13/09/2025 - 20:44

Kỷ nguyên mới của ngành thẩm mỹ Trung Quốc 

Thẩm mỹ y khoa nhẹ nhàng, tức các phương pháp thẩm mỹ không và ít xâm lấn, đang bùng nổ ở Trung Quốc. Theo đó, các phương pháp làm đẹp như tiêm botox, tiêm trẻ hóa da Rejuran, căng da mặt Thermage, sử dụng công nghệ laser xóa tàn nhang, tiêm Hyaluronic Axit... đang ngày càng phổ biến ở quốc gia Đông Á này, nhất là giới trẻ.

Những liệu pháp nói trên từng là thứ xa xỉ, nhưng giờ đây, chúng được coi là một phần của việc chăm sóc bản thân hằng ngày. Ước tính, thị trường thẩm mỹ y khoa của Trung Quốc năm 2024 đạt giá trị gần 300 tỉ nhân dân tệ (NDT), tăng mạnh so với chỉ 65 tỉ NDT hồi năm 2015. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng hằng năm của ngành này là khoảng 10% trong 4 năm tới.

Theo giới phân tích, sở dĩ thẩm mỹ y khoa bùng nổ ở Trung Quốc là bởi thế hệ Gen Y và Gen Z của nước này rất coi trọng ngoại hình và sẵn sàng “móc hầu bao” làm đẹp. Các cuộc khảo sát cho thấy gần 50% phụ nữ và 20% nam giới trẻ tuổi sẵn sàng can thiệp thẩm mỹ y khoa. Nhiều người thậm chí bắt đầu thẩm mỹ y khoa khi chưa tròn 20 tuổi, coi đó là lựa chọn thiết yếu trong việc chăm sóc bản thân. 

“Trong những năm gần đây, chúng tôi tiếp nhận cả những ca phẫu thuật thẩm mỹ là khách hàng trẻ tuổi. Trung bình, học sinh chiếm khoảng 20% số ca phẫu thuật mà tôi xử lý. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đánh giá kỹ lưỡng trước” - Tiến sĩ Guo Xin, bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Trung Quốc, cho biết. Theo Tiến sĩ Guo, phẫu thuật cắt mí mắt, loại bỏ bọng mắt, nâng mũi, tiêm chất làm thon gọn khuôn mặt hay thu hẹp xương hàm là những phương pháp thẩm mỹ được giới trẻ chuộng nhất.

Một phụ nữ Trung Quốc đang được bác sĩ tiến hành thủ thuật thẩm mỹ. Ảnh: Xinhua

Sự bùng nổ của thẩm mỹ y khoa ở Trung Quốc một phần cũng nhờ vào SoYoung, nền tảng thẩm mỹ y khoa chuyên dụng đầu tiên và hàng đầu tại nước này, giữ vai trò là “cầu nối” cho những người tìm kiếm các phương pháp thẩm mỹ. Ra mắt vào năm 2013, SoYoung cho phép người dùng tìm hiểu về các phương pháp và trung tâm làm đẹp, đọc “nhật ký làm đẹp” gồm đánh giá chi tiết của người dùng kèm theo ảnh trước và sau khi làm đẹp, tư vấn với bác sĩ và đặt lịch hẹn trực tuyến. Ứng dụng này thậm chí còn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đề xuất các liệu trình làm đẹp dựa trên ảnh tự chụp của người dùng.

Mạng xã hội Tiểu Hồng Thư, nền tảng chia sẻ về lối sống và mua sắm ở Trung Quốc, cũng đóng vai trò không nhỏ trong sự bùng nổ của thẩm mỹ y khoa ở đất nước tỉ dân, bao gồm giúp người dùng định hướng cách làm đẹp. Trên mạng xã hội này, người dùng thường chia sẻ những câu chuyện thẩm mỹ một cách chi tiết, qua đó có thể giúp người khác tìm hiểu về các phương pháp và trung tâm làm đẹp. Đặc biệt, những người có ảnh hưởng và bác sĩ thường sử dụng nền tảng này để giới thiệu các công nghệ mới hoặc cảnh báo lừa đảo, trong khi các trung tâm làm đẹp hợp tác với các blogger nổi tiếng để giới thiệu kết quả. Chỉ riêng hashtag “làm đẹp y khoa nhẹ nhàng” trên Tiểu Hồng Thư đã thu hút hơn 270 triệu lượt xem.

Nhìn chung, ngành thẩm mỹ ở Trung Quốc đang phát triển nhanh song cũng đối mặt một số thách thức, bao gồm tình trạng các trung tâm thẩm mỹ “chui” xuất hiện tràn lan, hàng giả và tiếp thị lừa đảo... Không ít người dùng bị lừa bởi những hình ảnh trước/sau thẩm mỹ được chỉnh sửa quá mức, bởi những đánh giá giả mạo và bị tiêm thuốc ngoài danh mục được phê duyệt. Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng này, Tiểu Hồng Thư tăng cường giám sát nội dung đăng tải bằng AI và đã khóa hàng chục tài khoản vì tiếp thị sai sự thật, bao gồm những người có sức ảnh hưởng quảng bá các dịch vụ mà họ chưa từng sử dụng.

Chính phủ và các cơ quan quản lý ở Trung Quốc cũng tăng cường giám sát các cơ sở thẩm mỹ y khoa. Theo quy định của nước này, những người dưới 18 tuổi muốn phẫu thuật thẩm mỹ phải có sự đồng ý của cha mẹ, trong khi các bác sĩ phẫu thuật bị cấm dụ dỗ trẻ vị thành niên tham gia các dịch vụ thẩm mỹ.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết