16/07/2009 - 09:07

Nghị sĩ Mỹ:

Không có lý do mở cuộc chiến thương mại về cá tra và cá basa với Việt Nam

Ảnh: Getty

(TTXVN)- Nhật báo Wall Street của Mỹ ngày 14-7 cho rằng Thượng nghị sĩ Max Baucus (ảnh) đã đúng khi nói rằng không có lý gì để phát động một cuộc chiến thương mại về cá tra và cá basa với Việt Nam.

Trong bài xã luận với tiêu đề “Quan điểm về vấn đề cá của Max Baucus - chủ nghĩa bảo hộ thường làm tổn thương những người ủng hộ chế độ bảo vệ nền công nghiệp trong nước”, Nhật báo Wall Street nêu rõ vấn đề hiện đang tranh cãi tại Washington là khả năng Bộ Nông nghiệp Mỹ có thể cấm nhập khẩu cá tra và cá basa của Việt Nam với lý do an toàn thực phẩm và Bộ này hiện đang xem xét có buộc hai sản phẩm trên của Việt Nam phải chịu chế độ kiểm tra nghiêm ngặt hơn hay không.

Bài báo khẳng định “chưa có trường hợp người tiêu dùng Mỹ nào bị bệnh vì ăn cá của Việt Nam” và các hoạt động kiểm tra sẽ rất phiền hà. Theo bài báo, Thượng nghị sĩ Baucus e ngại rằng việc Mỹ cấm cá tra và cá basa có thể buộc Việt Nam phải có hành động “trả đũa” bằng cách cấm nhập thịt bò của Mỹ. Trong thập kỷ qua, một số nước đã cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ vì lo ngại bệnh bò điên và ngành công nghiệp này của Mỹ đã phải đối mặt với một cuộc chiến gay go để xóa bỏ các lệnh cấm này.

Trước đó, tháng 5 vừa qua, Nhật báo Wall Street đã có bài xã luận cho rằng nếu muốn khôi phục hình ảnh của nước Mỹ trên trường quốc tế, Tổng thống Obama nên dừng các vụ tranh cãi thương mại, trong đó có vụ cá tra và cá basa của Việt Nam.

Chia sẻ bài viết