19/06/2019 - 15:41

“Nét ẩm thực Việt”

Không chỉ là món ngon 

“Nét ẩm thực Việt” là chương trình thực tế khám phá tinh hoa ẩm thực khắp các tỉnh thành trên cả nước, phát sóng lúc 7 giờ 15 thứ năm và thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV3. Không chỉ giới thiệu món ngon, chương trình còn cho thấy sự phong phú và đa đạng của sinh hoạt văn hóa cũng như sản vật địa phương. 

Nhân vật trải nghiệm với món gà nướng chanh leo.

Mỗi tập phát sóng dài khoảng 4-5 phút, theo chân người dẫn chương trình khán giả rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm, lên rừng xuống suối… khắp mọi miền đất nước để tìm những món ngon, độc đáo nhất của Việt Nam. Đa số đặc sản giới thiệu được chế biến dân dã, theo kiểu truyền thống từ nguồn sản vật sẵn có của địa phương. Đặc biệt, có không ít món ăn sử dụng các nguyên liệu sẵn có trong vườn nhà, tẩm ướp bằng thảo mộc thiên nhiên. Người xem không chỉ được theo dõi trực tiếp quá trình chế biến mà còn được khám phá đến cùng về nguồn gốc, nguyên liệu hay những câu chuyện liên quan tới đặc sản đó. Xuyên suốt chương trình là những thước phim cực kỳ đẹp mắt về thiên nhiên, phong cảnh, văn hóa và con người ở khắp các vùng miền của Việt Nam.

Ở mỗi miền đất nước, người dân có khẩu vị khác nhau, góp phần mang đến sự phong phú, đa dạng cho văn hóa ẩm thực Việt. Trong hành trình khám phá, “Nét ẩm thực Việt” đã mang đến cho người xem kho tàng ẩm thực, đặc biệt là văn hóa dân gian một cách độc đáo và gần gũi.

Ví như ở vùng Tây Bắc xa xôi, thung lũng Nà Ka của cao nguyên Mộc Châu không chỉ nổi tiếng với những vườn mận ngút ngàn, tuyệt đẹp, mà còn có món ăn độc đáo mang tên gà nướng chanh leo. Người xem dõi theo người dẫn chương trình đi tìm các nguyên liệu có sẵn ở thung lũng, chế biến và nướng dã chiến ở cao nguyên đá. Chỉ với nguyên liệu tẩm ướp là muối và nước chanh, món gà nướng vẫn hấp dẫn với da chín vàng óng, giòn đều. Trong khi đó, vùng đất U Minh, Cà Mau lại mang đến cho người xem nhiều món ăn hương đồng gió nội đậm nét văn hóa miền Tây Nam bộ. Người dẫn chương trình mang người xem trải nghiệm câu cá lóc bằng con nhái, một cách câu truyền thống lâu đời, độc đáo của người Nam bộ. Bắt cá đồng xong thì chế biến món cháo cá lóc cù lao với rau đắng đất - món ăn đậm chất miệt vườn sông nước. Với các nguyên liệu sẵn có trong vườn nhà, chương trình đưa người xem trở về ký ức tuổi thơ với món gỏi chùm ruột - một món ăn đã không còn phổ biến trong cuộc sống hiện nay bởi cây chùm ruột dường như ngày càng khan hiếm. Hay đất Phú Thọ không chỉ nổi tiếng với những đồi chè, rừng cọ mà còn có nhiều món đặc sản như: cá chép kho sung, thịt nướng ống tre. Chỉ bằng đọt ổi non, vài nhánh ngải cứu, ống tre vương chặt từ rừng, là người dân đã dễ dàng làm món thịt nướng ống lam hấp dẫn bên bờ suối. Món ăn cũng là bài thuốc đậm hương núi rừng.

Sức hấp dẫn của “Nét ẩm thực Việt” không chỉ giúp người xem khám phá ra nhiều món ăn mới lạ, mà còn học được cách chế biến, phong tục và nếp ăn ở của người dân địa phương.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết