29/06/2008 - 08:25

Đà Nẵng:

Lãnh án tù vì khai thác vàng lậu

Ngày 28-6, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã xét xử sơ thẩm lưu động tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang vụ án Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên và tuyên phạt Phạm Đình Cường 3 năm tù.

Vào khoảng tháng 6-2007, Phạm Đình Cường (SN 1961), trú tại thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng có tham gia cùng một nhóm người dân từ Bắc vào (không rõ lai lịch) khai thác vàng tại Khe Nước Nhĩ, thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Được khoảng 15 ngày thì nhóm người này nghỉ do khai thác không có hiệu quả và Cường “thừa kế” một số dụng cụ như: máy nổ xay đá, máng thủy... Cường đã sửa chữa và mua sắm thêm một số dụng cụ như xà beng, cuốc chim...

Đến khoảng tháng 8 năm 2007, Phạm Đình Cường đứng ra tổ chức cho một số người trong gia đình, bạn bè, bà con trú tại xã Hòa Liên tham gia khai thác vàng. Phạm Đình Cường chịu toàn bộ các chi phí sinh hoạt ăn ở và dụng cụ khai thác, đồng thời thống nhất ăn chia theo phần trăm là Cường hưởng 30%, những người còn lại hưởng 70% sau khi trừ chi phí. Mọi việc diễn ra đến khoảng 16 giờ ngày 5-1-2008, thì xảy ra sự cố sập hầm khai thác vàng. Hậu quả làm ông Bùi Nhâm (SN 1962, trú thôn Quan Nam 1, Hòa Liên, Hòa Vang) bị chết tại chỗ; ông Ngô Tương (SN 1969) bị thương tích 91% và Phạm Quốc Tuấn thương tích 1%. Hội đồng xét xử xét thấy hành vi trên của Phạm Đình Cường không những gây mất trật tự tại địa phương mà còn xâm hại đến nguồn tài nguyên quốc gia nên đã tuyên phạt Cường với mức án 3 năm tù.

Ngoài ra, Phạm Đình Cường còn phải bồi thường chi phí thuốc men cho ông Ngô Tương với số tiền là 20 triệu đồng.

Nguyễn Sơn (TTXVN)

Chia sẻ bài viết