04/11/2020 - 09:43

Kiến nghị sớm xây dựng kè rạch Cái Sơn - Mương Khai 

Tháng 7 năm 2019, UBND quận Bình Thủy phối hợp tổ chức họp dân triển khai dự án (DA) Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - hạng mục công trình xây dựng kè rạch Cái Sơn - Mương Khai và cống ngăn triều - âu thuyền Hàng Bàng (DA kè rạch Cái Sơn - Mương Khai). DA do Ban quản lý DA đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ (Ban QLDA ODA) làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai thực hiện, phần DA thuộc phường Long Tuyền, quận Bình Thủy bị chậm tiến độ. Cùng với đó, tình trạng sạt lở bờ sông đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Nhiều đoạn đường bê tông trong dự án kè rạch Cái Sơn - Mương Khai bị sạt lở gây khó khăn cho người dân tham gia giao thông.

Theo hạng mục công trình xây dựng kè rạch Cái Sơn - Mương Khai, kè dài trên 2,8km, từ cầu Cái Sơn 1, thuộc đường tỉnh 923, phường An Bình, quận Ninh Kiều, đến cầu Sáu Bé, thuộc phường Long Tuyền, quận Bình Thủy. Mục tiêu của DA là nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp. DA có tổng kinh phí xây dựng trên 288 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương thuộc chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020 và vốn đối ứng của TP Cần Thơ. Ðến nay, công tác kiểm kê, lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân vẫn chưa hoàn tất. Bà Trịnh Thị Nguyệt Hồng, ở khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, cho biết: "Tôi có khoảng 600m2 đất bị ảnh hưởng bởi DA. Hiện tại, phần đất của gia đình tôi trồng hoa kiểng để có thu nhập. Từ khi quy hoạch đến nay, gia đình tôi không dám cải tạo trồng mới, vì không biết DA khi nào thực hiện. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng thông báo cho người dân biết DA đến khi nào thực hiện, để người dân canh tác, sản xuất".

Nhiều hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và đang trông chờ DA triển khai. Ông Huỳnh Văn Bằng, ở khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, cho biết: "Gia đình tôi có 200m2 đất bị ảnh hưởng bởi DA. Cuối năm 2019, các cơ quan chức năng kiểm kê đất, hoa màu, vật kiến trúc. Ðến tháng 9-2020, gia đình tôi nhận tiền bồi thường thiệt hại". Theo Ban Quản lý DA và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy, DA có tổng diện tích đất thu hồi là 5,4ha và có khoảng 180 hộ bị ảnh hưởng. Ban đã đo đạc, kiểm kê được 173/180 hộ; họp xét tính pháp lý 163/180 hộ dân. Ðã họp hội đồng bồi thường 106/180 trường hợp.

Trong khi chờ DA triển khai thực hiện, tuyến đường dọc theo rạch Mương Khai xuất hiện tình trạng sụp lún, sạt lở nghiêm trọng nên ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như việc đi lại của người dân. Ông Huỳnh Văn Năm, ở khu vực Bình Phó B, than phiền: "Hiện tại, đang thời điểm triều cường dâng cao, nhiều đoạn đường bê tông cặp rạch Mương Khai dễ bị sụp lún, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân và cán bộ khu vực đã tiến hành gia cố tạm để đi lại. Tôi kiến nghị các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn để DA kè rạch Cái Sơn - Mương Khai sớm được triển khai thực hiện".

Liên quan đến tình trạng sạt lở các tuyến đường giao thông trong DA, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tuyền, cho biết: "Phường đã chỉ đạo khu vực vận động người dân cùng gia cố các điểm sạt lở bị hư hỏng. Ðồng thời, mở rộng lối đi tạm đối với những điểm bị sạt lở hết phần bê tông. Hiện tại, đang trong thời điểm mưa, bão nên khả năng sạt lở các tuyến đường cặp bờ sông rất cao. Do đó, UBND phường sẽ chỉ đạo khu vực cắm biển báo và treo đèn vào ban đêm ở các khu vực sạt lở để người dân dễ dàng quan sát, hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra".

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, nói: "DA triển khai từ tháng 7-2019. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA đã được thành lập. Dự kiến, trong tháng 11 này sẽ bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công DA".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết