30/08/2020 - 09:00

Kỳ vọng sự đổi mới của Giải thưởng Trần Hữu Trang 

Dù có thông báo tạm hoãn Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 (cuộc thi) do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng các nghệ sĩ khắp cả nước vẫn miệt mài tập luyện để sẵn sàng ứng thí khi cuộc thi tái khởi động. Các nghệ sĩ cải lương ở Cần Thơ cũng vậy, họ đang nỗ lực trau dồi nghề nghiệp để tham gia cuộc thi với nhiều kỳ vọng.

Nghệ sĩ Hải Linh (Nhà hát Tây Đô) sẽ tham dự cuộc thi lần này. Trong ảnh: Nghệ sĩ Hải Linh (trái) trong vở cải lương “Cánh buồm ngược gió”.

Nghệ sĩ Hải Linh (Nhà hát Tây Đô) sẽ tham dự cuộc thi lần này. Trong ảnh: Nghệ sĩ Hải Linh (trái) trong vở cải lương “Cánh buồm ngược gió”. 

Giải thưởng Trần Hữu Trang trước đây do Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh tổ chức, được xem là sự tiếp nối của Giải Thanh Tâm lừng lẫy một thời. Tuy nhiên, 6 năm qua giải bị gián đoạn vì thiếu kinh phí. Năm 2020, Giải Trần Hữu Trang được tái khởi động, nâng cấp quy mô toàn quốc với tên gọi Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang, do 4 đơn vị phối hợp tổ chức gồm: Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh.

Ðiểm mới của cuộc thi lần này là không giới hạn độ tuổi nghệ sĩ dự thi và cũng không có Huy chương Vàng triển vọng, Huy chương Vàng xuất sắc như Giải Trần Hữu Trang mà chỉ có Huy chương Vàng (dự kiến 10 huy chương) và Huy chương Bạc (dự kiến 20 huy chương). Thành tích của nghệ sĩ tại cuộc thi được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chứng nhận, là cơ sở đề xuất, xem xét, bổ sung thành tích cho các đợt xét danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân. Trước đây, huy chương của giải Trần Hữu Trang không được tính vào cơ cấu xét danh hiệu cho nghệ sĩ.

Các nghệ sĩ ở Cần Thơ đang rất hào hứng tham gia cuộc thi lần này. Nhà hát Tây Ðô có 2 nghệ sĩ đăng ký tham gia là Hải Linh và Linh Sang. Nghệ sĩ Hải Linh sẽ thi trích đoạn “Kẻ sĩ Thăng Long” còn nữ nghệ sĩ Linh Sang chọn trích đoạn “Cây thốt nốt quỳ” để thể hiện. Theo Nghệ nhân Ưu tú Kiều Nga, Phó Giám đốc Nhà hát Tây Ðô, các nghệ sĩ dự thi được đơn vị hỗ trợ từ kịch bản, dàn dựng, tập luyện đến kinh phí. Ðiều này cũng giúp nghệ sĩ vững tâm trong quá trình tập luyện và thi diễn. Nghệ sĩ Hải Linh cho biết: “Tôi cố gắng tập luyện hết mình, thể hiện tốt vai diễn để ghi dấu ấn đẹp trong đời nghệ sĩ của mình”.

Ðiểm đặc biệt là nhiều nghệ sĩ trẻ, có em vừa mới ra trường, có em còn đang học Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ cũng mạnh dạn tham gia thử sức. Ðó là Nguyễn Thị Hồng Toán thi diễn vai Bà Cả trong trích đoạn “Duyên kiếp”, Lê Bảo Ny chọn trích đoạn “Trắng hoa mai” với vai Thiên Kiều công chúa, Trương Hồng Yến với vai Nguyễn Thị Anh trong trích đoạn “Lệ Chi viên” và Trần Vạn thử sức với trích đoạn “Ðêm trước giờ hoàng đạo” qua vai diễn Lê Tư Thành. 4 thí sinh này cùng với 1 thí sinh khác là Ðình Phong (hội viên Hội Sân khấu TP Cần Thơ) đăng ký dự thi thông qua đơn vị là Hội Sân khấu TP Cần Thơ.

Ðạo diễn Kiều Mỹ Dung, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu thành phố, cho biết: Ban Chấp hành Hội rất vui khi có nhiều nghệ sĩ trẻ mạnh dạn đăng ký tham gia cuộc thi. Ðiều này chứng tỏ họ rất đam mê và tâm huyết với nghề. Vì vậy, hội đã hỗ trợ hết khả năng về chuyên môn cũng như thủ tục để các em vững tin “vượt sóng lớn”.

Một điểm mới đáng ghi nhận của cuộc thi lần này là Ban tổ chức sẽ trao huy chương cho tất cả dạng vai, chứ không chỉ có “kép chánh”, “đào đẹp” như trước đây. Như vậy, những vai diễn cá tính trên sân khấu cải lương như kép hài, đào hài, đào mụ, đào lẳng, kép lão, kép độc… vẫn có thể dự thi và đoạt huy chương.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết