước trước khó khăn và có nhiều điều học tập từ Đại tướng, từ Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp vui mừng chào đón Tổng thống Pascal Couchepin cùng phái đoàn đến thăm Việt Nam. Thay mặt nhân dân Việt Nam, Đại tướng đã gửi những tình cảm hữu nghị thân ái tới nhân dân Thụy Sĩ, mong rằng quan hệ giữa Thụy Sĩ và Việt Nam ngày càng được tăng cường và phát triển.

Nhân dịp này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ký tặng Tổng thống Pascal Couchepin Cuốn sách “Tổng hành dinh trong mùa xuân đại thắng’’.

NHÓM P.V TTXVN

Chia sẻ bài viết