09/03/2019 - 09:46

Kiềm chế tình trạng khiếu nại gia tăng 

Ba tháng qua, tình hình khiếu nại trên địa bàn huyện Cờ Đỏ có dấu hiệu gia tăng. Các ngành chức năng huyện, nhất là Thanh tra huyện, đang thực hiện các giải pháp để kiềm chế tình trạng này.

Thanh tra huyện Cờ Đỏ ghi nhận những phản ánh của người dân.  Ảnh: S.H

Các ngành chức năng huyện Cờ Đỏ thực hiện khá tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Các quy trình, thủ tục tiếp nhận đơn thư được thực hiện theo đúng quy định. Cách giải thích tận tình, rõ ràng giúp người dân hiểu rõ vấn đề và hài lòng. Ông Trương Anh Dũng, ngụ ấp Thới Thuận, thị trấn Cờ Đỏ, nói: “Tôi đến Ban tiếp công dân của huyện mấy lần đều được các cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, thái độ hòa nhã. Hôm nay, gặp cán bộ thanh tra, tôi được hướng dẫn rất chu đáo. Sau khi nghe tôi trình bày, cán bộ giải thích rõ ràng, hướng dẫn từng bước một, thuận tiện cho tôi trong thực hiện quyền khiếu nại”.

Ông Dũng có nhà bị ảnh hưởng bởi dự án chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường sống tại thị trấn Cờ Đỏ. Nhà của ông Dũng nằm trên đất công dọc bờ kè nên ông Dũng không được đền bù về đất, chỉ được hỗ trợ di dời về nhà và không được hưởng các chính sách về tái định cư. Do hoàn cảnh khó khăn, không còn chỗ ở nào khác nên ngày 16-1-2019, ông Dũng làm đơn xin được mua nền tái định cư. Sau khi nhận đơn, UBND huyện đã tổ chức đối thoại với ông Dũng. Qua đó, lãnh đạo huyện chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn ông Dũng thực hiện thủ tục để được mua nền tái định cư.

Năm 2018, Ban Tiếp công dân của huyện đã tiếp nhận 75 đơn khiếu nại, phản ánh kiến nghị. Trong đó, có 18 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền. Tuy nhiên, chỉ trong 3 tháng qua (từ tháng 12-2018 đến tháng 2-2019), Ban Tiếp công dân đã tiếp nhận 25 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, tăng 7 đơn so với cả năm 2018. Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung yêu cầu xin mua nền tái định cư do có nhà và đất bị ảnh hưởng bởi các dự án. Đến nay, huyện đã tổ chức đối thoại 12 cuộc, ban hành 11 quyết định giải quyết khiếu nại. Trong đó, công nhận nội dung khiếu nại 3 vụ, vận động rút đơn 1 vụ, bác 5 vụ, đình chỉ 4 vụ. Các vụ việc còn lại, huyện đang xác minh giải quyết.

Theo Thanh tra huyện, nguyên nhân đơn khiếu nại gia tăng là do huyện đang triển khai đồng thời nhiều dự án: dự án chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường sống tại thị trấn Cờ Đỏ; dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử địa điểm thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng Cờ Đỏ; dự án đường tỉnh 922… Những dự án này đang vào giai đoạn thông báo nhận tiền đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư và giai đoạn này thường phát sinh khiếu nại. Bên cạnh đó, người dân có tâm lý "lây lan", người này gởi đơn được giải quyết thì người kế bên cũng gởi đơn với mong muốn được xem xét thêm...    

Ông Trần Thế Hoàng, Phó Chánh Thanh tra huyện, cho biết: “Để hạn chế tình trạng này, Thanh tra sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật có liên quan về khiếu nại, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho chính cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các xã, thị trấn và người dân trong khu vực dự án. Bên cạnh đó, khi người dân đến Ban Tiếp công dân của huyện, cán bộ tiếp dân tư vấn những quy định pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân khi thu hồi đất. Đồng thời, giải thích rõ đối với từng trường hợp cụ thể để người dân nắm được việc khiếu nại của mình là có cơ sở hay không để quyết định về việc nộp đơn khiếu nại. Ngoài ra, Thanh tra tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện nắm tình hình khiếu nại, khiếu kiện phát sinh và xử lý kịp thời, dứt điểm không để tạo thành điểm nóng trên địa bàn”.       

Với những giải pháp trên, hy vọng người dân sẽ nắm được những quy định pháp luật để cân nhắc trong việc khiếu nại, tránh mất thời gian, tốn tiền bạc đi lại nhiều lần và các ngành chức năng của huyện cũng giảm bớt áp lực từ những đơn khiếu nại không có cơ sở giải quyết.

SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết