25/11/2012 - 16:49

Không ngừng chinh phục đỉnh cao tri thức

Nhiều cán bộ, công chức trẻ tranh thủ học thêm vào buổi tối để nâng cao trình độ, phục vụ tốt hơn cho công việc.

Dù công việc bộn bề, thời gian khá hạn hẹp, nhưng không ít cán bộ, công nhân viên chức trẻ kiên trì học tập. Với các bạn trẻ, việc chinh phục một ngành học mới hoặc học tiếp chương trình sau đại học không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu công việc hiện tại, mà còn là cơ hội để mỗi người tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích trong cuộc sống.

Quá trình nỗ lực học tập không ngừng của anh Mai Thành Hiệp, chuyên viên Phòng Tổ chức – Hành chính, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Đô, khiến nhiều bạn trẻ khâm phục. Bên cạnh công việc của một chuyên viên Phòng Tổ chức – Hành chính, Hiệp còn kiêm nhiệm công tác Hội và phong trào sinh viên của trường nên thời gian dành cho học tập chỉ gói gọn trong buổi tối và những ngày cuối tuần. Dù đã có bằng đại học chuyên ngành Anh văn của Trường Đại học Cần Thơ, nhưng với đam mê học tập và mong muốn cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích, đáp ứng tốt cho công việc, năm 2010, Hiệp đã đăng ký học thêm ngành Luật tại Trường Đại học Cần Thơ. Đồng thời, cũng trong năm này, Hiệp thi đậu cao học ngành Lý luận và phương pháp giảng dạy bộ môn tiếng Anh (hệ vừa làm vừa học). Mỗi ngày, Hiệp sắp xếp công việc chu tất để dành thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ đến lớp học. Theo Hiệp, không phải lúc nào công việc trong nhà trường đều hoàn thành đúng kế hoạch, thế nên có những ngày sau giờ học, Hiệp phải thức thật khuya để giải quyết công việc tồn đọng.

Không chỉ tự lo cho việc học của bản thân, Hiệp còn phụ tiếp gia đình lo cho em trai đang học đại học. Để có tiền trang trải chi phí học tập của hai anh em, Hiệp còn nhận dạy kèm vào các buổi tối cuối tuần. Vất vả là vậy, nhưng khi nhắc về chuyện chinh phục tri thức, Hiệp nói với niềm say mê: "Với tôi, việc học không chỉ giúp ích cho công việc sau này, mà còn giúp bản thân bắt nhịp kịp với sự tiến bộ của đời sống xã hội".

Chuyện đến trường hàng đêm của chị Nguyễn Thị Hồng Phượng, nhân viên Kế toán - Sở Tư pháp TP Cần Thơ, cũng gặp nhiều khó khăn, bởi bên cạnh công việc cơ quan, chị còn có gia đình riêng với hai con nhỏ. Tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính ứng dụng, Trường Đại học Cần Thơ năm 2010, chị Phượng vào làm tại Sở Tư pháp cho đến nay. Với mong muốn trang bị kiến thức tốt hơn cho nghề nghiệp, chị Phượng đã đăng ký thi vào ngành Luật, Trường Đại học Cần Thơ. Kết thúc một ngày làm việc, chị lại tất bật soạn tập vở đến trường học hoặc thảo luận bài tập với nhóm. Đôi lúc bài tập được giảng viên giao về nhà nhiều trùng vào những thời điểm cơ quan có nhiều công việc phải giải quyết, có những đêm chị Phượng gần như thức trắng. "Không ít lần bị stress, mệt mỏi nhưng với suy nghĩ việc học giúp mình mở mang kiến thức, đáp ứng tốt yêu cầu công việc là mình quyết tâm học tiếp" – chị Phượng tâm sự. Những ngày này, chị đang ráo riết hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Chồng chị - anh Lưu Ngọc Sĩ, làm việc ở Trung tâm trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) cũng đang học ngành Luật tại Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ. Hai vợ chồng vừa làm vừa học nên phải nhờ người chị chồng đến phụ giúp gia đình. Được người thân, bạn bè động viên, khích lệ, anh chị càng nỗ lực thực hiện ước mơ học tập của mình, bởi việc học không chỉ giúp anh chị vững vàng hơn trong nghề nghiệp, mà còn là tấm gương để các con noi theo.

Hay như Tô Kim Dung, cán bộ Văn phòng UBND phường Tân An (quận Ninh Kiều), năm 2010, sau khi tốt nghiệp ngành Lưu trữ và Quản trị văn phòng do Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh mở tại Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ, chị làm việc tại UBND phường Tân An. Phụ trách công tác văn phòng nên hàng ngày Dung đều tiếp xúc với người dân, nhiều lần nghe bà con thắc mắc hỏi một số vấn đề về liên quan đến pháp lý, Dung rất bối rối. Cũng chính vì lý do đó, Dung đăng ký học thêm ngành Luật tại Đại học Cần Thơ. Theo Dung, những kiến thức học được giúp ích đáng kể cho công việc của chị. Hiện tại bên cạnh việc phụ trách bộ phận văn thư, Dung còn được giao hỗ trợ bộ phận tư pháp, góp phần giúp người dân đến làm việc thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Cũng với ước mơ chinh phục tri thức, nên ngay từ thời sinh viên, Trần Thanh Toàn, nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng Vietcombank tại Trà Nóc (quận Bình Thủy) đã học song song hai chuyên ngành: Tài chính ngân hàng và Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Tây Đô). Sau khi tốt nghiệp đại học, Toàn tiếp tục học thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Cần Thơ. Theo Toàn, tích lũy thông tin, nguồn kiến thức mới giúp cho bản thân thêm tự tin, bản lĩnh trong giao tiếp, ứng xử và xử lý tốt tình huống trong cuộc sống. Toàn kể: "Ở nước ngoài (Singapore), từ rất lâu đã thực hiện phong trào học tập suốt đời và mọi người đều xem việc học là cơ hội để khám phá năng lực bản thân, góp phần xây dựng thương hiệu dân trí quốc gia. Riêng tôi, việc học đã giúp tôi mở mang kiến thức và thật sự hấp dẫn khi dần dần chạm ngõ đến lĩnh vực mà mình hằng ao ước".

Học tập nâng cao trình độ, mở mang kiến thức là nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Với nhiều bạn trẻ, việc học còn là cơ hội để khẳng định sự tự tin, năng lực của bản thân trong công việc và cũng để thích ứng cùng với sự tiến bộ của xã hội. Tinh thần tự học nhiều thanh niên càng góp phần cổ vũ phong trào thi đua học tập của tuổi trẻ hiện nay.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết