30/12/2015 - 09:53

Khu tái định cư không có điện an toàn và nước sạch sử dụng

Năm 2007, nhiều người dân ở khu vực 3, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng di dời nhà, đất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án Trung tâm Văn hóa Tây Đô (VHTĐ). Đến năm 2013, một số hộ dân được bố trí vào khu tái định cư (TĐC) Trung tâm VHTĐ để xây dựng nhà, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, từ khi nhận nền, xây dựng nhà ở đến nay các hộ dân sống trong điều kiện không có nước sạch và phải tự kéo điện "câu đuôi" để sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân khu TĐC Trung tâm VHTĐ, bức xúc: "Năm 2013, tôi về đây cất nhà trong điều kiện không có điện, nước sạch sử dụng nên gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Trước tình trạng trên, tôi thuê người khoan cây nước sử dụng tạm, chờ chủ đầu tư cung cấp nước sạch. Tôi đã chờ 2 năm qua, nhưng vẫn chưa có nước sạch sử dụng". Hằng ngày, các hộ dân sử dụng nước khoan để sinh hoạt, nhưng các cây nước khoan đều bị nhiễm phèn, mùi hôi nên chỉ dùng để tắm rửa, giặt giũ... Nguồn nước dùng trong nấu ăn, uống, người dân phải mua nước đóng thùng. Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm: "Do gia đình tôi kinh doanh dịch vụ ăn, uống, hằng ngày, gia đình sử dụng 3 thùng nước dùng để nấu ăn, uống. Trung bình 1 tháng, gia đình phải chi gần 1 triệu đồng tiền để mua nước sạch".

Nhiều tuyến điện câu đuôi được giăng mắc sơ sài, nguy hiểm cho người dân ở khu TĐC Trung tâm Văn hóa Tây Đô.

Còn bà Trần Kim Hoàng, ở khu TĐC, cho biết thêm: "Trước đây, chủ đầu tư hứa khi người dân về khu TĐC này sẽ có đầy đủ điện, nước... nhưng khi về đây cất nhà thì không có điện nước sử dụng. Để có điện sinh hoạt, tôi phải tốn trên 3 triệu đồng để kéo điện "câu đuôi"; không đảm bảo an toàn, nguồn điện lại chập chờn, hao hụt nhiều". Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp, người dân ở khu TĐC đã nhiều lần phản ánh đến các ngành, các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Người dân ở khu TĐC này còn chịu cảnh cơ sở hạ tầng thiếu thốn, một số đường giao thông chưa được láng nhựa, khuôn viên cỏ mọc um tùm. Ông Nguyễn Văn Hùng bức xúc: "Các tuyến đường ở đây chỉ mới được chủ đầu tư trải đá, không láng nhựa nên xe cộ lưu thông gặp nhiều khó khăn, bụi bay mù mịt…". Ngoài ra, người dân khu TĐC kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng đầu tư điện chiếu sáng công cộng để người dân có điều kiện sinh hoạt dễ dàng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại khu TĐC.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, cho biết: "Khu TĐC Trung tâm VHTĐ được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, chủ đầu tư đã đầu tư điện, nước sạch và đường giao thông đáp ứng nhu cầu cho người dân vào sử dụng. Riêng giai đoạn 2, có trên 20 hộ dân về đây cất nhà, nhưng chủ đầu tư chưa đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp điện, nước sạch và chưa hoàn chỉnh hạ tầng giao thông... Người dân ở đây sống trong điều kiện hết sức khó khăn. Chúng tôi kiến nghị các sở, ngành quan tâm đầu tư điện lưới quốc gia và nước sạch cho người dân ở TĐC sử dụng. Đồng thời, khẩn trương rà soát, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu TĐC góp phần cho người dân ở khu TĐC có điều kiện sống tốt hơn".

Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết