07/08/2016 - 16:30

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ

Lần đầu tiên nội soi cắt thân – đuôi tụy bằng thiết bị hiện đại

(CT)- Bệnh nhân Nguyễn Thị T. P. (38 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) là bệnh nhân đầu tiên vừa được các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ phẫu thuật nội soi cắt thân – đuôi tụy và cắt túi mật bị sỏi bằng các thiết bị hiện đại từ dự án ODA do Pháp hỗ trợ (ảnh).

Chị P. đau bụng âm ỉ kéo dài, nhập viện BV Đa khoa TP Cần Thơ, bác sĩ thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán bệnh nhân có nhiều sỏi túi mật, u nang vùng đuôi tụy kích thước 55mm. Bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt thân và đuôi tụy, đồng thời cắt túi mật (chứa rất nhiều sỏi nhỏ), vẫn giữ được lá lách. Theo các bác sĩ, thông thường, đối với những trường hợp này, vì đuôi tụy dính với lách nên phải cắt kèm lá lách.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, lần đầu tiên BV thực hiện nội soi cắt thân - đuôi tụy nội nhờ sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại, với hiệu quả điều trị cao, ít mất máu, ít đau và biến chứng so với mổ mở. Sắp tới, BV tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật nội soi và nhiều kỹ thuật mới, nhằm phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, người bệnh có bảo hiểm y tế vẫn được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao này, với chi phí hợp lý, giảm tải cho tuyến trên.

Tin, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết