03/05/2018 - 21:33

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Không để chậm trễ về xây dựng các dự án luật chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội 

Sáng 3-5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp Phiên thường kỳ tháng 4.

Bên cạnh đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, Phiên họp có nội dung chủ đạo là rà soát, hoàn thiện các dự án luật và các văn bản dự kiến trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV sẽ khai mạc vào trung tuần tháng 5 tới đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: THỐNG NHẤT-TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: THỐNG NHẤT-TTXVN

Trong phát biểu khai mạc Phiên họp, giao nhiệm vụ cho các thành viên Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc xây dựng các dự án luật chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

Thủ tướng thẳng thắn phê bình tình trạng chất lượng, tiến độ xây dựng các dự án luật trình Quốc hội còn chậm và chưa đảm bảo chất lượng. “Chính phủ khóa này đặt vấn đề thể chế lên trên hết”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu Bộ Tư pháp và lãnh đạo các bộ, ngành cần rút kinh nghiệm, kiểm điểm và có giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng này.

Nhìn lại hơn 1/3 chặng đường của năm 2018, Thủ tướng đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương đã ban hành nhiều kế hoạch hành động cụ thể, thường xuyên đôn đốc quyết liệt thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, Chính phủ đã tổ chức 4 hội nghị chuyên đề toàn quốc để bàn các giải pháp giải quyết các khó khăn trong nhiều lĩnh vực của kinh tế xã hội.

Thủ tướng cũng hoan nghênh các diễn đàn đầu tư, xúc tiến thương mại, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp diễn ra ở nhiều vùng miền của đất nước. Nhờ đó, nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước tăng mạnh trong thời gian qua, không khí đầu tư, sản xuất kinh doanh khá đồng đều.

Nhiều kiến nghị của người dân và doanh nghiệp thông qua các cơ quan báo chí đã được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đơn cử như việc khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm các vụ việc gian dối trong sản xuất hàng hóa, góp phần đảm bảo kỷ cương và củng cố niềm tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật.

Nhiều giải pháp về văn hóa, xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quốc phòng, an ninh và nhất là nhiệm vụ đối ngoại được triển khai với hiệu quả cao.

Đánh giá chung tình hình kinh tế xã hội của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đã đạt kết quả toàn diện, phát huy đà tăng trưởng cuối năm 2017. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 chỉ tăng 0,08% so với tháng 3, bình quân 4 tháng chỉ tăng  2,8% so với cùng kỳ.

Mặt bằng lãi suất, tỷ giá ngoại hối ổn định. Thủ tướng cho biết, tổng dự trữ ngoại hối của đất nước đã đạt mức gần 63 tỉ USD; chỉ trong hơn hai năm, Ngân hàng Nhà nước đã mua được trên 32 tỉ USD, đây là điều đáng mừng của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh biến động của tình hình thế giới...

TTXVN

Chia sẻ bài viết