03/01/2010 - 20:13

Làm thủ tục như thế nào để trẻ dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí?

Tôi có một cháu bé mới chào đời được 18 ngày tuổi, không may cháu bị sốt phải vào Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Nhưng cháu không được khám chữa bệnh miễn phí như trong Nghị định số 63/2005/NĐ-CP ngày 16-5-2005 của Chính phủ ban hành điều lệ bảo hiểm y tế và Nghị định số 36/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17-3-2005 quy định, với lý do con tôi khám, chữa bệnh trái tuyến. Hiện tại hộ khẩu của tôi tại thị trấn Phong Điền-huyện Phong Điền. Nhưng từ năm 2000 đến nay tôi đã đi học và làm việc, lập gia đình tại nội ô TP Cần Thơ và sinh cháu. Hiện tại tôi đã làm giấy khai sinh cho cháu tại địa chỉ hộ khẩu (Phong Điền) vì tôi chưa có hộ khẩu ở TP Cần Thơ (hiện tôi đang ở trọ ở đường Nguyễn Văn Cừ, P.An Hòa, quận Ninh Kiều). Xin cho hỏi làm thủ tục thế nào để con tôi được khám chữa bệnh miễn phí theo Luật định?

NGUYỄN VĂN DŨNG
(phòng KHKD VMS-Mobifone)

Trả lời: Câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Văn Dũng được bà Trần Thị Thanh Hồng, Phó trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ trả lời như sau:

Trước hết, tôi xin giải thích vì sao con anh đi khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ nhưng không được miễn phí theo luật định. Theo qui định, nếu trẻ mới sinh, chưa có thẻ khám chữa bệnh dành cho trẻ dưới 6 tuổi, nếu bị bệnh, khi đến bệnh viện, cha mẹ đem theo giấy khai sinh hoặc chứng sinh nộp cho bệnh viện thì bệnh viện sẽ điều trị cho trẻ miễn phí nhưng phải đúng tuyến. Theo qui định, giấy khai sinh của con anh ở huyện Phong Điền thì khám đúng tuyến phải là Bệnh viện Đa khoa Phong Điền. Nếu Bệnh viện Đa khoa Phong Điền vượt khả năng điều trị thì sẽ chuyển con anh đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ điều trị tiếp tục.

Con anh muốn khám chữa bệnh miễn phí tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ hoặc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ thì theo qui định cháu phải tạm trú tại quận Ninh Kiều trên 6 tháng. Anh sinh sống, làm việc tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ 9 năm nay. Để thuận tiện cho việc khám chữa bệnh của cháu, anh có thể cầm giấy tạm trú của anh, chị (là cha mẹ cháu), giấy khai sinh của cháu đến gặp cán bộ phụ trách Lao động, Thương binh và Xã hội phường An Hòa để được hướng dẫn làm thẻ khám chữa bệnh cho cháu theo qui định.

ĐOÀN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết