27/12/2018 - 06:11

Lan tỏa niềm tin yêu hàng Việt 

Năm 2018, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia triển lãm, hội chợ thương mại, đưa hàng Việt Nam về nông thôn… Qua đó, không chỉ gia tăng sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với hàng Việt mà còn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao uy tín thị trường, từng bước đưa Cuộc vận động lan tỏa và đi vào chiều sâu...

Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An giới thiệu sản phẩm gạo sạch tại một hội nghị được tổ chức ở TP Cần Thơ. Ảnh: M.Hoa
Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An giới thiệu sản phẩm gạo sạch tại một hội nghị được tổ chức ở TP Cần Thơ. Ảnh: M.Hoa

Trong năm 2018, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ đã triển khai 13.375 cuộc tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người dân về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ, tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, theo yêu cầu thị trường để gia tăng niềm tin hàng Việt, chinh phục người tiêu dùng. Ngoài ra, các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, còn vận động các doanh nghiệp kinh doanh thương mại ưu tiên bày bán các mặt hàng sản xuất trong nước; triển khai các chương trình bình ổn thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán năm 2018; tổ chức các phiên chợ hàng Việt về vùng ngoại thành, khu công nghiệp,… để người dân được tiếp cận trực tiếp với hàng Việt chất lượng cao, với giá cả phải chăng.

Ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Năm 2018, Sở Công thương thành phố đã xác nhận cho 69 hội chợ triển lãm thương mại tổ chức trên địa bàn thành phố, tăng 15 hội chợ so với năm 2017. Quy mô các kỳ hội chợ từ 50 gian hàng đến 200 gian hàng, doanh thu mỗi kỳ hội chợ đạt từ 650 triệu đồng đến 2 tỉ đồng, thu hút từ 1.000-5.000 khách tham quan và mua sắm. Ngành công thương còn kịp thời thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt và kết nối giao thương tại các hội chợ thương mại trong và ngoài thành phố. Song song đó, triển khai Chương trình "Tuần khuyến mại Cần Thơ" năm 2018, thu hút  250 doanh nghiệp tham gia, tăng 38 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước; tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ thực hiện khuyến mại đạt hơn 660,5 tỉ đồng (tăng 54 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2017). Không những vậy, thành phố còn thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở các khu dân cư, từng bước làm thay đổi thói quen mua hàng thiết yếu của người dân. Hiện, toàn thành phố có 107 chợ truyền thống, 18 siêu thị, trung tâm thương mại, 67 cửa hàng tiện ích, thuộc các công ty, tập đoàn như: VinMart+, Cao Cấp Việt, SatraFood, Co.opFood,… Theo đó, có trên 85% hàng Việt được bày bán tại hệ thống các cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống,…

Một trong những hoạt động nổi bật của Cuộc vận động năm 2018 là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ phối hợp với UBND quận Ô Môn, quận Bình Thủy, huyện Cờ Đỏ và Phong Điền, tổ chức thành công 6 phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Kết quả, có 129 doanh nghiệp tham gia trưng bày với 232 gian hàng, doanh thu đạt hơn 1,39 tỉ đồng và thu hút hơn 105.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ đẩy mạnh kết nối thị trường, tổ chức hội chợ nông nghiệp, hội thi trái cây ngon - an toàn. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố, xây dựng thương hiệu, nông sản đặc trưng gắn với địa phương, đáp ứng theo nhu cầu thị trường và tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Ông Lê Văn Lợi, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Thới Thạnh, phường Thới An, quận Ô Môn, cho biết: Nhờ tham gia nhiều hội chợ nông nghiệp, hội nghị kết nối cung- cầu nông sản chủ lực trong và ngoài thành phố nên thương hiệu "Cam xoàn Thới An-Ô Môn" được nhiều người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh biết đến, giúp hợp tác xã từng bước khẳng định vị thế và giá trị thương hiệu cam xoàn trên thị trường. Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cũng đã áp dụng tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu gạo thơm Việt Đài, gạo thơm trắng tép, gạo lứt tím than… đạt chất lượng cao, vừa chinh phục được người tiêu dùng, vừa đạt được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018. Công ty TNHH MTV TM Minh Đức Thành, quận Thốt Nốt là một trong những doanh nghiệp thành công trong đầu tư ứng dụng công nghệ sấy làm nên sản phẩm cá tra sấy, cá lóc sấy, cá điêu hồng,… mang thương hiệu KOCANA (khô cá nạc). Theo ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM Minh Đức Thành, doanh nghiệp không chỉ quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ để gia tăng giá trị sản phẩm mà còn tham gia nhiều hội chợ nông nghiệp và hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao..., để từng bước đưa KOCANA trở thành thương hiệu quen thuộc và chinh phục người tiêu dùng.

Thời gian qua, Cuộc vận động không chỉ gia tăng sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm Việt, mà còn góp phần tạo động lực để các doanh nghiệp tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ, cải tiến sản phẩm, xây dựng thương hiệu và nâng sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập… Phát huy hiệu quả này, năm 2019, các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nội dung của Cuộc vận động. Tăng cường các hoạt động tổ chức hội thảo, triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, khu đông dân cư… trong các dịp lễ, Tết để người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng của thương hiệu Việt; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức và tích cực tham gia, hưởng ứng Cuộc vận động, góp phần tạo sức lan tỏa niềm tin yêu đối với hàng Việt.

M.Hoa

Chia sẻ bài viết