09/09/2014 - 21:41

Làm cho dân quý, dân tin

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", 3 năm qua, tập thể Ban Công tác Mặt trận (CTMT) khu vực Phụng Thạnh 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt đã vận động nhân dân khu vực đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; chung tay, góp sức xây dựng khu dân cư ngày càng khang trang. 3 năm qua, khu vực đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường, hẻm với số tiền gần 1 tỉ đồng và hơn 1.200 ngày công lao động; xây dựng 14 căn nhà tình thương cho người nghèo, với số tiền hơn 113 triệu đồng; giúp 24 hộ thoát nghèo...

Theo ông Nguyễn Thành Nhơn, Trưởng Ban CTMT khu vực Phụng Thạnh 1, trước kia, số hộ nghèo khu vực khá cao, học tập và làm theo gương Bác, khu vực đặc biệt quan tâm đến việc giúp đỡ, hỗ trợ để các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế gia đình, bằng nhiều hình thức khác nhau. Ông Nguyễn Thành Nhơn bộc bạch: "Tập thể Ban CTMT xác định, một trong những việc làm thiết thực nhất trong học tập và làm theo gương Bác chính là chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống". Xác định điều đó, hằng năm, khu vực vận động các mạnh thường quân, nhân dân khu vực đóng góp tiền để hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở. Từ năm 2012 đến tháng 8 năm 2014, khu vực đã vận động hơn 113 triệu đồng để xây dựng tặng 14 căn nhà tình thương. Song song đó, vào các dịp lễ, Tết khu vực đều vận động quà, gạo để tặng bà con nghèo. Một trong những hộ nghèo khó khăn về nhà ở được sự giúp đỡ, hỗ trợ là hộ bà Trần Thị Chậm. Năm nay, bà Chậm gần 70 tuổi, đang sống cùng 3 đứa cháu ngoại trong độ tuổi ăn, tuổi lớn. Căn nhà của 4 bà cháu ở trước kia nền thấp, mùa mưa nước tràn vào ngập hết nhà. Năm 2014, Ban CTMT vận động mạnh thường quân giúp bà Chậm nâng nền, cất lại căn nhà để mấy bà cháu có chỗ ở ổn định. Bà Trần Thị Chậm xúc động nói: "3 đứa cháu ngoại này là con của hai đứa con gái. Hai đứa nó lập gia đình mà nghèo quá nên không nuôi nổi con, phải đi làm ăn xa, gửi mấy đứa nhỏ cho tui nuôi. Hằng ngày, tui làm bánh kẹp, kiếm được khoảng 30 ngàn đồng để lo cơm nước cho mấy bà cháu. Ở đây, bà cháu tui được cán bộ khu vực, hàng xóm cưu mang giúp đỡ nhiều lắm, tui vô cùng biết ơn".

Ban Công tác Mặt trận khu vực Phụng Thạnh 1 đến thăm một hộ nghèo được khu vực vận động cất nhà tình thương năm 2014.

Song song đó, các đoàn thể khu vực cũng đã bảo lãnh cho 191 đoàn viên, hội viên, hộ nghèo vay vốn để sản xuất, buôn bán nhỏ với tổng số tiền gần 1,1 tỉ đồng. Qua đó, nhiều hộ nghèo có điều kiện vượt khó vươn lên. Chị Nguyễn Thị Thanh Loan, hội viên Chi hội Phụ nữ khu vực, cho biết: "Gia đình tôi không đất sản xuất, vợ chồng tôi chủ yếu đi làm thuê làm mướn để kiếm sống. Nhờ được Chi hội Phụ nữ và khu vực xét giới thiệu vay vốn, tôi mở tiệm tạp hóa và quán giải khát nên hai năm gần đây kinh tế gia đình đã ổn định". Bằng những việc làm thiết thực, 3 năm qua, khu vực đã giúp 24 hộ thoát nghèo.

Phường Thốt Nốt là phường trung tâm của quận Thốt Nốt, khu vực Phụng Thạnh 1 lại là một khu vực trung tâm của phường nhưng vẫn còn một số tuyến đường hẻm nhỏ, hẹp, ngập nghẹt, ô nhiễm môi trường, chưa xứng tầm với vị trí trung tâm, trong đó có tuyến đường Lộ Rẫy. Đây là tuyến đường cách trung tâm hành chính quận vài trăm mét, nhưng hơn 10 năm qua tuyến đường này bị ô nhiễm nặng. Ông Nguyễn Thành Nhơn, Trưởng Ban CTMT khu vực Phụng Thạnh 1, cho biết thêm: "Tuyến đường này trước đây chỉ rộng 2 m, kế bên là một con kênh bị ô nhiễm nặng. Khi có chủ trương lấp kênh và vận động bà con đóng góp để xây dựng mới tuyến đường, đa số bà con rất phấn khởi. Tuy nhiên, có hộ cho rằng đây là một công việc quá khó khăn và không tin khả năng của khu vực có thể làm được. Một số hộ lấy lý do khó khăn, mong Nhà nước đầu tư…". Trước khó khăn này, nhớ lời Bác dạy, tập thể Ban CTMT đã không nản lòng, kiên trì tới lui vận động, giải thích, làm cho bà con khu vực hiểu, tin tưởng và ủng hộ. Ông Nguyễn Thành Nhơn chia sẻ: "Muốn dân tin, phải làm cho dân thấy, dân hiểu. Bản thân tôi cũng có nhà nằm trong tuyến đường dự định nâng cấp, mở rộng, tôi đã tiên phong đóng góp đầy đủ theo quy định là 808 ngàn đồng/m tới. Tất cả cán bộ, đảng viên khu vực đều chấp hành đúng theo quy định. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm đến các vị cao niên, có uy tín, có điều kiện và nhiệt tình với địa phương để nhờ tiếp sức". Kết quả, nhờ bà con đồng lòng mà tuyến đường đã được hoàn thành theo kế hoạch, với tổng số tiền đóng góp khoảng 200 triệu đồng. Chú Trang Sỹ Lành, khu vực Phụng Thạnh 1, nói: "Sống ở đây mấy chục năm, chứng kiến cảnh con kênh bị ô nhiễm, bà con phải sống khổ sở nhiều năm tôi cũng buồn lắm. Cho nên, khi địa phương có chủ trương lấp kênh, mở rộng đường, tôi đã đóng góp 3,4 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn góp thêm 20 bao xi măng tiếp bà con. Giờ đây, nhìn thấy đường sá rộng rãi, khang trang, không còn cảnh ô nhiễm, ngập nghẹt, tôi vui không thể tả".

Bà Ngô Mỹ Chiêu, Phó Chủ tịch UBMTTQVN phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt ghi nhận: "Ban CTMT khu vực Phụng Thạnh 1 đã nhận thức đúng đắn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, tích cực tuyên truyền, vận động rộng rãi trong đoàn viên, hội viên và nhân dân khu vực thực hiện. Ban CTMT cũng đã xác định rõ, học theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể gắn với điều kiện thực tế của địa phương và nhiệm vụ công tác của tập thể Ban CTMT, làm cho dân quý, dân tin. Nổi bật là quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để các hộ nghèo, khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đồng thời, đoàn kết, quyết tâm vượt mọi khó khăn để vận động nhân dân xây dựng nâng cấp các tuyến đường, hẻm sạch sẽ, khang trang".

Bài, ảnh: T.K

Chia sẻ bài viết