12/04/2021 - 09:06

Lan tỏa “Áo dài của chúng ta” 

“Áo dài của chúng ta” là sự kiện trình diễn và tôn vinh áo dài do Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long - Tạp chí Tinh Hoa Ðất Việt vừa tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện nằm trong khuôn khổ của chiến dịch “Áo dài di sản Việt Nam” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam phát động.

NTK Huệ Thi (thứ 2, từ phải qua) và BST áo dài tham gia sự kiện “Áo dài của chúng ta”. Ảnh: NVCC

NTK Huệ Thi (thứ 2, từ phải qua) và BST áo dài tham gia sự kiện “Áo dài của chúng ta”. Ảnh: NVCC

“Áo dài của chúng ta” do nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh làm tổng đạo diễn, giới thiệu 15 bộ sưu tập (BST) của 15 NTK trong cả nước. Ðiều đặc biệt, 15 BST được lấy ý tưởng từ những nét văn hóa nổi bật của 15 quốc gia trên thế giới.

NTK Trung Beret (Ðắk Lắk) thể hiện vẻ đẹp của đất nước Lào. NTK Trần Thanh Mẫn (Thừa Thiên Huế) mang đến nét đẹp sang trọng, hoàng gia của Thái Lan. NTK Cao Duy (Tiền Giang) gửi đến hình ảnh những kỳ quan của đất nước Trung Quốc. NTK Ngọc Hân (Hà Nội) phác họa đất nước Ấn Ðộ qua những hoa văn cung đình. NTK Trần Thiện Khánh (Huế) khéo léo kết hợp giữa áo dài truyền thống Việt Nam với phong cách trang phục Hanbok của người dân Hàn Quốc. NTK Hà Duy (Hà Nội) chọn kiến trúc của Nhật Bản để thể hiện trong bộ sưu tập. Ðất nước Hy Lạp - xứ sở của những thần thoại được NTK Trịnh Bích Thủy (Hà Nội) chuyển tải sinh động qua tà áo dài... Kết thúc là NTK Minh Hạnh với BST hình ảnh nước Nga giàu bản sắc văn hóa, lãng mạn.

Hình ảnh bản đồ Việt Nam được giới thiệu trên tà áo dài.

Hình ảnh bản đồ Việt Nam được giới thiệu trên tà áo dài.

NTK Huệ Thi đến từ TP Cần Thơ vinh dự tham gia sự kiện thời trang tầm cỡ này và BST của chị được chọn mở màn chương trình. NTK Huệ Thi chọn giới thiệu danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa của đất nước Việt Nam thân yêu qua BST 18 áo dài. Người xem thích thú khi hình ảnh bản đồ Việt Nam được thể hiện mềm mại, cuốn hút trên tà áo dài truyền thống. Và còn có những cánh đồng muối, ruộng bậc thang, tranh dân gian Ðông Hồ, hoa sen… được chọn thể hiện, giúp người xem có một hành trình khám phá Việt Nam. Ðặc biệt, NTK Huệ Thi cũng không quên giới thiệu hình ảnh chợ nổi Cái Răng qua một chiếc áo dài đặc biệt, tái hiện cảnh thương hồ mua bán, ghe xuồng chở đầy trái cây, rau củ, bồng bềnh trên sông nước Cần Thơ.

Sắc màu Tây Nguyên.

Sắc màu Tây Nguyên.

NTK Huệ Thi cho biết, chất liệu chủ đạo của BST là vải gai phối khăn rằn. Xuyên suốt mỗi thiết kế đều điểm xuyết bằng khăn rằn và hình ảnh áo bà ba trên áo dài. Với chất liệu vải gai, Huệ Thi chọn 2 màu xám và xanh đen, thể hiện sự mộc mạc chân chất của người phụ nữ Việt Nam, dịu dàng nhưng cũng đầy kiên nghị và vững chãi. “Huệ Thi cũng muốn tiếp tục lan tỏa tình yêu áo dài, sử dụng chất liệu truyền thống nhằm chung tay khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống và cũng là xây dựng ý thức chung về bảo vệ môi trường”, NTK Huệ Thi chia sẻ.

Người mẫu trong chiếc áo dài với hình ảnh chợ nổi Cái Răng.

Người mẫu trong chiếc áo dài với hình ảnh chợ nổi Cái Răng.

Hơn 600 bộ áo dài trong “Áo dài của chúng ta” qua sự trình diễn của hơn 400 diễn viên, người mẫu đã tạo nên một sự kiện tôn vinh áo dài quy mô, đẳng cấp. Ðặc biệt, sự góp mặt của phu nhân đại sứ một số nước tại Việt Nam, các diễn viên gạo cội… đã tạo hiệu ứng lan tỏa. Như câu hát trong “Một thoáng quê hương” của nhạc sĩ Từ Huy: “Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố. Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi…”.

NTK Huệ Thi (trái) mời NSND Hoàng Cúc tham gia trình diễn BST.

NTK Huệ Thi (trái) mời NSND Hoàng Cúc tham gia trình diễn BST.

Các người mẫu xúng xính áo dài của NTK Huệ Thi tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Các người mẫu xúng xính áo dài của NTK Huệ Thi tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết