15/11/2013 - 22:41

Kỷ nguyên mới trong quan hệ Nga-Ai Cập

Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tiếp người đồng cấp Nga Sergei Shoigu (trái).
Ảnh: wordpress.com

Chuyến thăm Ai Cập 2 ngày (bắt đầu hôm 13-11) của phái đoàn quan chức cấp cao Nga đã được giới chức Cairo xem là nỗ lực nhằm mở rộng quan hệ quốc tế của hai nước vốn từng nồng ấm trong thời kỳ Xô Viết. Điều đáng nói là sự kiện trên diễn ra giữa lúc quan hệ Ai Cập-Mỹ có phần trục trặc sau vụ lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7 vừa rồi.

Theo đó, phía Nga do Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dẫn đầu đã có các cuộc gặp và thảo luận với các quan chức hàng đầu Ai Cập trong chuyến thăm cấp cao nhất đến Cairo những năm gần đây. Và lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ ngoại giao hai nước, cuộc gặp với hình thức "2+2" cũng đã được tổ chức ngày 14-11.

Sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Lavrov, Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy đã khẳng định mong muốn của Cairo mở rộng hợp tác với Mát-xcơ-va trong nhiều lĩnh vực cũng như theo đuổi các mối quan hệ bền vững, lâu dài và ổn định. Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov đánh giá cuộc gặp mang tính "lịch sử".

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cũng đã có buổi tiếp người đồng cấp Nga Shoigu. Sau cuộc gặp, ông Shoigu tuyên bố sẽ phát triển mối quan hệ quân sự cũng như tăng cường các cuộc gặp song phương giữa Nga và Ai Cập. Trong khi đó, tướng al-Sisi miêu tả chuyến thăm Ai Cập của giới chức Nga đã đánh dấu "quan hệ chiến lược lịch sử, hứa hẹn khởi đầu kỷ nguyên hợp tác mới trong lĩnh vực quốc phòng và kỹ thuật".

Cairo từng là đồng minh quan trọng của Liên Xô trong suốt giai đoạn 1950-1970. Tuy nhiên, quan hệ song phương đã suy yếu vào năm 1979, thời điểm Tổng thống Ai Cập khi đó là Anwar Sadat đặt bút ký hiệp ước hòa bình với Israel và bắt đầu quay sang hợp tác với Mỹ.

Chuyến thăm Ai Cập của giới chức Nga diễn ra khoảng một tháng sau khi Washington chính thức tuyên bố ngừng cung cấp các thiết bị quân sự cũng như khoản viện trợ tài chính 260 triệu USD cho nước này sau các vụ trấn áp nhằm vào những người biểu tình ủng hộ tổng thống bị quân đội lật đổ Morsi. Chính phủ lâm thời Ai Cập đã tức giận chỉ trích quyết định trên của Mỹ cũng như ra tuyên bố sẽ theo đuổi một chính sách "đối ngoại cân bằng hơn".

Theo Reuters, dường như đây cơ hội để Nga tìm kiếm ảnh hưởng đối với Ai Cập dù rằng Ngoại trưởng Fahmy hôm 14-11, khi được hỏi liệu Mát-xcơ-va có thể thay Washington trở thành đồng minh quan trọng của Cairo, đã khẳng định Ai Cập sẽ "không tìm kiếm bất cứ sự thay thế nào". Một chi tiết đáng chú ý là ngay sau chuyến thăm Mát-xcơ-va của ông Fahmy hồi tháng rồi, hôm 11-11 tuần dương hạm tên lửa Varyag của Nga đã cập cảng Alexandria, đánh dấu lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua một tàu chiến Nga đến thăm xứ Kim Tự tháp. Do vậy, sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu trong các cuộc thảo luận tại Ai Cập đã dấy lên khả năng các hợp đồng vũ khí lớn sẽ được ký kết. Truyền thông Ai Cập trước đó cho rằng Cairo đang có kế hoạch mua các loại vũ khí Nga với tổng giá trị khoảng 4 tỉ USD nhằm bù vào số vũ khí mà Washington đã cắt.

Tuy nhiên, sau các cuộc gặp hôm 14-11, chưa có hợp đồng vũ khí lớn nào được chính thức tuyên bố, ngoại trừ một quan chức quốc phòng Nga tiết lộ rằng Cairo đã ký thỏa thuận mua máy bay chiến đấu MiG-29 cùng một số hệ thống khác trị giá 2 tỉ USD.

THANH BÌNH (Theo RIA Novosti, AP, Reuters)

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tiếp người đồng cấp Nga Sergei Shoigu (trái). Ảnh: wordpress.com

Chia sẻ bài viết