10/09/2010 - 10:21

Kinh hoàng tội ác của binh sĩ Mỹ ở Afghanistan

Từ trái qua, Andrew Holmes, Michael Wagnon, Jeremy Morlock và Adam Winfield, 4 trong 5 binh sĩ Stryker đối mặt tội giết người. Ảnh: Guardian

Nhiều chi tiết về vụ 5 binh sĩ Mỹ bị xét xử vì tội giết chết dân thường Afghanistan được báo Guardian (Anh) tiết lộ hôm 9-9, đang gây kinh hoàng trong dư luận. Các binh sĩ này đã bắn và cho nổ lựu đạn để giết chết dân thường, sau đó cắt bộ phận trên thi thể nạn nhân làm “chiến lợi phẩm”.

Theo báo Guardian, 12 binh sĩ Mỹ đang đối mặt với nhiều tội danh về việc thành lập một “nhóm giết người” bí mật, mà nhóm này bị cáo buộc là bắn giết dân thường Afghanistan vô tội vạ, rồi sưu tập ngón tay của những người chết. Trong số đó, 5 binh sĩ bị xử tội giết chết 3 người đàn ông Afghanistan để làm trò tiêu khiển, giống như chơi thể thao, trong các cuộc tấn công riêng lẻ hồi đầu năm nay. 7 binh sĩ khác bị cáo buộc bao che các vụ giết người và hành hung một tân binh, người đã tố cáo những kẻ sát nhân.

Các vụ giết người bị cáo buộc trên do các thành viên của lữ đoàn bộ binh Stryker, đặt căn cứ ở tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan, gây ra. Đây được xem là một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất về tội ác chiến tranh tại Afghanistan. Theo các nhà điều tra, những vụ sát hại dân thường Afghanistan bắt đầu diễn ra khi một viên trung sĩ có tên là Calvin Gibbs, 25 tuổi, được điều tới căn cứ hành quân Ramrod hồi tháng 11 năm ngoái. Theo lời các binh sĩ, khi tới đây, Gibbs khoe khoang với các đồng đội việc anh ta đã xoay xở thoát khỏi nguy hiểm lúc còn phục vụ ở Iraq và nói việc “ném lựu đạn vào ai đó và giết chết họ” là điều dễ dàng.

Theo các nhà điều tra, Gibbs đã bàn kế hoạch thành lập “nhóm giết người” với binh sĩ Jeremy Morlock, 22 tuổi, và một số thành viên khác trong đơn vị. Các binh sĩ này bị cáo buộc giết chết ít nhất 3 dân thường Afghanistan trong các cuộc tuần tra nhiều tháng sau đó. Theo cáo trạng, nạn nhân đầu tiên của nhóm này là Gul Mudin bị giết chết trong cuộc tuần tra ngôi làng La Mohammed Kalay hồi tháng Giêng năm nay. Khi đó, Morlock và binh sĩ Andrew Holmes, 19 tuổi, đang bảo vệ ngoài rìa cánh đồng cây anh túc, thì Mudin xuất hiện và bị chặn ở phía bên kia của một bức tường. Gibbs bị cáo buộc trao một quả lựu đạn cho Morlock, để binh sĩ này tháo ngòi nổ và ném qua bức tường gần Mudin. Holmes bị cáo buộc bắn qua bức tường. Một ngày sau, Morlock bị cáo buộc đã bảo Holmes rằng “việc giết người là để vui” và dùng những lời lẽ đe dọa cấm anh ta nói ra chuyện này cho bất kỳ ai biết.

Nạn nhân thứ hai là Marach Agha bị bắn chết 1 tháng sau đó. Gibbs bị cáo buộc là thủ phạm bắn Agha và đặt một khẩu AK bên cạnh thi thể nạn nhân để đánh lạc hướng cuộc điều tra. Tới tháng 5, một dân thường khác tên là Mullah Adadhdad bị nhóm binh sĩ này bắn và tấn công bằng lựu đạn.

Thời báo Quân đội cho rằng những binh sĩ “nhóm giết người” đã chụp hình với các thi thể và ít nhất một trong số họ đã cắt lấy ngón tay của các nạn nhân làm “chiến lợi phẩm” cho tội ác ghê rợn của họ.

N. KIỆT (Theo Guardian, CBS, Kirotv)

Chia sẻ bài viết