12/10/2020 - 09:53

Khởi nghiệp thành công với hoa hồng 

Sở hữu 5 năm kinh nghiệm trồng hoa hồng cộng với niềm đam mê và tình yêu dành cho loài hoa này là hành trang để anh Trần Văn Quyết (ngụ khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy) tự tin khởi nghiệp. Với cách làm khác biệt, tiệm hoa của anh ngày càng thu hút nhiều khách sỉ và lẻ trong và ngoài thành phố.

Tiệm hoa của anh Quyết sẵn sàng phục vụ khách dịp 20-10.

Tiệm hoa của anh Quyết sẵn sàng phục vụ khách dịp 20-10. 

Phong cách khác biệt

Anh Quyết sinh năm 1989, quê ở tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2000 anh theo anh chị vào định cư và sống bằng nghề trồng hoa hồng ở vùng đất dưới chân núi Langbiang thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Ðồng. Tích lũy 5 năm kinh nghiệm trồng hoa, anh và vợ vào Cần Thơ lập nghiệp. Hai năm đầu anh Quyết làm thuê đủ nghề, tích cóp vốn để thực hiện mục tiêu mở tiệm hoa. Năm 2017, anh Quyết khai trương tiệm hoa chuyên bán hoa hồng cắt cành và thuê thợ cắm hoa khi khách hàng có yêu cầu. Việc kinh doanh thuận lợi nhưng do hoàn cảnh gia đình, năm 2018 anh phải tạm dừng.

Thời điểm quay lại với việc kinh doanh hoa hồng của anh Quyết cũng khá đặc biệt, đó là thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thấy hoa hồng ở Ðà Lạt không có đầu ra, phải đổ ra bãi rác, anh Quyết trở lại kinh doanh. Lần này, anh tận dụng khoảng sân nhỏ trước nhà làm nơi bảo quản và cắm hoa phục vụ khách, dù không có cửa hàng ở vị trí mặt tiền, thêm vào đó muốn vào nhà anh phải qua con hẻm nhỏ lởm chởm ổ gà trên đường Võ Văn Kiệt. Anh đăng quảng cáo trên mạng xã hội và nhờ bạn bè, người thân giới thiệu giúp. Không bài trí cầu kỳ, càng không có nhiều loài hoa khác nhau cho khách lựa chọn, anh Quyết chỉ kinh doanh một loài hoa duy nhất: hoa hồng. Lấy chất lượng hoa và giá cả cạnh tranh làm bí quyết thu hút khách tìm tới ngày một nhiều.

Anh Quyết chia sẻ: “Mở tiệm hoa tốn rất nhiều chi phí, từ thuê mặt bằng, nhân công và kể cả vốn mua hoa và phụ kiện để cắm trưng bày liên tục. Cắm hoa thì mỗi ngày mỗi sáng tạo thêm phong cách mới để thu hút khách hàng nên rất lãng phí hoa tươi. Nhiều tiệm phải chấp nhận chịu lỗ trong vài tháng đầu mới kinh doanh ổn định. Trong khi đó, vợ chồng tôi còn khó khăn nên quyết định chỉ đầu tư tiệm qua mạng và chủ yếu kinh doanh hoa cắt cành”.

Với hướng đi này, sau vài tháng miệt mài kinh doanh, anh Quyết đã có khoảng chục mối sỉ hoa hồng ở Cần Thơ và gầy dựng được thêm 3 chi nhánh ở tỉnh Cà Mau, An Giang và Kiên Giang.

Sẵn sàng phục vụ dịp 20-10

Ðể chuẩn bị cho đợt kinh doanh vào ngày 20-10 sắp tới, anh Quyết thông báo bảng giá và nhận đặt sỉ hoa hồng từ đầu tháng 10 và chốt danh sách vào ngày 17-10. Theo đó, hoa hồng có giá dao động từ 5.500-8.500 đồng/bông, tùy loại. Khách mua sỉ từ 500 bông sẽ được tính giá từ 5.500-6.000 đồng/bông. Riêng các bạn sinh viên mua hoa về bán lại sẽ được anh Quyết ưu tiên để giá sỉ không cần tính số lượng tối thiểu.

Anh Quyết cho biết: Dịp lễ 8-3 năm nay, anh bán hoa hồng cắt cành và phục vụ cắm giỏ hoa cho khách. Chỉ trong 3 ngày, số tiền bán hoa được 80 triệu đồng, trừ chi phí, lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng. Nhưng 3 ngày cận và trong lễ là 3 ngày lao động gần như thâu đêm, không kịp ăn cơm. Vì thế, dịp kỷ niệm 20-10 này, anh thuê 20 nhân công, chủ yếu là sinh viên, phụ trách cắm, bảo quản hoa và giao hoa cắt cành theo danh sách có sẵn. Nhân viên được trả công 30.000 đồng/giờ.

Bạn Ngô Trọng Bằng, sinh viên Trường Ðại học Tây Ðô, đăng ký làm việc tại đây dịp kỷ niệm 20-10, cho biết: “Anh Quyết cho chúng tôi đăng ký làm theo giờ và trả công sòng phẳng, không chỉ vậy, sau đợt kinh doanh, nếu có lợi nhuận khá, anh Quyết còn thưởng thêm”.

Theo anh Quyết, tính đến nay, đã có hàng chục khách sỉ đặt mua tổng cộng trên 30.000 bông hồng cho ngày 20-10. Riêng những ngày này, anh Quyết vẫn đều đặn bán ra từ 7.000-10.000 bông hồng/ngày. Anh Quyết cho biết, để phục vụ nhu cầu khách hàng là các tiệm hoa hoặc những nhóm sinh viên kinh doanh thời vụ dịp 20-10 sắp tới, anh Quyết có cung cấp thêm hoa thạch thảo, các loại lá, hoa cắm phụ và nhiều phụ kiện ngành hoa.

Khởi nghiệp từ tay trắng, những nỗ lực của anh Quyết đang dần được đền đáp xứng đáng. Hiện nay, anh Quyết đang ấp ủ kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh thông qua việc hợp tác với các quán giải khát.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết