05/07/2024 - 10:46

Khởi nghiệp thành công với mô hình làm vườn kết hợp nuôi ong mật 

Anh Dương Thanh Bình ở khu vực Thới Trinh, phường Thới An, quận Ô Môn là một trong những gương mặt tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp tại địa phương. Anh đã khởi nghiệp thành công với mô hình làm vườn kết hợp với nuôi ong lấy mật. Qua 3 năm phát triển mô hình, anh Bình có thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng/năm.

Mô hình “Nuôi ong kết hợp làm vườn” đã giúp anh Bình có thu nhập ổn định. 

Ban đầu, anh Bình thử nghiệm nuôi ong lấy mật trong vườn nhãn Ido của gia đình, với số lượng 5 thùng. Thức ăn của ong chủ yếu từ hoa nhãn của gia đình và các vườn lân cận. Thời gian đầu, do chưa nắm kỹ thuật, anh Bình nuôi ong theo cách truyền thống nên lượng mật thu được không nhiều. Mỗi đợt khai thác, anh Bình chỉ lấy được từ 5-7 lít mật. Nhận thấy cung không đủ cầu và mong muốn nâng cao sản lượng hơn nữa, anh Bình lên kế hoạch tìm hiểu quy trình nuôi ong lấy mật đạt hiệu quả cao từ các trang mạng xã hội và những nhà vườn lân cận.

Ðầu năm 2022, anh Bình mở rộng mô hình và tăng số lượng ong nuôi lên 20 thùng. Theo anh Bình, nuôi ong không mất nhiều thời gian chăm sóc, diện tích đất, mà có thể tận dụng bóng râm trong vườn để đặt thùng ong. Với 20 thùng ong, anh Bình thu hoạch 4-5 đợt/năm và mỗi đợt lấy được 15-20 lít mật, bán với giá 300.000 đồng/lít. Hiện tại, anh Bình nuôi ong theo phương pháp thiên nhiên, ong lấy mật chủ yếu từ hoa nhãn, hoa mận, hoa ổi… Do không sử dụng đường để nuôi ong nên chất lượng mật ong của vườn anh Bình có độ ngọt thanh, thơm ngon, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ngoài bán lẻ tại vườn, anh Bình còn bán mật ong trên các trang YouTube, Facebook và Tiktok, Zalo… nên thu nhập khá ổn định.

Muốn nuôi ong hiệu quả với số lượng lớn, người nuôi phải am hiểu thời tiết và tập tính sinh sống của ong. Anh Bình chia sẻ: “Trong 1 thùng ong có 1 con ong chúa. Nhiệm vụ của ong chúa là sinh sản, còn ong thợ đi hút mật. 1 năm phải thay ong chúa một lần để ong sinh sản mạnh, cho giống tốt, mật nhiều”. Ngoài ra, người nuôi ong phải xử lý bệnh xâm hại tổ định kỳ 2 tháng/lần; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh để hạn chế bệnh thối ấu trùng gây hại đàn ong. Song song với phát triển mô hình nuôi ong lấy mật, anh Bình còn chăm sóc 3 công nhãn Ido. Hiện tại, vườn nhãn hàng chục năm tuổi này đang cho trái ổn định, tạo ra thu nhập từ 40-50 triệu đồng/năm.

Năm 2010, anh Bình tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và đóng quân ở Chi Lăng, An Giang. Sau khi xuất ngũ, anh Bình đăng ký học Trung cấp Dược - Trường Trung cấp Phạm Ngọc Thạch. Năm 2017, anh Bình tốt nghiệp, làm trình dược viên tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Từ năm 2022 đến nay, anh Bình về quê và bén duyên với mô hình nuôi ong lấy mật kết hợp với trồng nhãn. Ngoài làm kinh tế gia đình, từ năm 2022 đến nay, anh Bình còn tham gia lực lượng Dân quân tự vệ tại phường Thới An.

Anh Trương Ðức Minh, Bí thư Ðoàn phường Thới An, cho biết: “Ðoàn phường vừa ra mắt mô hình thanh niên khởi nghiệp “Nuôi ong kết hợp làm vườn” tại nhà của anh Bình, đồng thời tạo điều kiện cho anh vay vốn với số tiền 50 triệu đồng để phát triển mô hình này. Ngoài ra, mô hình nuôi ong kết hợp làm vườn của anh Bình cũng được Ðoàn phường chọn làm điểm tham quan và nhân rộng dành cho đoàn viên thanh niên có ý định nuôi ong lấy mật trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: T.T

 

Chia sẻ bài viết