11/08/2020 - 11:13

Kỹ thuật chuyển phôi ngày 5

Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đã tìm được niềm vui có đứa con của mình, nhờ kỹ thuật chuyển phôi ngày 5, với tỷ lệ thành công khoảng 75% khi thực hiện tại Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ.

Cán bộ y tế Khoa Hỗ trợ sinh sản BV Phụ sản TP Cần Thơ tư vấn cho các cặp vợ chồng.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Phan Vinh, Phó Trưởng Khoa Hỗ trợ sinh sản, BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là một kỹ thuật điều trị hiếm muộn hiện đại, trong đó, tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ sẽ được thụ tinh trong phòng thí nghiệm để tạo thành phôi. Sau một thời gian nuôi cấy bên ngoài cơ thể, phôi sẽ được chuyển trở lại buồng tử cung của người vợ để bắt đầu quá trình mang thai.

Thông thường, sau khi thực hiện IVF, phôi được nuôi cấy bên ngoài cơ thể khoảng 2-3 ngày, gọi là phôi ngày 2 hoặc ngày 3. Trong một số trường hợp, những phôi này sẽ tiếp tục được nuôi trong phòng thí nghiệm thêm 2 ngày nữa để trở thành phôi ngày 5. Việc chuyển phôi ngày 5 có nhiều ưu điểm, giúp loại bỏ một số phôi không có khả năng phát triển ở ngày 3 từ việc nuôi cấy thêm trong phòng thí nghiệm. Tỷ lệ thành công cao do khả năng làm tổ của phôi ngày 5 cao hơn nhiều so với ngày 3. Ngoài ra, giảm nguy cơ đa thai bởi số phôi cần chuyển sẽ giảm đi khi chuyển phôi ngày 5.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, chỉ một số đối tượng có chỉ định phù hợp mới có thể thực hiện kỹ thuật chuyển phôi ngày 5. Ðó là có nhiều phôi ngày 2 hoặc ngày 3 với chất lượng khá, tốt. Các trường hợp chuẩn bị sinh thiết phôi để sàng lọc những bất thường về di truyền. Ngoài ra, việc thực hiện kỹ thuật chuyển phôi ngày 5 có thể theo yêu cầu của bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Phan Vinh cho biết, chuyển phôi ngày 5 là một kỹ thuật tiên tiến, đòi hỏi năng lực của đội ngũ nhân lực và các quy chuẩn kỹ thuật của phòng thí nghiệm. Tại BV Phụ sản TP Cần Thơ, đội ngũ cán bộ y tế phòng thí nghiệm thường xuyên cập nhật kiến thức, được đào tạo liên tục, thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học. Song song đó, hệ thống trang thiết bị hiện đại, hoạt động ổn định, được nâng cấp liên tục. Phòng thí nghiệm được quản trị theo tiêu chuẩn chất lượng VN-ARQA.

Từ năm 2019, Khoa Hỗ trợ sinh sản BV Phụ sản TP Cần Thơ đã triển khai kỹ thuật nuôi phôi ngày 5, tăng hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Ðến nay, gần 100 trường hợp thực hiện nuôi phôi và chuyển phôi ngày 5 với tỷ lệ có thai đạt khoảng 75%.

Tại Hội thảo khoa học các tiến bộ trong kỹ thuật hỗ trợ sinh sản do BV Phụ sản TP Cần Thơ tổ chức mới đây, bác sĩ Nguyễn Phan Vinh chia sẻ: Ðề tài “Nhân một trường hợp thành công sau chuyển phôi ngày 5 với noãn đông lạnh và tinh trùng phân lập từ mô tinh hoàn” được nghiên cứu đối với cặp vợ chồng hiếm muộn 33 tuổi, mong con 8 năm, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm thành công. Trường hợp này khó và hiếm vì người chồng không thể lấy được tinh trùng do ảnh hưởng tâm lý, dù đã thực hiện lấy mẫu ở nhiều thời điểm khác nhau nhưng vẫn thất bại.

Theo bác sĩ Vinh, qua trường hợp đề cập trên, có thể nói kỹ thuật chuyển phôi ngày 5 đã phát triển ở một bước tiến mới, mở thêm cơ hội có con cho các cặp vợ chồng điều trị hiếm muộn. Ngoài ra phương pháp trữ noãn với tỷ lệ thành công cao cũng là một lựa chọn hợp lý cho các chị em phụ nữ chưa muốn có con nhưng muốn bảo tồn khả năng sinh sản trong thời đại hiện nay.

Bài, ảnh: MINH THƠ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
chuyển phôi