08/11/2018 - 15:06

Không lấy số lượng phá án, bắt phạm làm thành tích của CAND 

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và sơ kết 5 năm triển khai Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật trong công an nhân dân do Bộ Công an tổ chức, sáng 8/11.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao Bằng khen của cho một số tập thể, cá nhân có thành tích trong 5 năm qua. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, ông dành đến nửa thời gian làm việc để xem xét, chỉ đạo việc xây dựng các văn bản pháp luật của lực lượng công an nhân dân, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện có hiệu quả, để các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống. “Mục tiêu của Đảng, Nhà nước là xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương và an toàn. Không thể lấy chỉ số phá bao nhiêu vụ án, bắt bao nhiêu đối tượng làm thành tích của lực lượng công an", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh và nêu rõ: "Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương và an toàn là mục tiêu phấn đấu của lực lượng công an nhân dân”.

Theo Bộ trưởng, nhiều người đặt câu hỏi, xã hội đã thật sự an toàn và kỷ cương chưa? Ngay như việc vi phạm trật tự an toàn giao thông hiện nay đã cho thấy kỷ cương như thế nào khi mà rất nhiều người có thể vi phạm trật tự an toàn giao thông mà không cảm thấy xấu hổ, một số đối tượng còn cổ vũ cho vi phạm này vì cho rằng đây là hành động khác thường.

Ngay việc xử phạt vi phạm giao thông của cả nước lên đến hàng nghìn tỷ đồng, bằng ngân sách của một tỉnh và điều này không phải là thành tích của lực lượng công an. Do vậy, điều quan trọng là làm thế nào để nâng cao ý thức, phổ biến và tuyên truyền pháp luật để toàn dân chấp hành nghiêm pháp luật, thực hiện đúng và có hiệu quả.

Bên cạnh đó, lãnh đạo công an các cấp cần quan tâm hơn nữa đến việc kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp biên chế bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức mới của Bộ Công an và công an các đơn vị, địa phương theo quy định, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo phương châm “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Vẫn theo Bộ trưởng Tô Lâm, cần quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật. Trong đó, cần đẩy mạnh việc triển khai thi hành Hiến pháp 2013, thực hiện có hiệu quả các đạo luật có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự để Hiến pháp và pháp luật thực sự trở thành cơ sở, công cụ, chỗ dựa vững chắc cho việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng lực lượng công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng Tô Lâm cũng yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải gương mẫu trong việc học tập, nâng cao trình độ pháp luật, tích cực rèn luyện năng lực lãnh đạo, chỉ huy, điều hành nhiệm vụ được giao trên cơ sở tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, thường xuyên trau dồi kiến thức pháp luật, tích cực học tập, nâng cao trình độ và năng lực thực thi, tăng cường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật gắn với giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức tuân thủ kỷ cương, kỷ luật công vụ.

Tại Lễ mít tinh, các đại biểu đã nghe một số tham luận tiêu biểu của một số Cục nghiệp vụ, Công an các tỉnh về các phong trào, mô hình và điển hình tiên tiến trong lực lượng công an nhân dân sau 5 năm thực hiện Luật phổ biến, giáo dục pháp luật trong công an nhân dân và Ngày pháp luật Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trao Bằng khen của cho một số tập thể, cá nhân có thành tích trong 5 năm qua.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết