18/07/2009 - 21:53

Giải phóng mặt bằng công trình đường nối thị xã Vị Thanh – TP Cần Thơ

Kinh nghiệm cần được nhân rộng

Nhờ công tác giải phóng mặt bằng triển khai nhanh, nên đảm bảo tiến độ thi công công trình. (Trong ảnh: thi công cầu Ba Láng thuộc công trình đường nối thị xã Vị Thanh – TP Cần Thơ).

Công trình đường nối thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, với TP Cần Thơ đoạn thuộc TP Cần Thơ dài 10,2km, có 455 hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng (GPMB). Sau khoảng 6 tháng triển khai bồi hoàn, đến nay công tác GPMB công trình đã đạt 95%. Đây được xem là công trình có tiến độ GPMB nhanh nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Cần Thơ…

* GPMB: CHỦ ĐỘNG NGAY TỪ ĐẦU

Công trình đường nối thị xã Vị Thanh – TP Cần Thơ đoạn thuộc TP Cần Thơ có chiều dài 10,2km (9.406m đường và 793,99m cầu) do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư số vốn hơn 470 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ để thi công 1 bên đường với qui mô tương đương với đường cấp III đồng bằng, thiết kế 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Nền đường rộng 11,5m, trong đó bề rộng mặt đường 10m và bề rộng lề đường 1,5m. Còn giai đoạn 2 đầu tư nâng cấp mở rộng thành đường cao tốc loại B, cấp 80, thiết kế 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, bề rộng nền đường nâng lên 23m, trong đó bề rộng mặt đường 15m, dãy phân cách 0,5m, dãy an toàn 1m, bề rộng vị trí tránh xe 5m và bề rộng lề trồng cỏ 1,5m.

Theo Ban quản lý Các Dự án đầu tư xây dựng giao thông (CDAĐTXDGT) – Sở GTVT TP Cần Thơ, công trình đường nối thị xã Vị Thanh – TP Cần Thơ đoạn thuộc TP Cần Thơ có 455 hộ dân bị ảnh hưởng GPMB, trong đó quận Cái Răng có 87 hộ và huyện Phong Điền có 368 hộ, với tổng diện tích đất thu hồi 419.966,9 m2. Chủ đầu tư công trình đã tiến hành chi trả tiền bồi hoàn cho dân toàn tuyến với số tiền hơn 64,6 tỉ đồng; trong đó đã chi trả 1 đợt cho dân ở quận Cái Răng với số tiền hơn 24,5/27,52 tỉ đồng và 3 đợt cho dân ở huyện Phong Điền với số tiền hơn 40/43,76 tỉ đồng. Đến nay, công tác GPMB phục vụ thi công công trình này đã hoàn tất 95%. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn quận Cái Răng 1,3km đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đạt 85%, hiện còn 13/87 hộ chưa bàn giao mặt bằng do còn chờ tái định cư; đoạn đi qua địa bàn huyện Phong Điền có chiều dài 8,9km đã bàn giao mặt bằng đạt 99%, đã có 382/386 hộ bàn giao mặt bằng.

Sở GTVT TP Cần Thơ, chủ đầu tư công trình, đã phối hợp với quận Cái Răng chi trả bồi hoàn cho dân từ tháng 3-2009 và phối hợp với huyện Phong Điền chi trả bồi hoàn cho dân từ tháng 1-2009. Nếu tính từ lúc chi trả bồi hoàn cho dân đến nay chỉ mới khoảng 6 tháng, nhưng công tác GPMB phục vụ thi công đường nối thị xã Vị Thanh – TP Cần Thơ đã cơ bản gần xong – đây là công trình có tiến độ GPMB nhanh nhất từ trước đến nay của TP Cần Thơ.

Trong chuyến kiểm tra thực tế công trình đường nối thị xã Vị Thanh – TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn, nhận xét: “Chủ đầu tư công trình này đã làm tốt công tác GPMB, cần sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm để các địa phương, các công trình khác trên địa bàn thành phố vận dụng, học tập kinh nghiệm. Đồng thời, đề xuất khen thưởng các cá nhân, tổ chức có liên quan trong quá trình tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện GPMB...”.

* PHẢI “TẬP TRUNG, THƯỜNG XUYÊN, LIÊN TỤC”

Nói về những kết quả đạt được trong công tác GPMB công trình này, ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, kiêm Chủ tịch Hội đồng Bồi thường thiệt hại, Hỗ trợ và tái định cư công trình đường nối thị xã Vị Thanh – TP Cần Thơ, đúc kết bằng một câu ngắn gọn: “Phải làm tập trung, thường xuyên, liên tục”. Ông Lê Bá Phước chia sẻ: Đây là công trình có qui mô lớn nhất và công tác GPMB cũng được làm tốt nhất từ trước đến nay của huyện Phong Điền. Có được kết quả này là nhờ việc kết hợp giữa cấp thành phố và huyện, giữa huyện và cơ sở chặt chẽ, hài hòa. Đặc biệt, cơ sở đã triển khai dự án tới người dân, còn huyện tăng cường lực lượng nồng cốt là các đoàn thể, Ban Bồi thường thiệt hại – Giải phóng mặt bằng (BTTH-GPMB) huyện tuyên truyền cho người dân thấy được lợi ích của công trình mang lại. Còn về giải pháp thực hiện, các thành viên Hội đồng Bồi thường thiệt hại, Hỗ trợ và tái định cư họp liên tục để giải quyết kịp thời những khó khăn phát sinh; công khai giải quyết những thắc mắc của dân một cách nhất quán, trường hợp vượt thẩm quyền thì kiến nghị về thành phố xem xét giải quyết; công tác GPMB triển khai tập trung liên tục không để gián đoạn ở bất kỳ thời điểm nào... Chính những việc làm khẩn trương, chủ trương nhất quán này đã được đông đảo bà con trong vùng dự án đồng tình giao đất... Ông Huỳnh Thanh Hải, Phó Giám đốc Ban quản lý CDAĐTXDGT, cho biết: “Trong công tác GPMB, chủ đầu tư công trình đã phối hợp tốt và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía địa phương. Còn người dân bị ảnh hưởng GPMB luôn được tuyên truyền vận động tốt đã đồng tình ủng hộ cao nên tiến độ GPMB đảm bảo kế hoạch đề ra...”.

Theo ông Phạm Hùng Thống, Phó Ban BTTH-GPMB quận Cái Răng, ngay sau khi có qui hoạch xây dựng tuyến đường nối thị xã Vị Thanh – TP Cần Thơ, quận đã triển khai ra dân trong tháng 1-2008. Sau đó, tổ chuyên viên tiến hành xây dựng phương án bồi thường tổng thể và đến tháng 5-2008 phương án này được phê duyệt. Từ ngày 24-6 đến 4-7-2008, tiến hành kiểm kê đất, vật kiến trúc... của dân bị ảnh hưởng. Tiếp theo triển khai các bước thủ tục thu hồi đất. Đến đầu tháng 3-2009, UBND thành phố đã có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ ở quận Cái Răng bị ảnh hưởng bởi công trình. Ngay sau đó, Sở GTVT đã phối hợp với Ban BTTH-GPMB quận tiến hành chi trả cho dân... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động cũng được các ban, ngành của quận Cái Răng và phường Ba Láng triển khai đúng thời điểm, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, nhiều hộ đã tự tháo dỡ di dời nhà cửa. Ngoài ra, cũng có yếu tố thuận lợi nữa là chính sách bồi hoàn thực hiện theo Quyết định số 91/2008/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ khá phù hợp, nên người dân hưởng ứng. “Hiện chỉ còn 13 hộ chưa bàn giao mặt bằng do chờ bố trí tái định cư. Ngày 14-7-2009, Ban BTTH-GPMB quận đã tổ chức bốc thăm chọn nền cho 32 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư và dự kiến trong vài ngày tới sẽ bàn giao nền tái định cư cho dân. Nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng đã hứa sau khi nhận nền tái định cư sẽ di dời và bàn giao mặt bằng...” - ông Phạm Hùng Thống cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hữu, ở phường Ba Láng, quận Cái Răng, một trong những hộ dân bị ảnh hưởng của công trình này, cho biết: “Nhờ chính quyền địa phương làm tốt vận động tuyên truyền nên ai cũng hiểu được ý nghĩa của công trình. Gia đình tôi có 187 m2 đất (trong đó có 63m2 đất thổ cư) và nhà bị ảnh hưởng, nhận được hơn 421 triệu đồng tiền bồi hoàn và được giải quyết mua lại một nền tái định cư, hy vọng về nơi ở mới sẽ ổn định hơn...”.

Công trình đường nối thị xã Vị Thanh – TP Cần Thơ (đoạn thuộc TP Cần Thơ) giai đoạn 1 được khởi công vào ngày 3-2-2009, dự kiến thi công hoàn thành trong vòng 18 tháng. Toàn tuyến có 4 gói thầu, trong đó gói số 2, 3, 4 đang được các nhà thầu triển khai thi công bơm cát nền đường, riêng gói số 1 thi công cầu Ba Láng đang thi công các trụ cầu... Ông Huỳnh Thanh Hải, Phó Giám đốc Ban quản lý CDAĐTXDGT, cho biết: “Đến nay, đã thi công đạt hơn 20% khối lượng công trình. Hiện nay, công tác GPMB phục vụ thi công công trình (gồm cả giai đoạn 1 và 2) đã cơ bản xong nên có điều kiện đẩy nhanh tiến độ công trình trong thời gian tới. Sở GTVT đang xin chủ trương Chính phủ cho đầu tư xây dựng giai đoạn 2 để hoàn thành toàn bộ công trình trong thời gian sớm hơn...”.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Nhờ công tác giải phóng mặt bằng triển khai nhanh, nên đảm bảo tiến độ thi công công trình. (Trong ảnh: thi công cầu Ba Láng

Chia sẻ bài viết