14/12/2014 - 09:17

Làn sóng phản đối taxi Uber lan rộng toàn cầu

Không thể phủ nhận rằng Uber, dịch vụ đi chung xe qua ứng dụng trên điện thoại di động, mang lại nhiều tiện ích. Thế nhưng, một loạt lệnh cấm taxi Uber hoạt động tại Bỉ, Hà Lan và mới đây là Ấn Độ và Thái Lan cho thấy sự quan ngại của giới chức xung quanh dịch vụ này.

Từ khi ra đời tại San Francisco (Mỹ) vào năm 2009 đến nay, công ty chủ quản Uber Technologies Inc đã thành lập được dịch vụ taxi Uber tại hơn 200 thành phố ở 51 quốc gia trên thế giới, thu về lợi nhuận lên đến hàng tỉ đô-la. Mới tuần rồi, Uber Technologies Inc thông báo giá trị thực của hãng này đã gia tăng gấp đôi trong 6 tháng qua và đạt tới 41,2 tỉ USD. Thế nhưng tốc độ phát triển càng nhanh chừng nào thì hãng này càng phải đối mặt với những tranh cãi dữ dội về mặt pháp lý tại hầu hết các quốc gia sở tại chừng đó. Trong đó, nguyên nhân chính là do vấn đề tài xế thiếu giấy phép và môi trường cạnh tranh không công bằng mà Uber tạo ra.

Biểu tình phản đối vụ tài xế taxi Uber cưỡng hiếp hành khách tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) hôm 8-12. Ảnh: Reuters

Hồi cuối tuần rồi, vụ tài xế taxi Uber ở Ấn Độ cưỡng hiếp một nữ hành khách đã châm ngòi cho lệnh cấm các dịch vụ taxi kết nối điện thoại thông minh trên toàn nước này. Trước khi chính thức bị cấm hoạt động, taxi Uber đã hoạt động tại 11 thành phố của Ấn Độ dù mới xuất hiện ở đây chỉ hơn 1 năm. Theo Nhật báo Phố Wall, Bộ Nội vụ Ấn Độ cũng đã yêu cầu 29 bang và 7 vùng lãnh thổ của nước này cảnh báo công chúng không sử dụng dịch vụ Uber.

Tương tự, chính phủ Thái Lan hôm 9-12 cũng yêu cầu tất cả các công ty chủ quản cung cấp dịch vụ taxi Uber ngừng hoạt động trên lãnh thổ nước này. Sau cuộc họp với các hãng Uber, GrabTaxi và EasyTaxi để bàn về việc quản lý các dịch vụ taxi qua mạng Internet, Cục trưởng Cục Giao thông vận tải đường bộ Thái Lan Thiraphong Rodprasert tuyên bố Uber "phải ngừng hoạt động ngay lập tức" do vi phạm pháp luật. Theo đó, những tài xế dùng xe riêng vào mục đích thương mại có thể bị phạt 2.000 baht (hơn 60 USD). Hiện giới chức nước này vẫn đang xem xét việc vận dụng các mức phạt cao hơn nữa nhằm tăng tính răn đe.

Cùng ngày, một thẩm phán ở Tây Ban Nha đã ra lệnh cấm tạm thời đối với dịch vụ taxi giá rẻ Uber. Việc ban hành lệnh cấm trên được coi như "biện pháp phòng ngừa" sau khi tòa xem xét những kiến nghị từ phía Hiệp hội taxi Madrid, cùng các khiếu kiện từ nhiều hãng taxi truyền thống khác bởi Uber đã thu hút hầu hết khách hàng kể từ khi xuất hiện tại Tây Ban Nha. Một số quốc gia như Úc, Anh, Canada, Pháp, Đức, Philippines cũng đang rà soát hoạt động, thậm chí là cấm luôn dịch vụ taxi Uber, sau khi vấp phải làn sóng phản đối dữ dội của giới kinh doanh taxi truyền thống.

Trong khi đó tại quê nhà, Uber cũng phải đối mặt với một loạt thách thức pháp lý từ nhiều tiểu bang và thành phố. Đơn cử như đoàn luật sư thành phố San Francisco và Los Angeles đã đệ đơn kiện Uber với cáo buộc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, và cho biết đang tìm kiếm một lệnh cấm vĩnh viễn cho đến khi nào hãng này tuân thủ luật pháp bang California. Đơn kiện cáo buộc Uber đang khiến cho khách hàng lầm tưởng rằng hãng đã sàng lọc những người lái xe phạm tội hình sự ra khỏi dịch vụ này. Thành phố Portland, thuộc bang Oregon, mới đây cũng đệ đơn kiện Uber.

NGUYỆT CÁT
(Theo WSJ, The Verge, Washington Post)

NGUYỆT CÁT (Theo WSJ, The Verge, Washington Post)

Chia sẻ bài viết