19/11/2025 - 12:37

Kịch tính “Lằn ranh” 

“Lằn ranh” (phát sóng lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1) đang thu hút khán giả màn ảnh nhỏ với câu chuyện kịch tính lấy bối cảnh hợp nhất các địa phương.

Ông Sách (NSND Trung Anh, trái) và Triển (Mạnh Trường).

Phim có kịch bản về tỉnh Việt Đông trong giai đoạn hợp nhất, tinh gọn bộ máy. Trong giai đoạn chuyển giao giữa cũ và mới có không ít xung đột. Bí thư Trần Sơn (NSND Trọng Trinh), Phó Bí thư thường trực Lê Đình Sách (NSND Trung Anh), Chủ tịch Nguyễn Văn Thủy (NSƯT Phạm Cường) đều có những định hướng và quyết sách riêng cho guồng máy mới.

Khi công tác nhân sự vẫn chưa ngã ngũ thì tỉnh Việt Đông lại xảy ra nhiều vụ án lớn, liên quan đến nhân sự nhiều cấp. Vụ án tổ chức đánh bài bạc tỉ do tên Viên (Doãn Quốc Đam) cầm đầu diễn ra phức tạp với sự tiếp tay của một số cán bộ địa phương. Còn dự án chung cư Trinh Tam bộc lộ nhiều sai phạm: sổ hồng ách tắc, quy hoạch bị bóp méo… Khắc (Tiến Lộc), Phó Giám đốc Sở Xây dựng, người thân cận của ông Sách cùng nhiều người khác sa vào vòng xoáy của các vụ án này. Khắc đang được ông Sách đề cử trong danh sách nhân sự mới; còn ông Thủy lại đề xuất Triển (Mạnh Trường), Chánh văn phòng ủy ban; trong khi ông Sơn lại có những quyết sách riêng và theo dõi sát sao 2 vụ án...

Trong bối cảnh đó, Bùi Hằng Thu (Hồng Diễm), Phó Viện trưởng Viện kiểm sát, người trực tiếp giám sát cả 2 vụ án, chịu sức ép lớn và cả những nguy hiểm rình rập. Càng đi sâu điều tra vụ án, Hằng Thu và các đồng sự càng phát hiện những sự thật đau lòng, từ thanh tra viên nho nhỏ đến những người đang có quyền lực, ai cũng có thể vướng vòng lao lý, trong đó có những người thân quen...

“Lằn ranh” là phim chính luận đề cập đến vấn nạn tham nhũng, lợi dụng chức vụ để mưu lợi, lợi ích nhóm, bao che và bảo kê… Phim kể một câu chuyện nhiều kịch tính mà vẫn nhân văn về cuộc chiến chống tham nhũng, lợi ích nhóm, đồng thời tôn vinh bản lĩnh, sự kiên định và tinh thần chính trực của những con người trong các cơ quan bảo vệ pháp luật. Hằng Thu và các đồng nghiệp của cô không chỉ đối mặt với sức ép từ quyền lực, dư luận mà còn phải đối mặt với những lằn ranh lựa chọn giữa dừng điều tra để thăng tiến hay tiếp tục đến cùng để bảo vệ công lý.

Mặc dù là phim chính luận nhưng “Lằn ranh” không khô khan, mà có sức hút riêng với câu chuyện có nhiều lớp lang và mắt xích bí ẩn. Phim cho thấy việc bổ nhiệm, luân chuyển, sắp xếp nhân sự không chỉ là thủ tục hành chính mà là thước đo đạo đức, sự minh bạch, quyết định tương lai của cả hệ thống. Quá trình tái cơ cấu còn là một cuộc thanh lọc, tự soi tự sửa về phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm. Quá đó tạo nên nhiều lằn ranh giữa xấu tốt, đúng sai, công tội… 

Sức hút của “Lằn ranh” còn ở xây dựng hệ thống nhân vật đa diện, chặt chẽ. Mỗi nhân vật đứng trước lựa chọn giữa công lý với mưu lợi cá nhân và mỗi một quyết định đều đòi hòi sự tự vấn lương tri, trách nhiệm với lợi ích chung. Phim có dàn diễn viên kỳ cựu, diễn xuất tốt, góp phần khắc họa các nhân vật thêm sắc nét.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết