23/01/2021 - 13:20

Làm việc nhà giúp trẻ rèn tính tự lập, tinh thần trách nhiệm 

Tết này, bé Hải My, 15 tuổi, ở quận Ninh Kiều, là trợ thủ đắc lực cho mẹ và bà ngoại trong việc dọn dẹp nhà cửa, làm bánh mứt… Mấy ngày nghỉ cuối tuần, My phụ lau chùi bàn ghế, phơi thảm, vệ sinh lại gian bếp, còn chịu khó học làm dưa kiệu, mứt dừa, bánh bông lan, là những món ruột của ngoại. Hai bà cháu vừa làm vừa rủ rỉ nói chuyện, ngoại không chỉ hướng dẫn nữ công gia chánh mà còn dạy cô cháu gái tuổi mới lớn phép tắc giao tiếp, cách đối nhân xử thế. Thấy con gái ngày càng đằm thắm, biết suy nghĩ, sống có trách nhiệm, quan tâm đến người thân trong gia đình, chị Thu Hà - mẹ My, thầm cám ơn mẹ ruột đã quan tâm dạy dỗ, giúp con chị trưởng thành.

Dạy trẻ biết phụ giúp gia đình những công việc vừa sức.

Dạy trẻ biết phụ giúp gia đình những công việc vừa sức.

Lúc trước, do quá thương con, chị Hà chỉ yêu cầu My học cho giỏi, mọi việc có mẹ lo. Năm My học lớp 7, ngay cả soạn tập theo thời khóa biểu, mẹ cũng làm giúp; quần áo, giày dép sáng đi học mẹ chuẩn bị sẵn, có khi còn bưng cơm lên tận phòng cho con. Được mẹ bảo bọc quá kỹ, ngoài đi học, My không biết làm gì. Có những ngày ngoại và mẹ đi chợ, dọn dẹp nhà, sơ chế đồ ăn… làm không ngơi tay thì My ôm điện thoại chơi hoặc xem ti vi. Thấy cách sống của cháu như vậy không ổn, ngoại My bắt đầu rèn giũa lại. Chị Hà kể: "Ngoại nhờ My phụ làm những việc nhỏ như lặt rau, dọn bàn ăn, lau nhà, sau đó là tự dọn dẹp phòng riêng, giặt ủi quần áo cho bản thân, cái nào chưa được thì ngoại hướng dẫn, động viên. Ban đầu, My phụng phịu không chịu làm, nhưng ngoại thuyết phục, giảng giải cho cháu thấy sự cực khổ của cha mẹ vừa đi làm vừa gánh vác việc nhà, trách nhiệm làm con phải biết san sẻ. Mưa dầm thấm lâu, mới vài tháng, My như trở thành người khác, siêng năng, làm được nhiều việc hơn. Giờ vợ chồng tôi đi công tác dài ngày cũng an tâm".

Hiện nay, nhiều phụ huynh quá thương và nuông chiều con nên không cho trẻ làm việc nhà, ngay cả những kỹ năng tự phục vụ bản thân cũng cần sự trợ giúp. Điều này vô tình khiến trẻ trở nên lười biếng, ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Chưa kể, được yêu thương, chăm sóc vô điều kiện nên có một số trẻ coi đó là đương nhiên và không cần thể hiện sự sẻ chia, đáp trả. Chị Lý Đoàn ở quận Cái Răng bày tỏ: "Cha mẹ không thể lo cho con mãi được nên cần phải dạy trẻ tự lập càng sớm càng tốt. Khi con gái học lớp 2, tôi đã hướng dẫn con phụ giúp việc nhà, làm những việc vừa sức như phơi, xếp quần áo, dọn bàn ăn…, thỉnh thoảng có khen thưởng để khích lệ. Con trai lớn đang học lớp 12 thì đưa rước em đi học, dạy em làm bài tập, sửa sang vật dụng trong nhà. Có các con phụ giúp, tôi đỡ vất vả mà tụi nhỏ cũng gắn bó với gia đình, thương yêu nhau hơn".

Dạy trẻ làm việc nhà cũng như các kỹ năng tự phục vụ là một trong những biện pháp hiệu quả rèn luyện tính tự lập. Phụ huynh hãy quan tâm, tạo điều kiện cho con làm việc phù hợp để con biết chia sẻ trách nhiệm với người thân cũng như giúp con thêm tự tin, thích ứng tốt hơn với xã hội sau này.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết