04/04/2021 - 08:27

Kỷ vật quý của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo 

Bà Nguyễn Thu Anh, con gái của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, vừa trao tặng kỷ vật Huy chương Nghệ thuật và Văn chương (Médaille des Arts et des Lettres) cấp bậc “Officier” của cố nhạc sư cho Hội Khoa học Lịch sử Ðồng Tháp. Ðây là phần thưởng cao quý của Chính phủ Pháp trao tặng cho nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo vào năm 2008.

Huy chương “Nghệ thuật và Văn chương” cấp bậc Officier của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo.  

Tháng 4-2008, Tòa Ðại sứ Pháp ở Hà Nội gởi thư đến nhạc sư Vĩnh Bảo, thông tin: Bộ Văn hóa Pháp đã quyết định tặng nhạc sư Huy chương Nghệ thuật và Văn chương (Médaille des Arts et des Lettres) với cấp bậc Officier. Việc trao tặng này nhằm: “Tuyên dương công trạng của ông làm rạng danh nhạc Việt khắp nơi trên thế giới và những cộng tác của ông với nước Pháp từ nhiều năm qua”. Ngày 12-1-2009, Ðại sứ Pháp tại Việt Nam khi đó là ngài Hervé Bolot đã trao Huy chương danh giá này cho vị nhạc sư - thời điểm ấy đã 92 tuổi.

Viết lời chúc mừng nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, Giáo sư Trần Quang Hải (con trai của Giáo sư Trần Văn Khê) cho rằng: “Tin vui cho nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, cho tất cả học trò của Bác Vĩnh Bảo, cho truyền thống đờn tài tử, cho tất cả công trình của bác từ 70 năm qua cống hiến trọn cuộc đời cho âm nhạc cổ truyền dân tộc Việt Nam, cho việc quảng bá nhạc Việt trên đất Pháp qua một số dĩa hát được xuất bản tại Pháp, châu Âu và cho việc sáng tạo những cây đàn tranh mới lạ”.

Theo diễn giải của Giáo sư Trần Quang Hải, ở Pháp có 3 loại huy chương quan trọng là: “Médaille de la Légion d’Honneur” (Bắc đẩu bội tinh), “Ordre national du Mérite” (lĩnh vực nghiên cứu khoa học) và “Médaille des Arts et des Lettres” (lĩnh vực Văn chương, Nghệ thuật). Với Huy chương “Nghệ thuật và Văn chương” do Bộ Văn hóa quản lý, dùng để tuyên dương “những người nổi danh trong địa hạt nghệ thuật hay văn chương và đã đóng góp rất nhiều vào việc làm rạng danh nghệ thuật và văn chương tại Pháp hay trên thế giới”. Huy chương “Nghệ thuật và Văn chương” được ra đời vào năm 1957, Giáo sư Trần Văn Khê đã từng vinh dự nhận được huy chương này.

Cần nói thêm, huy chương này có 3 cấp bậc: Chevalier, Officier, Commandeur (theo thứ tự tăng dần). Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đã vinh dự không cần phải qua cấp bậc Chevalier mà được trao tặng trực tiếp Officier. Từ những dữ liệu này cho thấy Chính phủ Pháp đã đánh giá cao công lao của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đối với văn hóa Việt Nam và thế giới, nhất là đối với nước Pháp.

Nhạc sư Vĩnh Bảo qua đời vào ngày 7-1 vừa qua tại nhà riêng ở TP Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp, thượng thọ 104 tuổi. Hơn 90 năm gắn bó với đờn ca tài tử Nam Bộ, nhạc sư nổi danh với ngón đờn tranh huyền thoại, truyền dạy cho hàng ngàn học trò trong nước và rất nhiều quốc gia trên thế giới. Nhạc sư được xem là bậc đại thụ của đờn ca tài tử Nam Bộ, cùng với Giáo sư Trần Văn Khê, ông góp công lớn trong quảng bá loại hình nghệ thuật này ra thế giới, trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Ðồng Tháp, cho biết: Hội rất trân trọng kỷ vật quý của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo mà bà Nguyễn Thu Anh trao tặng. Hội sẽ lưu giữ, bảo quản cẩn thận và sẽ phát huy giá trị hiện vật này trong những sự kiện phù hợp, nhằm góp phần tôn vinh người con tài hoa của quê hương Sen Hồng.

Bài, ảnh: DUY KHÔI    

Chia sẻ bài viết