12/06/2013 - 20:46

Làm trọng tài bóng đá có khó không?

Bóng đá Việt Nam lâu nay vẫn ì ạch ở khu vực Đông Nam Á dù có nhiều kế hoạch, chương trình được vạch ra với mục tiêu vươn lên sánh vai cùng các đàn anh ở châu Á. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự thua sút này, trong đó có sự hạn chế của công tác trọng tài.

Dù trên sân nhà, nhưng XSKT Cần Thơ vẫn bị trọng tài  “bắt ép” trong trận gặp TDC Bình Dương ở lượt về giải hạng Nhất.
Ảnh: MINH THẢO 

Hầu hết những phát biểu của các quan chức bóng đá về công tác trọng tài sau những trận đấu bị dư luận phản ánh, đều có nghiệm chung là: do yếu kém hoặc sai sót về chuyên môn. Ngẫm thật lạ, khi trọng tài là những người được lựa chọn, kiểm tra rất nghiêm ngặt rồi được Ban Trọng tài tập huấn trước và giữa mùa giải. Thế nhưng, cứ mỗi khi trái bóng lăn trên sân cỏ Việt Nam là công tác trọng tài lại bị kêu ca vì chuyên môn kém, không theo kịp diễn biến trận đấu. Trọng tài cứ vịn vào lý do chuyên môn để thoải mái thiên vị đội này, bắt chẹt đội kia, nhưng rồi mọi chuyện vẫn đâu vào đó vì cấp trên của họ sẵn sàng bênh vực. Thế mới có chuyện đội bóng này, đội bóng kia bị các vua áo đen vòi vĩnh, để được thổi tiếng còi công bằng. Thực tế trọng tài trên sân không khó phát hiện tất cả mọi hành động, tiểu xảo của cầu thủ. Họ hoàn toàn có thể hạn chế những cái đầu "nóng", tránh những phản ứng thái quá nếu tiếng còi nghiêm túc.

Ban Trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang tiến hành đợt tập huấn giám sát, trọng tài giữa mùa giải tại Đà Nẵng, trong bối cảnh 4 trọng tài dính nghi án nhận hối lộ, khiến cả trưởng lẫn phó Ban Trọng tài đều bị đình chỉ nhiệm vụ. Công an C45 đang điều tra để sớm đưa ra kết luận về vụ việc này. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cũng đã khẳng định: "Ban chấp hành VFF khóa VI sẽ quyết tâm cải tổ triệt để Ban Trọng tài để lấy lại niềm tin của người hâm mộ đối với bóng đá nước nhà trước khi Đại hội Ban chấp hành khóa VII diễn ra".

Trước mắt, Ban Trọng tài mới với các vua áo đen còn lại sẽ phải thể hiện năng lực của mình như thế nào để 11 vòng lượt về V-League và 4 vòng còn lại của giải hạng Nhất diễn ra trong sạch, không gây bức xúc từ phía CLB. Có như thế, trọng tài mới không còn bị kêu ca là nghiệp dư, tư lợi và bóng đá Việt Nam có cơ hội phát triển lành mạnh trong thời gian tới.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết