29/12/2011 - 21:16

Không lo thiếu hàng vào dịp Tết

Các cửa hàng, siêu thị sẵn sàng cung ứng hàng hóa ra thị trường Tết với chất lượng và giá cả ổn định. 

Mùa mua sắm Tết 2012 đã khởi động và sức mua trên thị trường đang “ấm” dần. Với việc chủ động chuẩn bị của doanh nghiệp, hệ thống siêu thị… trên địa bàn TP Cần Thơ, sẽ đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa, nhất là những mặt hàng thiết yếu, ra thị trường Tết…

Trong chương trình bình ổn thị trường năm 2011 và Tết Nguyên đán 2012, TP Cần Thơ hỗ trợ cho 7 doanh nghiệp vay 50 tỉ đồng không lãi suất để tham gia dự trữ các loại hàng hóa thiết yếu như: đường, gạo thông dụng, dầu ăn, bột ngọt, thịt gia súc, gia cầm, các loại thực phẩm chế biến... Theo báo cáo của Sở Công Thương, các doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn giá của thành phố tổ chức 41 điểm bán lẻ cố định, giá bán thấp hơn thị trường khoảng 5% và nguồn hàng hóa dự trữ tham gia thị trường đạt hơn 250 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có 5 doanh nghiệp tham gia bán hàng lưu động về các vùng nông thôn, khu công nghiệp để phục vụ người dân ở các quận, huyện.

Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: “Theo báo cáo của 13 doanh nghiệp có quy mô tương đối lớn trên địa bàn, trong đó có 6 doanh nghiệp tham gia bình ổn giá (Công ty Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, Siêu thị Vinatex Cần Thơ, Công ty TNHH Thực phẩm rau quả Cần Thơ, Công ty Cổ phần Gentraco, Công ty Lương thực Sông Hậu) các doanh nghiệp đã có kế hoạch tạo nguồn hàng dự trữ với tổng giá trị hàng hóa trên 1.967 tỉ đồng. Bao gồm các mặt hàng như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, khí hóa lỏng (gas), hàng may mặc và một số mặt hàng thiết yếu... Lượng và giá trị các loại hàng hóa của công ty đều tăng hơn năm trước và đủ khả năng tham gia bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết”.

Ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Công ty Lương thực Sông Hậu, cho biết: Công ty có 5 cửa hàng trực thuộc và 4 đại lý phân phối. Để cung ứng cho thị trường Tết, công ty đã dự trữ lượng hàng hóa trị giá hơn 81 tỉ đồng, gấp 3 lần so với năm ngoái và đảm bảo giá các mặt hàng tương ứng thấp hơn thị trường tối thiểu 5%. Trong số các loại hàng hóa, lượng gạo dự trữ tại công ty đủ cung ứng, kể cả khi thị trường có biến động lớn”. Cùng tham gia chương trình bình ổn giá, Công ty Cổ phần Gentraco (Công ty Gentraco) dự trữ 300 tỉ đồng giá trị hàng hóa, trong đó 4 tỉ đồng dành cho các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng. Ông Đoàn Hữu Lộc, Trưởng Phòng kinh doanh nội địa, Công ty Gentraco, cho biết: “Đến nay, công ty đã xây dựng được hệ thống với 5 cửa hàng gạo và 3 cửa hàng kinh doanh lương thực, thực phẩm, đặt tại quận Ninh Kiều, Thốt Nốt, Cái Răng, huyện Thới Lai,... Ngoài 5.000 tấn gạo tham gia chương trình bình ổn giá, Gentraco sẵn sàng cung ứng trên 30.000 tấn gạo dự trữ nếu thị trường có biến động lớn... Hiện nay, sức tiêu dùng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước nên thị trường Tết sắp tới sẽ khó xảy ra tình trạng “sốt” giá, thiếu hàng”.

Được xem là đầu mối chính của chương trình bình ổn giá trên địa bàn TP Cần Thơ, Tết Nguyên đán sắp tới, Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (C.T.C) tổ chức 12 điểm bán hàng và một số điểm kinh doanh tại các khu chợ truyền thống. Ngoài ra C.T.C cũng chuẩn bị sẵn sàng nhiều loại hàng hóa cung ứng Tết như: gia súc, gia cầm, cá và công nghệ thực phẩm... với tổng giá trị 49 tỉ đồng, tăng khoảng 15% so với năm ngoái. Ông La Minh Hồng, Tổng Giám đốc C.T.C, cho biết: “Mặt hàng “nhạy cảm” dễ tăng giá vào dịp Tết là thịt gia súc, gia cầm và cá, C.T.C đã chủ động thực hiện hợp đồng cung ứng với chất lượng và giá bán theo hợp đồng với các đơn vị như: Công ty nông nghiệp Cờ Đỏ cung ứng 30 tấn thịt heo (4 ngày cao điểm từ 26 đến 29 Tết); Công ty Cổ phần Thủy sản Sông Hậu cung ứng khoảng 7 tấn thịt heo. Các loại thực phẩm gia súc, gia cầm cũng đã được chuẩn bị chu đáo”.

Theo các điểm kinh doanh, so với các năm trước, năm nay phần lớn hàng hóa giá khá ổn định. Chỉ một số ít mặt hàng giá tăng từ 10-20%, nhiều mặt hàng còn có chiều hướng giảm. Các điểm kinh doanh, đặc biệt là tại các siêu thị như: Co.opMart Cần Thơ, Vinatex Cần Thơ... đều khẳng định: Hàng hóa đều được kiểm soát nên đảm bảo chất lượng tốt, lượng dự trữ tăng so với năm ngoái nên sẽ không thiếu hàng, tăng giá vào dịp Tết. Ngoài thực hiện chương trình bình ổn giá của thành phố, vào dịp Tết, các siêu thị còn áp dụng chương trình bình ổn giá của hệ thống với nhiều mặt hàng giảm giá, chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Hiện nay, các hệ thống siêu thị đã điều chỉnh giá các loại mứt và bánh kẹo Tết giảm từ 15-20%. Tại các khu chợ truyền thống, hàng hóa Tết cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng cung ứng cho mùa kinh doanh Tết. Trước tình hình cạnh tranh với các hệ thống bán lẻ lớn, tại các điểm kinh doanh tại chợ hầu hết hàng hóa đều được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ và niêm yết giá bán.

Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Qua những đợt kiểm tra, kiểm soát giá cả hàng hóa trên thị trường, hầu hết các điểm kinh doanh thực hiện tốt công tác chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết. Từ nay đến cuối năm, khi sức mua thị trường bắt đầu tăng mạnh, ngành công thương sẽ phối hợp với các ngành hữu quan tăng cường kiểm soát thị trường, đặc biệt quản lý về vấn đề chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa kinh doanh, đảm bảo không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết